Thứ bảy, 18/05/2024 | 22:23 GMT+7

Nam Phi tăng tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tại vào năm 2020 lên 12%

09/12/2013

Theo dự đoán của Frost & Sullivan (Mountain View, California, Mỹ) thì năng lượng tái tạo ở Nam Phi sẽ tăng từ 1% trong năm 2012 lên 12% vào năm 2020.

Theo dự đoán của Frost & Sullivan (Mountain View, California, Mỹ) thì năng lượng tái tạo ở Nam Phi sẽ tăng từ 1% trong năm 2012 lên 12% vào năm 2020.

83cb60395_scatec_kalkbult_pv_plant3.jpg

Hiệp Định Mua Bán Năng Lượng Tái Tạo (REIPP) đã được ký kết với mục đích tăng sản lượng điện được sản xuất từ các nguồn năng lượng tái tạo lên 3.725 GW vào năm 2020. Chương trình này cho tới nay đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ nhiều nhà máy điện quang năng có công suất 75 MW ở Châu Phi cũng như các nhà máy điện quang năng hiện đang trong quá trình thi công ở khu vực Châu Phi hạ Sahara.

“Trong tình trạng điện và nước đang dần khan hiếm, thêm vào đó là giá than ngày một tăng cao thì các nguồn năng lượng tái tạo đã trở thành một sự lựa chọn thích hợp đối với công nghệ sản xuất năng lượng ở Nam Phi” Công ty năng lượng Frost & Sullivan cùng nhà nghiên cứu phân tích môi trường, Joanita Roos cho biết.

“Bên cạnh đó, Nam Phi là quốc gia đứng thứ 12 trong số những quốc gia có lượng khí thải carbon lớn nhất, nhu cầu đa dạng hóa các ngành công nghiệp và hợp nhất các công nghệ làm giảm lượng khí thải carbon sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của năng lượng tái tao.”

Frost & Sullivan nhấn mạnh rằng, theo hiệp định mua bán năng lượng tái tạo REIPP thì các công nghệ năng lượng tái tạo phải đảm bảo đáp ứng đủ các mục tiêu tối thiểu được đề ra hang năm để có thể thúc đẩy sản xuất hàng hóa và dịch vụ trong nước.

Tuy nhiên, công ty cũng cho biết rằng các thông số cho mỗi công nghệ sẽ cần được vạch rõ. Các ngành công nghiệp cũng cần phải tự ý thức được khả năng để xác định rõ mục tiêu, tránh trường hợp không đảm bảo hoàn thành đủ các tiêu chí.

Một số rào cản về tài chính

Công ty cũng lên tiếng cảnh báo rằng những khó khan về vấn đề tài chính như mức vốn ban đầu, chi phí công nghệ cho dự án quá cao, đang gây ra nhiều trở ngại đối với sự phát triển của năng lượng tái tạo ở Nam Mỹ. Bên cạnh đó còn tồn tại một số khó khăn khác như vấn đề về nguồn nhân lực thiếu kinh nghiệm, kỹ năng còn kém.Một vài dự án lớn về năng lượng tái tạo ở Nam Mỹ đã nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ từ các đối tác Châu Âu và các ngân hàng quốc tế. Đây đều là những đối tác làm việc với các ngân hang trong nước.

Thanh Thảo(Theo Solarserver.com)