Thứ hai, 20/05/2024 | 03:02 GMT+7

Mỹ đầu tư hơn 6 triệu USD TKNL tại các tòa nhà thương mại

04/08/2014

Bộ Năng lượng Mỹ vừa thông báo về kế hoạch đầu tư 6 triệu USD để triển khai và áp dụng 4 công nghệ tiết kiệm năng lượng vào các tòa nhà thương mại trên toàn quốc.

Bộ Năng lượng Mỹ vừa thông báo về kế hoạch đầu tư 6 triệu USD để triển khai và áp dụng 4 công nghệ tiết kiệm năng lượng vào các tòa nhà thương mại trên toàn quốc. Dự án này sẽ giúp các tòa nhà cắt giảm năng lượng, thông qua việc sử dụng hiệu quả, đồng thời cũng giảm ô nhiễm môi trường nhờ giảm lượng khí thải CO2.

Năm ngoái, các tòa nhà thương mại tiêu thụ khoảng 20% tổng mức năng lượng toàn quốc với chi phí lên tới 180 tỷ USD và tạo ra 18% lượng khí thải của nước Mỹ. Dự án sẽ nghiên cứu, cung cấp thông tin, dữ liệu hỗ trợ cho các tòa nhà áp dụng các công nghệ tiết kiệm năng lượng mới bao gồm: hệ thống thông gió đời mới, phần mềm quản lý năng lượng tiên tiến, động cơ quạt lạnh hiệu quả hơn và hệ thống chiếu sáng thông minh.

EnVerid là hệ thống thông gió đời mới sẽ được sử dụng trong dự án. Hệ thống này cho phép thanh lọc và tái sử dụng lượng không khí trong tòa nhà. Nhờ đó, giảm thiểu tối đa lượng không khí mới từ bên ngoài xâm nhập vào tòa nhà. Qua đó, hạn chế được việc làm mát hoặc sưới ấm luồng không khí mới, giảm áp lực cho hệ thống điều hòa hoặc máy sưởi.

dd01310ec_anh_001.jpg

Các tòa nhà thương mại sẽ được áp dụng các công nghệ tiên tiến giúp tiết kiệm năng lượng

Phần mềm có tên Building IQ sẽ tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng trong tòa nhà. Phần mềm này sẽ sử dụng những thông tin dự báo thời tiết kết hợp với việc phân tích các dự liệu năng lượng của tòa nhà, để xây dựng một kế hoạch quản lý năng lượng thông qua các thuật toán. 

Động cơ quạt lạnh là sản phẩm của công ty QM Power. Đây là loại động cơ có công suất từ 7-16 W, được sử dụng cho các hệ thống làm lạnh thương mại. Công ty này đang có ý định lắp đặt 12 ngàn chiếc quạt lạnh tại 50 cửa hàng thực phẩm trên khắp nước Mỹ thông qua Dự án của Bộ Năng lượng. Ước tính khi được đưa vào sử dụng, hệ thống này sẽ giúp tiết kiệm 1 tỷ USD chi phí năng lượng mỗi năm

Hệ thống ánh sáng thông minh được thiết kế để các bóng đèn trong tòa nhà tắt hoặc giảm độ sáng khi không có người sử dụng, mà không cần điều khiển. Công nghệ này đang được triển khai thí điểm tại 2 tòa nhà. Khi được áp dụng tại các tòa nhà trong dự án, tòa nhà sẽ được hỗ trợ về thiết kế, cài đặt cũng như hướng dẫn sử dụng công nghệ này. 

Mai Lan (Theo onlinetes.com)