Chủ nhật, 19/05/2024 | 19:54 GMT+7

Phát triển các dự án nghiên cứu năng lượng từ sóng biển

17/09/2014

Sóng biển chứa một nguồn năng lượng vô cùng to lớn. Tuy nhiên, nguồn năng lượng tiềm năng này vẫn chưa được khai thác triệt để. Hiện, NASA và Bộ Năng lượng Mỹ đang tổ chức một chiến dịch để tìm kiếm những ý tưởng tốt nhất giúp khai thác năng lượng từ sóng biển.

Sóng biển chứa một nguồn năng lượng vô cùng to lớn. Tuy nhiên, nguồn năng lượng tiềm năng này vẫn chưa được khai thác triệt để. Cho đến nay, hầu hết các dự án khai thác năng lượng từ sóng biển mới chỉ dừng ở mức các chương trình thí điểm nhỏ. Thậm chí, nhiều trong số đó còn không thành công.

NASA và Bộ Năng lượng Mỹ đang nỗ lực hành động thể thay đổi tình trạng trên. Cụ thể, 2 cơ quan này đang tổ chức một chiến dịch để tìm kiếm những ý tưởng tốt nhất giúp khai thác năng lượng từ sóng biển. Đồng thời, họ cũng cung cấp các công cụ để hỗ trợ nghiên cứu về lĩnh vực này.

0f840185c_wave.jpg

Sóng biển sở hữu tiềm năng về năng lượng vô cùng lớn

Bộ Năng lượng Mỹ đã tạo ra một mô hình có tên gọi Chuyển đổi năng lượng sóng đồng bộ. Công cụ này cho phép các nhà nghiên cứu nắm bắt được chuyển động của sóng biển trong các điều kiện khác nhau. Ông Noël Bakhtian, Văn phòng Công nghệ năng lượng gió và nước, Bộ Năng lượng Mỹ cho biết: “Phải mất rất nhiều tiền để triển khai và thử nghiệm một mô hình dưới nước. Sẽ dễ dàng hơn nếu như bạn có các công cụ để nghiên cứu và tính toán”.

Trong khi đó, NASA lại phát triển một công cụ phần mềm cho mã nguồn mở có tên gọi Phân tích sóng và chương trình ứng dụng. Thông qua phần mềm này, các nhà nghiên cứu có thể xây dựng các ý tưởng cho việc sử dụng năng lượng từ sóng. NASA hy vọng sẽ tìm được nhiếu ý tưởng độc đáo và hữu ích từ khắp mọi nơi trên thế giới. 

Hai Yến (Theo Treehugger.com)