Thứ sáu, 17/05/2024 | 14:41 GMT+7

Nam Phi ra mắt cơ quan quản lí dự án xanh

26/07/2012

Hôm 19/7, Bộ trưởng Năng lượng Nam Phi Dipuo Peters chính thức đưa vào hoạt động một tổ chức mới chuyên giải quyết nhu cầu năng lượng của quốc gia thông qua các dự án xanh.

Hôm 19/7, Bộ trưởng Năng lượng Nam Phi Dipuo Peters chính thức đưa vào hoạt động một tổ chức mới chuyên giải quyết nhu cầu năng lượng của quốc gia thông qua các dự án xanh.

Tổ chức mới - Viện Phát triển năng lượng quốc gia của Nam Phi (Sanedi), là sự hợp nhất của Viện Nghiên cứu Năng lượng Quốc gia Nam Phi và Cơ quan Năng lượng hiệu quả Quốc gia. Lĩnh vực tập trung then chốt của tổ chức này sẽ bao gồm các dữ liệu năng lượng, sử dụng năng lượng hiệu quả, nhiên liệu hóa thạch tiên tiến, các giải pháp năng lượng sạch và giao thông xanh.

38d385b69_e.m_sa.jpg

Bà Peters cho biết Sanedi sẽ mang lại động lực cho hướng đi nhằm đa dạng hóa các nguồn năng lượng xa rời khỏi than đá.

"Nam Phi sẽ tiếp tục sử dụng than đá thêm hàng trăm năm nữa nếu chúng tôi muốn giữ ánh đèn còn sáng, tuy nhiên, tát cả các nguồn năng lượng khác, bao gồm đá phiến sét, gió và năng lượng mặt trời, nên được khai thác”.

Peters cho biết bộ phận của cô đã làm rất nhiều công việc trong vấn đề này và kêu gọi các nhà đầu tư địa phương và quốc tế để tận dụng các cơ hội trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Bà dẫn ra ví dụ về bản đồ gió mà cơ quan này đã phát triển như một một nhân tố có thể hỗ trợ các nhà đầu tư trong việc xác định cơ hội.

Các bản đồ này sẽ xác định các khu vực tiềm năng và cung cấp thông tin chính xác về các nguồn tài nguyên gió trong nước. Những công việc hữu ích hơn nữa đã được thực hiện liên quan tới việc thành lập công viên mặt trời tại Upington (Northern Cape).

Theo bà Peters, Chính phủ sẽ thực hiện đầy đủ cam kết theo quy định trong hiệp định kinh tế xanh mà họ đã ký kết với các đối tác xã hội của mình.

Sanedi sẽ phối hợp với Sở Công trình công cộng để đảm bảo rằng các tổ chức công cộng, bao gồm bệnh viện và các tòa nhà Chính phủ khác, được có điện từ các nguồn năng lượng tái tạo.

“Những động thái nhằm bổ sung thêm các khoản thuế đối với LPG (hỗn hợp khí gas hóa lỏng bằng áp suất) chứ không phải khí hóa lỏng cũng đã được thực hiện”, bà Peters nói.

Theo bà Peters, khí hóa lỏng rẻ hơn và phát thải ít carbon hơn. Những thách thức trong việc cung ứng LPG đã được giải quyết.

Thêm nữa, Tổng công ty Phát triển Độc lập đang làm việc với các bên liên quan đối với sự phát triển của chiếc xe điện có thể được sử dụng làm phương tiện giao thông công cộng.

Lê My (theo The New Age)