Thứ sáu, 17/05/2024 | 09:12 GMT+7

Dán nhãn năng lượng: Chủ động để thành công

27/09/2013

Doanh nghiệp tham gia Chương trình dán nhãn năng lượng không những giúp nâng cao uy tín, khẳng định thương hiệu mà còn giúp lượng tiêu thụ sản phẩm tăng lên đáng kể.

Trong bối cảnh người tiêu dùng đang có xu hướng lựa chọn sử dụng ngày một nhiều hơn các sản phẩm có khả năng tiết kiệm năng lượng (TKNL), thì việc tham gia vào chương trình dán nhãn năng lượng không những giúp nâng cao uy tín, khẳng định thương hiệu mà còn giúp lượng tiêu thụ sản phẩm tăng lên đáng kể.

483d38900_dannhan.jpg
Dán nhãn năng lượng giúp tăng lượng tiêu thụ sản phẩm quạt điện của Asia Vina

Lợi gì từ dán nhãn năng lượng?

Tại thời điểm năm 2009, khi chương trình thử nghiệm dán nhãn năng lượng tự nguyện do Bộ Công Thương khởi xướng, Công ty Quạt Việt Nam (ASIA Vina) là một trong những DN sản xuất quạt điện đầu tiên tham gia chương trình này. Theo những tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng mà Bộ Công Thương đề ra, phía ASIA Vina đã có 45 mẫu sản phẩm quạt đạt tiêu chuẩn TKNL, trong đó 100% mẫu đạt tiêu chuẩn 5 sao.

Ông Trần Thạch Quang, Giám đốc Marketing ASIA Vina, cho biết việc dán nhãn năng lượng đã giúp ASIA Vina có cơ sở hơn khi thuyết phục người tiêu dùng, tạo được ấn tượng và uy tín cao cho DN. Minh chứng là khi tham gia Hội chợ Vietbuild, người tiêu dùng đã hướng sự quan tâm tới dòng sản phẩm có dán nhãn và lượng tiêu thụ cũng tốt hơn.

Cũng thu được những kết quả từ chương trình dán nhãn năng lượng, bà Lý Thị Phương Trang, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Việt Kim - Daikin,cho biết mặc dù kinh tế khó khăn, nhưng trong 6 tháng đầu năm 2013, sản lượng tiêu thụ máy điều hòa không khí (ĐHKK) Daikin trên thị trường tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm trước. Đó là dấu hiệu cho thấy thái độ đón nhận rất tích cực và niềm tin của người tiêu dùng vào một chương trình thiết thực gắn liền với lợi ích của khách hàng.

Từ ngày 1/7/2013, một số thiết bị gia dụng như đèn huỳnh quang ống thẳng, đèn huỳnh quang compact, máy điều hòa nhiệt độ, máy giặt lồng đứng… và các thiết bị công nghiệp như máy biến áp phân phối ba pha, động cơ điện… đã bắt buộc phải dán nhãn năng lượng. Đây là thời điểm đầu tiên trong lộ trình dán nhãn năng lượng bắt buộc cho các sản phẩm tiêu thụ điện. Trước đó, quạt điện và đèn compact là hai dòng sản phẩm đã được dán nhãn thử nghiệm.

Chủ động để thành công

Chia sẻ những kinh nghiệm giúp DN thu được thành công, các DN đều cho rằng chính sự chủ động khi tham gia chương trình dán nhãn đã mang lại hiệu quả trong sản xuất kinh doanh. Cụ thể, ngay thời điểm chương trình được phát động, ASIA Vina đã xác định đây là cơ hội mở cho các DN tự do sáng tạo, phát triển phù hợp với xu thế đảm bảo an ninh năng lượng của thế giới. Vậy nên, 100% sản phẩm quạt nhãn hiệu ASIA đã được dán nhãn từ rất sớm. Sau gần 4 năm có mặt ngoài thị trường, người tiêu dùng đã không còn lạ lẫm với những sản phẩm có nhãn năng lượng của ASIA. Khách hàng Trần Thị Nga (Phương Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Nhà tôi đã sử dụng 2 quạt có nhãn năng lượng của ASIA, tôi nghĩ rằng các sản phẩm có nhãn như vậy sẽ đảm bảo chất lượng cũng như tiết kiệm điện hơn so với những sản phẩm không có nhãn khác”.

Bà Lý Thị Phương Trang cũng chia sẻ, ngay từ năm 2010, khi các nước Singapore, Ấn Độ, Thái Lan bắt đầu chương trình dán nhãn năng lượng cho sản phẩm ĐHKK, chúng tôi đã dự đoán rằng chương trình dán nhãn năng lượng cho ĐHKK cũng sẽ sớm được áp dụng tại Việt Nam. Từ đó, chúng tôi cùng bắt tay vào chuẩn bị cho việc dán nhãn năng lượng cho các sản phẩm của mình dựa trên cơ sở tiêu chuẩn TCVN 7830:2007. Bên cạnh đó, để chuẩn bị cho thời điểm chính thức áp dụng dán nhãn năng lượng bắt buộc cho sản phẩm điều hòa không khí không biến tần từ 1/7/2013, ngay từ trong năm 2012, Công ty Cổ phần Việt Kim – Daikin đã phối hợp với các chuyên gia từ Văn phòng Tiết kiệm năng lượng – Bộ Công Thương tổ chức các lớp đào tạo cho nhân viên của công ty ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam về chương trình dán nhãn năng lượng cũng như hệ thống các văn bản pháp quy có liên quan. Chúng tôi cũng liên tục cập nhật thông tin, văn bản, các quy định mới nhất nhằm hỗ trợ các cửa hàng, siêu thị điện máy trong việc tư vấn cho khách hàng. Qua đó người tiêu dùng có thể nhận được những thông tin trực tiếp, chính xác nhất, giúp họ có thể yên tâm chọn lựa những sản phẩm chất lượng, có khả năng TKNL cao, phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Nói về chương trình dán nhãn năng lượng, ông Trần Thạch Quang cho rằng: “Những doanh nghiệp đi theo tiêu chí kinh doanh đem lại lợi ích cho người tiêu dùng thì dán nhãn năng lượng là hướng đi đúng”. Thành công của DN khi tham gia chương trình này cũng khẳng định, dán nhãn năng lượng là một chương trình quốc gia đã và đang mang lại những lợi ích lớn cho các DN sản xuất thiết bị điện, cho người tiêu dùng và cho sự phát triển bền vững của một đất nước.
 

Tính đến hết tháng 6/2013, Bộ Công Thương đã cấp chứng nhận dán nhãn năng lượng cho 1.577 chủng loại sản phẩm của 10 loại trang thiết bị phải dán nhãn theo Quyết định số 51/2011/QĐ-TTg, bao gồm: 155 chủng loại thiết bị chiếu sáng, gần 700 chủng loại quạt điện, 278 sản phẩm điều hoà không khí, 154 sản phẩm máy giặt, 285 sản phẩm nồi cơm điện, 5 sản phẩm động cơ, 30 sản phẩm máy biến áp phân phối.


Theo VEN