Thứ sáu, 17/05/2024 | 10:06 GMT+7

Đảm bảo cung ứng đủ điện cho miền Nam trong mùa khô

29/04/2014

Sáng 22/4, Ban Chỉ đạo Nhà nước về Quy hoạch điện quốc gia đã họp xem xét tình hình thực hiện các dự án trong Quy hoạch Điện VII, cân bằng cung cầu điện mùa khô 2014 cũng như những năm tiếp theo.

Sáng 22/4, Ban Chỉ đạo Nhà nước về Quy hoạch điện quốc gia đã họp xem xét tình hình thực hiện các dự án trong Quy hoạch Điện VII, cân bằng cung cầu điện mùa khô 2014 cũng như những năm tiếp theo.

Dự tính, với tốc độ tăng trưởng thương phẩm khoảng 9,2% trong năm 2014 và năm 2015, hệ thống điện toàn quốc vẫn đảm bảo công suất dự phòng thô từ 18-29%. Tuy nhiên, công suất này phân bố không đều. Tại miền Trung, dự phòng ở mức cao từ 79-94%. Tại miền Bắc, mức dự phòng là 24-32%, trong khi tại miền Nam công suất dự phòng thấp ở mức 9%. Nếu tính thêm lượng công suất dự phòng sửa chữa và sự cố (khoảng 20%) thì có thể nhận định trong các năm 2014-2015, miền Nam không đủ công suất dự phòng.

ec6720afd_duong_day_bac_nam.jpg

Tình hình cung úng điện miền Nam sẽ phụ thuộc nhiều vào sự hỗ trợ của đường dây Bắc-Trung-Nam

Bởi vậy, tình hình cung ứng điện miền Nam sẽ phụ thuộc nhiều vào sự hỗ trợ của các đường dây truyền tải liên kết Bắc- Trung- Nam và độ tin cậy vận hành của các đường dây này. Ước tính, năm 2014, miền Nam nhận khoảng 12,9 tỷ kWh, tương đương 2.500 MW truyền tải từ miền Bắc và miền Trung. Trong đó, các tuyến đường dây Hà Tĩnh-Đà Nẵng, Vũng Áng-Ba Đồn-Huế-Hòa Khánh… là những đoạn đường dây liên kết sẽ vận hành tải cao, đòi hỏi đảm bảo tiến độ đầu tư, xây dựng, bổ sung tụ điện…

Tại cuộc họp ngày 22-4 của Ban Chỉ đạo Nhà nước về Quy hoạch điện quốc gia đã xem xét tình hình thực hiện các dự án trong Quy hoạch Điện VII, cân bằng cung cầu điện mùa khô 2014 cũng như những năm tiếp theo. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá, sản xuất điện năm 2014 về tổng thể là cân đối và đáp ứng được nhu cầu nhưng riêng phía Nam sẽ khó khăn, nên mọi giải pháp cân bằng nhu cầu cho khu vực này là nhiệm vụ trọng tâm của ngành Điện trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, EVN một mặt đôn đốc, tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án nguồn, nhất là các dự án tại khu vực phía Nam, mặt khác, chú ý kiểm tra, kiểm soát, có phương án dự phòng hữu hiệu trong quản lý rủi ro, sự cố tiềm ẩn trong vận hành các nhà máy, các đường dây truyền tải, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo đảm cung cấp điện liên tục, ổn định và an toàn cho khách hàng tại khu vực miền Nam.

Đặc biệt, đối với một số công trình truyền tải điện vào Nam đang có nhiều vướng mắc, chậm trễ trong thi công, Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, địa phương liên quan, đơn vị triển khai chỉ ra các mốc tiến độ. Theo Phó Thủ tướng, tồn đọng giải phóng mặt bằng không chỉ nói giải pháp chung chung mà phải chỉ từng điểm "đen" để tháo gỡ từng hộ, từng trường hợp một.

Hải Yến