Thứ bảy, 18/05/2024 | 15:01 GMT+7

Ý thông qua đề án hỗ trợ quang năng mới

10/07/2012

Ý đã ký nghị định thông qua các đề án mới hỗ trợ quang năng cũng như những nguồn năng lượng tái tạo khác hôm 6/7 sau thời gian dài chờ đợi.

Ý đã ký nghị định thông qua các đề án mới hỗ trợ quang năng cũng như những nguồn năng lượng tái tạo khác hôm 6/7 sau thời gian dài chờ đợi. Đề án này nhằm mang lại những ưu đãi phù hợp với chi phí thấp hơn, đồng thời giảm bớt gánh nặng điện năng cho người tiêu dùng.

Ngành công nghiệp năng lượng xanh của Ý bùng nổ trong những năm gần đây, khi các nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới, từ ngân hàng, các quỹ cổ phần tư nhân cho tới các cơ sở đều đổ hàng tỉ euro vào lĩnh vực này. Một trong những nguyên nhân thu hút các nhà đầu tư chính là các chính sách hỗ trợ lớn.

3b5f162ed_italy.jpg

Do các ưu đãi lớn hơn giới hạn dự kiến, hồi tháng Tư, Rome đã công bố kế hoạch giảm bớt các biện pháp khuyến khích sản xuất đối với năng lượng tái tạo vốn khiến hóa đơn tiền điện của người sử dụng tăng lên.

"Hệ thống khuyến khích mới này cho phép chúng ta duy trì sự phát triển của ngành công nghiệp năng lượng tái tạo," Bộ trưởng Môi trường Corrado Clini cho biết sau khi ký kết các nghị định. "Những đề xuất từ các vùng miền và gợi ý từ các công ty đã được sử dụng."

Nghị định mới được Bộ trưởng Nông nghiệp, Môi trường và Công nghiệp ký duyệt đã đặt ra mức trần chi tiêu hàng năm là 500 triệu euro dành cho các ưu đãi, trong đó bao gồm 200 triệu euro dành cho sản xuất điện mặt trời.

Dù vậy, ông Marco Pigni, Giám đốc Hiệp hội năng lượng tái tạo Ý APER vẫn rất thất vọng với con số này: "Chúng tôi hy vọng sẽ có 700 triệu euro cho quang điện và thậm chí nhiều hơn nữa cho loại năng lượng tái tạo khác”.

Bộ cho biết nghị định mới đơn giản hóa thủ tục đăng nhập để đăng ký nhận được ưu đãi - một vấn đề gây khó khăn cho ngành công nghiệp tái tạo.

Theo Nghị định về quang năng, các nhà máy quang điện hoạt động nhằm biến đổi ánh sáng mặt trời thành điện năng với công suất từ 12 tới 20 kilowwatt có thể được miễn không phải đăng kí nếu họ đồng ý nhận mức ưu đãi giảm trừ 20%.

Các nhà máy quang năng tập trung, các nhà máy có ý tưởng đột phá hoặc các nhà máy đã được các cơ quan cộng đồng công nhận đều được miễn đăng kí.

Các chương trình khuyến khích mới dành cho các nhà máy quang điện sẽ bắt đầu trong 45 ngày sau khi một giới hạn tích lũy hàng năm là 6 tỉ euro bị vượt quá. Trong khi đó, việc sản xuất điện năng từ nguồn tái tạo khác sẽ bắt đầu cơ chế mới từ 1/1/2013 và có 4 tháng để chuyển tiếp.

Hiện nay thị trường quang năng của Ý đang xếp thứ 2 thế giới sau Đức và là thị trường phát triển nhanh nhất thế giới năm 2011.

Nó đã thu hút được các nhà sản xuất mô-đun năng lượng mặt trời lớn như Trung Suntech Power Holdings, Trina Solar, Yingli Green Energy Holding, First Solar và SunPower Corp.

Lê My (theo Reuters)