Chủ nhật, 19/05/2024 | 20:22 GMT+7

Thụy Điển đẩy mạnh sử dụng xe buýt tiết kiệm năng lượng

01/04/2015

So với xe buýt diezen thông thường, dòng xe buýt lai cắm sạc này tiêu thụ năng lượng ít hơn tới 75% và giảm thiểu 90% lượng khí thải CO2.

Dịch vụ xe buýt của tương lai đã được bắt đầu với những chiếc xe chạy bằng điện và dầu diezen sinh học. Những chiếc xe này có thể được sạc đầy pin một cách nhanh chóng tại điểm cuối sau một hành trình dài 7 km mà không gây ô nhiễm tiếng ồn và phát thải khí các-bon.

8 chiếc xe buýt, được sản xuất bởi Volvo, sẽ hoạt động trên tuyến đường 73 giữa Ropsten và Karolinska Institutet. So với xe buýt chạy dầu diezen thông thường, dòng xe buýt mới này tiêu thụ năng lượng ít hơn tới 75% và giảm thiểu 90% lượng khí thải CO2.

Nguồn cung điện cho những chiếc xe này được lấy từ các nhà máy điện gió của Vattenfall. Tổng tiết kiệm năng lượng khoảng 60%. Những chiếc xe buýt trên tuyến đường 73 chạy êm hơn đáng kể so với xe buýt diezen tiêu chuẩn: mức độ ồn khi chạy bằng điện chỉ tương đương với một cuộc nói chuyện thông thường.

"Điện là một phần quan trọng của hệ thống giao thông trong tương lai. Cơ sở hạ tầng cho việc điện khí hoá là điều kiện quan trọng để giao thông công cộng trở nên sạch và êm hơn. Sự tham gia của Vattenfall vào dự án này cho phép chúng tôi chứng minh nguồn nhiên liệu của tương lai cho một tuyến xe buýt trong giao thông thực tế," Andreas Regnell, người đứng đầu bộ phận Chiến lược, Vattenfall Vùng Bắc Âu cho biết.

Được biết, dự án này được tài trợ bởi Liên minh châu Âu và các cuộc thử nghiệm sẽ được tiếp tục cho đến cuối năm 2016, đầu năm 2017. Sau đó, dự án sẽ tập trung vào các hoạt động thương mại.

Anh Tuấn (Theo Vattenfall)