Chủ nhật, 19/05/2024 | 00:15 GMT+7

California ấn định tiêu chuẩn mới về hiệu năng năng lượng

26/01/2012

Người ta dự liệu rằng những điều khoản qui định mới ấy sẽ tiết kiệm được một khối lượng điện đủ dùng cho 350.000 nhà, tương đương với một thành phố rộng cỡ Bakersfield.

Ngày 13-01-2012, Ủy Ban Năng Lượng California biểu quyết chấp thuận những tiêu chuẩn về hiệu năng của năng lượng. Những tiêu chuẩn này được ấn dịnh nhằm cắt giảm mức sử dụng năng lượng của các hệ thống sạc điện lâu nay làm phí phạm 60 phần trăm lượng điện mà những thiết bị ấy sử dụng.

Máy móc làm phung phí điện

Các máy điện thoại di động, máy vi tính đặt trên bàn, những công cụ điện lực và hàng trăm loại máy móc điện tử xách tay khác, sẽ phải gắn những bộ sạc điện có khả năng tiết kiệm năng lượng, bắt đầu từ năm tới. Người ta dự liệu rằng những điều khoản qui định mới ấy sẽ tiết kiệm được một khối lượng điện đủ dùng cho 350.000 nhà, tương đương với một thành phố rộng cỡ Bakersfield.

Những điều lệ này cũng sẽ làm giảm bớt khoảng 306 triệu USD mỗi năm trong những hóa đơn tính tiền điện của các đơn vị gia đình và cơ sở thương mại. Karen Douglas, thành viên của Ủy Ban Năng Lượng California nhận định: “Điều này có nghĩa là chúng ta có thể có được những thiết bị mà chúng ta thích trong sinh hoạt của mình và làm cho cuộc sống của chúng ta dễ dàng thoải mái hơn. Nhưng bằng cách áp dụng một số biện pháp tương đối đơn giản, để cải thiện những máy sạc điện, chúng ta có thể tiết kiệm được một khối lượng điện lực lớn như thế, chăm sóc cho môi trường thiên nhiên, và dành dụm được tiền bạc cho những người trả tiền điện”.


31666c7d8_ca.jpg

Ủy Ban Năng Lượng California cho biết rằng có nhiều thiết bị sạc điện sẵn có hiện nay đều đã tuân thủ những tiêu chuẩn mới của California về hiệu năng năng lượng. Phần lớn hệ thống kỹ thuật mới đều được bày bán và giá cả không cao. Chẳng hạn, với một bộ sạc tiết kiệm điện năng, những người tiêu thụ có thể trả thêm 40 xu cho một chiếc bàn chải đánh răng chạy bằng điện, nhưng sẽ tiết kiệm được 1,19 Mỹ kim trả tiền điện trong khoảng thời gian mà sản phẩm ấy còn dùng được, theo một thành viên Ủy Ban Năng Lượng California cho biết. Một bình sạc điện được nâng cao phẩm chất sẽ làm tăng giá sử dụng một máy vi tính laptop thêm 50 xu, nhưng cũng sẽ tiết kiệm được 19 Mỹ kim trong hóa đơn trả tiền điện.


Những qui định mới của California sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1-2-2013, áp dụng cho các thiết bị sạc điện được sử dụng với những loại sản phẩm dành cho giới tiêu thụ, chẳng hạn như máy điện thoại và những dụng cụ điện khác; có hiệu lực từ ngày 1-1-2014 cho những thiết bị sạc điện thương mại, chẳng hạn như xe nâng forklift; và có hiệu lực từ ngày 1-1-2017 cho những bình sạc thiết bị thương mại, trong đó có loại bộ đối đàm walkie-talkie dành cho nhân viên ứng phó tình hình khẩn cấp, và những máy scanner đọc mã vạch số (bar-code). Những tiêu chuẩn mới này là một phần trong nỗ lực từ hơn ba chục năm nay ở tiểu bang California, nhằm làm cho các loại thiết bị và nhà cửa đạt được hiệu năng trong việc cắt giảm khối lượng sử dụng năng lượng, giảm bớt ô nhiễm môi trường, và tiết kiệm tiền bạc.

Chính sách chính thức về năng lượng của California đặt hiệu năng vào hạng ưu tiên cao nhất, vì nó rẻ hơn nhiều so với việc phát triển năng lượng gió, năng lượng mặt trời và những loại năng lượng khác có thể tái tạo được, hoặc đỡ tốn kém hơn nhiều so với chuyện xây dựng các nhà máy điện chạy bằng khí đốt thiên nhiên. Nỗ lực này của California bắt đầu với những máy điều hòa không khí trong năm 1977, cách 13 năm trước khi chính phủ Hoa Kỳ làm nỗ lực tương tự. Từ đó đến nay, những điều khoản qui định của California đã đòi buộc những nhà chế tạo thiết bị máy móc và sản phẩm điện tử phải phát triển những loại máy lạnh, hệ thống chiếu sáng tiết kiệm điện năng, và mới đây nhất, những máy truyền hình màn ảnh rộng và phẳng trong năm 2009.


Những tiêu chuẩn mới giúp tiết kiệm tiền bạc

Ủy Ban Năng Lượng California ước tính rằng những sáng kiến này đã làm cho những người trả hóa đơn tiết kiệm được chừng 36 tỉ USD. Những sáng kiến ấy cũng giúp cho California duy trì được mức tiêu thụ năng lượng tính theo đầu người của tiểu bang này trong hơn 30 năm qua. Trong khi đó nhu cầu điện năng của những nơi khác ở Hoa Kỳ tăng thêm 50 phần trăm.

Sự bùng nổ của việc sử dụng những loại máy điện thoại thông minh smartphone đã làm cho các điều tiết gia tiểu bang nhắm vào mục tiêu là hàng triệu dây tải cung cấp điện cho những thứ thiết bị ấy. Các chuyên gia năng lượng đã tặng cho những loại bình sạc điện một hỗn danh là ma cà rồng. Lý do là vì những thiết bị ấy liên tục hút những khối lượng điện nhỏ từ mạng lưới điện, khi chúng đước cắm vào ổ trên tường, thậm chí ngay cả khi không có một thiết bị nào được nối với bình sạc, hoặc thiết bị được nối nhưng đã bị tắt đi.

Theo ông Allan Meier, một khoa học gia hàng đầu của Phòng Thí Nghiệm Quốc Gia Lawrence Berkeley National Laboratory cho biết, mức tiêu thụ năng lượng được gọi là stand-by (tức mức sử dụng tối thiểu điện năng khi máy cắm vào ổ), bao gồm cả những bình sạc điện, chiếm khoảng 10 phần trăm trong khối lượng điện được sử dụng cho gia cư trên toàn quốc Hoa Kỳ, và chiếm 13 phần trăm tại California.

Ủy Ban Năng Lượng California nói rằng những thiết bị sạc điện tiêu thụ khoảng 8.000 gigawatt giờ mỗi năm, tương đương với 152 ngày sản xuất điện lực tại nhà máy điện nguyên tử khổng lồ San Onofre trong Quận San Diego. Trong một bản phúc trình được công bố trong tháng 10 năm ngoái, Ủy Ban Năng Lượng California viết rằng tính chung lại thì các bình sạc điện ở California có thể chỉ tích trữ được chừng 40 phần trăm trong tổng khối lượng điện mà những thiết bị ấy hút ra từ mạng lưới dẫn điện trong vòng một năm. Thế cân bằng bị mất đi dưới dạng hơi nóng quá mức phân tán đi một khi bình điện được sạc đầy. Các nhà khoa học của ủy ban này nói: “Mức sai biệt 5.100 GWH mỗi năm là một tiềm năng đáng kể đối với những khoản tiết kiệm điện”.


Phản ứng của các nhà sản xuất

Những nhóm mậu dịch làm việc cho các hãng xưởng sản xuất những loại sản phẩm chạy bằng bình điện dành cho giới tiêu thụ nói rằng họ đồng ý với mục tiêu của Ủy Ban Năng Lượng California là làm cho các thứ máy móc điện tử tăng thêm hiệu năng. Nhưng họ đặt nghi vấn về những bản ước tính về năng lượng và tiết kiệm chi phí của ủy ban, và thách thức nhu cầu cần một tiêu chuẩn mới của tiểu bang. Họ cho rằng California nên hủy bỏ những điều lệ qui định được dự tính áp dụng, và thay vì vậy hãy chờ đợi Bộ Năng Lượng. Cơ quan này hiện nay đang bước vào những giai đoạn đầu trong việc ấn định những tiêu chuẩn quốc gia về các thiết bị sạc điện.

Ông Kevin Messner, phó chủ tịch đặc trách các quan hệ chính phủ, của Hiệp Hội Các Nhà Sản Xuất Thiết Bị Gia Dụng ở Washington, nhận định: “Toàn bộ tiến trình này đều có khuyết điểm. Trong thời buổi kinh tế khó khăn, các nhà sản xuất sẽ tái thiết kế các sản phẩm của họ cho đúng với những tiêu chuẩn của California”, và họ có thể phải “làm tất cả lại từ đầu... khi những tiêu chuẩn của Bộ Năng Lượng trở thành có hiệu lực”.

Các giới chức tiểu bang nói rằng các nhà sản xuất lên tiếng than phiền như vậy là một chuyện không đáng ngạc nhiên. Các nhà chế tạo đã phàn nàn về hầu như mọi qui định của California về hiệu năng, nhưng họ luôn luôn cố gắng đáp ứng những điều khoản qui định mới. Trong khi ấy, California đã quen dẫn đầu toàn quốc Hoa Kỳ, đến nỗi chính phủ liên bang cũng phải chấp nhận những tiêu chuẩn ấn định cho các thiết bị, máy móc chiếu sáng và điện tử, do California ấn định từ nhiều năm trước đó. Khoa học gia Allan Meier của Phòng Thí Nghiệm Lawrence-Berkeley, nhận xét: “Thị trường California lớn đến nỗi hầu hết các hãng sản xuất đều tuân thủ những tiêu chuẩn của tiểu bang này”.

California tiếp tục đạt hiệu năng cao nhất ở Mỹ về năng lượng

Hôm 13-1-2012, báo Forbes cho biết rằng những qui định mới của California đã được biểu quyết chấp thuận, giữa lúc diễn ra cuộc Triển Lãm Điện Tử Tiêu Thụ 2012, ở Las Vegas Convention Center, tại Las Vegas, tiểu bang Nevada. Được tổ chức từ ngày 10 đến ngày 13 tháng 1 năm nay. Đây là cuộc triển lãm hàng năm lớn nhất từ trước đến nay, do Hiệp Hội Điện Tử Giới Tiêu Thụ (CEA) tổ chức, trong 44 năm lịch sử của CEA. Có hơn 20.000 sản phẩm điện tử mới tinh được trưng bày, từ hơn 3.200 công ty khác nhau tham dự cuộc triển lãm.

Báo Forbes cho biết rằng hiện nay dân chúng California đang sở hữu khoảng 170 triệu thiết bị sạc điện, tính trung bình thì mỗi nhà có 11 dụng cụ như thế, dùng để cung cấp điện cho đủ thứ máy móc, từ iPhone và iPad cho tới dao lưỡi cạo râu và bàn chải đánh răng chạy bằng điện.

Trong một bản tuyên bố, ông Robert Weisenmiller, chủ tịch Ủy Ban Năng Lượng California hào hứng nói: “Khi người ta xem xét chuyện cung cấp điện cho lối sống cắm máy móc vào ổ của California, thì những tiêu chuẩn mới này về hiệu năng sẽ giúp cho những người tiêu thụ tiết kiệm được tiền bạc và năng lượng. Những tiêu chuẩn mới này sẽ làm giảm bớt 40 phần trăm lượng điện bị xài phung phí, từ những máy móc hàng ngày chúng ta sử dụng, và giúp cho California đáp ứng được những mục tiêu có tính cách chiến lược trong chính sách về khí hậu của tiểu bang. Thêm một lần nữa, Calfornia đang ấn định tiêu chuẩn cho mức hiệu năng của năng lượng, duy trì vị thế thống trị của mình, với tư cách là một tiểu bang đạt được mức hiệu năng lớn nhất nước Mỹ về năng lượng, tính theo đầu người.


Ngoài ra, báo Forbes cũng cho biết rằng, trong một diễn biến mới liên quan tới chính sách tiểu bang về năng lượng sạch và xanh, Ủy Ban Các Tiện Ích Công Cộng California, vào hôm 12-1-2012 cũng đưa ra một lệnh mới. Lệnh này nói rõ rằng những cơ sở cung cấp tiện ích, như điện, nước và ga, có thể nhận được điện từ những nhà máy điện mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch (như xăng dầu), chỉ sau khi những cơ sở ấy áp dụng những biện pháp nhằm cắt giảm mức tiêu thụ, thông qua những nỗ lực đạt hiệu năng năng lượng và bảo vệ môi trường, và kế đó đáp ứng được yêu cầu bằng cách mua điện từ những nguồn có thể tái tạo được, chẳng hạn như năng lượng từ gió, mặt trời và địa nhiệt.

Vừa sang năm mới, với những tiêu chuẩn mới về hiệu năng năng lượng của California, những người đóng thuế tại tiểu bang này có lý do để khấp khởi vui mừng, nếu những qui định ấy thực sự giúp cho họ tiết kiệm được tiền bạc, thở được không khí trong lành hơn, và có thêm những nguồn cung cấp năng lượng sạch. Tuy nhiên mọi sự vẫn tùy thuộc lẫn nhau, vấn đề không chỉ là tiết kiệm được tiền bạc, mà còn là có công ăn việc làm và những cơ hội tốt hơn để kiếm được tiền để mà... tiết kiệm, giữa thời buổi thất nghiệp còn tràn lan và người ta vẫn cứ phải tiếp tục thắt lưng buộc bụng như hiện nay.

Hòa Giang/Viễn Đông