Chủ nhật, 19/05/2024 | 17:40 GMT+7

Chile trợ cấp tô giới cho 17 dự án năng lượng mặt trời

17/08/2013

Chính phủ Chile thông báo rằng công suất của các dự án về năng lượng tái tạo đã được chính phủ chấp thuận cấp đất đã tăng lên gấp đôi trong vòng bảy tháng qua, lên đến 1.49 GW, bao gồm 17 dự án năng lượng mặt trời có tổng công suất 604 MW.

Chính phủ Chile thông báo rằng công suất của các dự án về năng lượng tái tạo đã được chính phủ chấp thuận cấp đất đã tăng lên gấp đôi trong vòng bảy tháng qua, lên đến 1.49 GW, bao gồm 17 dự án năng lượng mặt trời có tổng công suất 604 MW. 

Bộ Tài Sản Quốc Gia cho biết việc nhượng địa tô này là dành cho các công ty nước ngoài bao gồm cả công ty năng lượng xanh Enel (Rome), công ty điện tái tạo (Dublin, Ai-len) và SunEdison (St. Peters, Missouri, Mỹ). “Số lượng các công ty giành được hợp đồng địa tô đã tăng lên đáng kể.” Bộ trưởng Bộ Tài Sản Quốc Gia của Chile, Rodrigo Pérez cho biết.

a8e748bc2_chile_atacama_desert.jpg

“Trong những tháng đầu năm đã có nhiều tin tốt đối với năng lượng tái tạo.” 24 mảnh đất được nhượng lại cho các dự án về năng lượng gió và năng lượng mặt trời với tổng diện tích 12,7 hecta đất.

Quá nhiều đơn xin cấp đất

Đa số các dự án được cấp đất đều nằm tại phía bắc Chile, 13 dự án ở vùng Antofagasta, 5 dự án nằm ở Tarapaca và 5 dự án khác ở Atacama. Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu dự án về pin quang năng và bao nhiêu dự án về năng lượng quang năng tập trung trong tổng số 17 dự án về năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, vì các dự án pin quang năng phổ biến hơn ở các quốc gia có đặt đường ống, Solar Server hy vọng rằng dự án về pin quang năng sẽ chiếm đại đa số nếu không nói là tất cả trong số 17 dự án. Bộ Tài Sản Quốc Gia cũng đã thông báo rằng có 265 đơn xin cấp đất trong lần tính gần đây nhất. Những đơn xin này bao gồm 255 dự án quang năng và cũng lại tập trung ở ba vùng phía bắc chile như trên. Bộ Tài Sản Quốc Gia cho biết hiện tại Bộ cũng đang tìm một cơ chế để xử lý số lượng lớn đơn xin này.

Chile: Nhiều dự án nhưng chỉ số ít được xây dựng

Việc cấp đất cho các dự án đã mang lại một cái nhìn thú vị đối với vấn đề phát triển các dự án quang năng ở Chile. Các dự án quang năng hơn 4 GW nhận được sự ủng hộ từ Cơ Quan Đánh Giá Môi Trường. Trong số nhiều dự án đã được cấp đất từ nhiều tháng nay nhưng theo thống kê mới nhất, hiện dự án 69 MW mới đang trong quá trình xây dựng. 

Thanh Thảo (Theo http://www.solarserver.com/)