Thứ sáu, 17/05/2024 | 15:01 GMT+7

Đức đứng đầu bảng xếp hạng Quốc gia sử dụng năng lượng hiệu quả

24/07/2014

Một bảng xếp hạng mới được công bố cho thấy, Đức đang là quốc gia đi đầu trong việc sử dụng năng lượng hiệu quả. Trong khi đó, Mỹ tụt xuống gần cuối bảng xếp hạng.

Một bảng xếp hạng mới được công bố cho thấy, Đức đang là quốc gia đi đầu trong việ sử dụng năng lượng hiệu quả. Trong khi đó, Mỹ tụt xuống gần cuối bảng xếp hạng. 

Đây là kết quả đánh giá của Hội đồng Mỹ cho một nền kinh tế năng lượng hiệu quả (ACEEE), môt tổ chức phi lợi nhuận. Tổ chức này đã đánh giá 16 nền kinh tế hàng đầu thế giới, dựa trên 31 tiêu chí, trong đó các biện pháp, kết quả về sử dụng năng lượng mà các quốc gia đã áp dụng cho các ngành công nghiệp, giao thông, vận tải và xây dựng.

39706fbe0_duc.jpg

Một khu nhà sử dụng năng lượng mặt trời tại Đức

“Một đất nước sử dụng ít năng lượng mà vẫn đạt được những kết quả tương tự, không chỉ làm giảm chi phí, giảm ô nhiễm môi trường, mà còn tạo ra một nền kinh tế mạnh mẽ hơn”, báo cáo của ACEEE viết.

Theo đánh giá của ACEEE, Đức đạt điểm sổ cao nhất với 65/100 điểm và dẫn đầu về sử dụng năng lượng hiệu quả trong lĩnh vực công nghiệp. Trung Quốc ghi điểm về sử dụng năng lượng hiệu quả trong các tòa nhà. Trong khi đó, Ý là quốc gia có giao thông hiệu quả nhất.

Theo Rachel Young, một chuyên gia phân tích của ACEEE, chính phủ Mỹ đã có những biện pháp giảm thải nguồn năng lượng sử dụng và sự phát thải của khí nhà kính. Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng, nước Mỹ cần hành động mạnh mẽ hơn nữa. 

“Nước Mỹ cần phải xây dựng một Chương trình mục tiêu quốc gia về tiết kiệm năng lượng, tăng cường các quy chuẩn quốc gia, hỗ trợ giáo dục đào tạo trong lĩnh vực công nghiệp và ưu tiên sử dụng năng lượng hiệu quả trong giao thông vận tải. Làm như vậy, nước Mỹ không chỉ tiết kiệm được tiền, giảm lượng khí thải mà còn tạo ra nhiều việc làm mới”, Rachel Young nói.

7ea1d2c99_my.jpg

Nước Mỹ cần xây dựng một chương trình mục tiêu quốc gia về tiết kiệm năng lượng

Ông Mark Konold, Quản lý dự án tại Viện Worldwatch, một tổ chức phát triển quốc tế tập trung vào vấn đề sử dụng năng lượng hiệu quả, cũng có cùng ý kiến. “Chúng tôi cho rằng, sử dụng năng lượng hiệu quả là một trong những cách nhanh nhất mà các quốc gia có thể thu được lợi ích từ việc sử dụng năng lượng. Điều quan trọng là số kWh điện mà nước bạn không phải sản xuất thêm”.

Các quốc gia vùng biển Caribê, Tây Mỹ, Trung Mỹ và Nam Mỹ là một ví dụ điển hình. Theo ông Mark Konold, các quốc gia này đã khôn ngoan đầu tư vào hiệu quả năng lượng trong cả lĩnh vực kinh tế nhà nước và tư nhân. 

Bên cạnh việc chú trọng đầu tư, hoạt động kiểm tra và đánh giá kết quả cũng là việc làm rất quan trọng. Bởi thông qua đó, chính phủ các nước có thể xác định được những mô hình nào đang mang lại hiệu quả. 

Đứng về phía quan điểm của các chuyên gia môi trường, sử dụng năng lượng hiệu quả là cách tốt nhất để giảm phát thải khí nhà kính, cũng như giảm những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Nhiều tổ chức lớn Liên hợp quốc, Ngân hàng thế giới đang triển khai những chương trình năng lượng bền vững tại nhiều quốc gia, nhằm cải thiện hiệu quả năng lượng trên toàn cầu.

Các chuyên gia cho rằng, ngoài những nỗ lực mang tầm quốc gia, thì việc chú trọng vào việc sử dụng năng lượng tại các công ty tư nhân, cũng như nâng cao nhận thức cho người dân về năng lượng cũng rất cần thiết.

887070b3e_my_2.jpg

Nước Mỹ cần tăng cường truyền truyền sử dụng năng lượng hiệu quả cho người dân

“Phần quan trọng của vấn đề này là giáo dục và nâng cao nhận thức. Khi chúng ta truyền bá các thông điệp, người dân sẽ biết đến những kết quả tích cực và tạo ra sự thay đổi”, ông Mark Konold nói.

Trong báo cáo của ACEEE, người dân Mỹ xếp thứ 2 về mức lãng phí năng lượng khi tiêu thụ nguồn năng lượng 6,8 tấn dầu tương đương/người/năm. Đứng đầu là người dân Canada với mức 7,2 tấn dầu tương đương.

Theo Rachel Young, người dân Mỹ nên tìm hiểu những chương trình hỗ trợ của chính quyền địa phương, cũng như tham khảo các thông tin về sử dung năng lượng hiệu quả trên các phương tiện truyền thông. 

Hải Yến (Theo businessmirror.com.ph)