Thứ ba, 21/05/2024 | 01:34 GMT+7

Cần tích cực triển khai Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

09/01/2012

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện, cần tích cực triển khai Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

 Năm 2011 đã kết thúc với nhiều khó khăn, thách thức đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), nhưng với sự nỗ lực cố gắng và tinh thần lao động sáng tạo của tập thể CBCNV trong Ngành, EVN đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nhân dịp này, Tạp chí Công nghiệp đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Hoàng An – Phó Tổng giám đốc EVN về kết quả đạt được năm 2011 và những giải pháp chủ yếu trong việc cung ứng điện năm 2012. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Xin ông đánh giá khái quát về tình hình cung ứng điện năng phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trong năm 2011?

Năm 2011, tổng sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu của toàn hệ thống ước đạt 108,75 tỷ kWh, tăng 8,67% so với năm 2010. Đánh giá chung, tình hình cung ứng điện năm 2011 khả quan hơn nhiều so với năm 2010. Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đảm bảo cung ứng đủ điện cho nền kinh tế và sinh hoạt của nhân dân, không phải thực hiện tiết giảm điện. EVN đã cấp điện tuyệt đối an toàn cho các sự kiện chính trị - văn hoá - xã hội quan trọng của đất nước, đồng thời cũng đã thực hiện tốt các nhiệm vụ khác phục vụ dân sinh như điều tiết các hồ thủy điện đáp ứng đủ nhu cầu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân 2011 tại đồng bằng, trung du Bắc Bộ và cung cấp nguồn nước cho sinh hoạt, tưới tiêu và đẩy mặn tại nhiều địa phương khác.

Những khó khăn, thách thức chủ yếu trong việc cung cấp điện?

Năm 2011, bên cạnh những thuận lợi như nhu cầu tiêu thụ điện thực tế thấp hơn dự báo; tình hình thuỷ văn thuận lợi hơn năm 2010; công tác thực hành tiết kiệm điện có chuyển biến tích cực... thì khó khăn cũng còn nhiều. Đó là tình hình tài chính của EVN chưa được cải thiện, vốn lưu động thiếu, thu xếp vốn cho các dự án đầu tư tiếp tục gặp khó khăn, những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng của nhiều dự án chậm được tháo gỡ. Ngoài ra, trong tháng 9 và tháng 10/2011, hệ thống khí Nam Côn Sơn và PM3 phải ngừng để sửa chữa, bảo dưỡng theo kế hoạch, do đó, EVN đã phải huy động các tổ máy chạy dầu FO, DO với giá thành rất cao để thay thế trong thời gian ngừng cấp khí khiến tình hình tài chính của EVN càng khó khăn hơn.

Thưa ông, để khắc phục khó khăn đó, EVN đã có giải pháp gì để tháo gỡ?



Trong năm qua, EVN đã thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện, nâng cao năng lực cung ứng điện, tập trung vào các giải pháp chủ yếu sau:

- Theo dõi sát tình hình thuỷ văn, diễn biến phụ tải để bố trí phương thức vận hành hợp lý, đảm bảo cung cấp điện và vận hành hệ thống điện an toàn. Chủ động khai thác hợp lý các hồ thuỷ điện trong từng giai đoạn, kết hợp hài hoà giữa mục tiêu phát điện và cấp nước phục vụ nông nghiệp và sinh hoạt.

- Giám sát chặt chẽ tình trạng hoạt động của các tổ máy phát điện để bố trí lịch bảo dưỡng, sửa chữa một cách hợp lý, đảm bảo mức độ sẵn sàng cao.

- Tập trung vốn, tăng cường hiệu quả quản lý dự án, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng để sớm đưa vào khai thác các nguồn điện mới. Cùng với các chủ đầu tư khác, năm 2011 hệ thống điện được bổ sung thêm khoảng 2.000 MW công suất nguồn điện, đặc biệt là các tổ máy số 2, 3, 4 thuỷ điện Sơn La.

- Tranh thủ sự chỉ đạo của hệ thống chính trị, UBND các tỉnh và các Sở, ban, ngành các địa phương trong việc lập và triển khai kế hoạch cung ứng điện trên địa bàn thông qua Ban chỉ đạo điều hành cung ứng điện tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

- Phối hợp với các địa phương và các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh các hoạt động tiết kiệm điện trên cả nước, tạo sự đồng thuận, chia sẻ trong cộng đồng, thực hành tiết kiệm điện đã có bước chuyển biến tích cực, góp phần làm giảm nhu cầu tiêu thụ điện một cách hợp lý.

EVN đã có kế hoạch sản xuất và cung cấp điện năm 2012 như thế nào, thưa ông?

Ông Đặng Hoàng An: Năm 2012, dự kiến tăng trưởng GDP sẽ ở mức 6 - 6,5%, trong đó 6% là phương án điều hành. Được sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, EVN đã xây dựng phương thức vận hành năm 2012 với hai phương án tăng trưởng điện sản xuất và nhập khẩu của toàn hệ thống là 11,16% và 13,02% so với năm 2011, tương ứng với các phương án tăng trưởng điện thương phẩm 13,6% và 15,0% so với năm 2011. Tương ứng với các phương án tăng trưởng phụ tải trên thì công suất cực đại của hệ thống điện dự kiến ở mức 18.344 MW - 18.450 MW, tổng sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống từ 121,702 tỷ kWh - 123,735 tỷ kWh, trong đó mùa khô từ 58,174 tỷ kWh - 58,975 tỷ kWh.

Trên cơ sở dự báo về nhu cầu phụ tải, thuỷ văn, cập nhật tiến độ đầu tư nguồn điện, khả năng cấp khí, than trong năm tới, EVN đã tính toán các phương thức vận hành hệ thống điện để báo cáo Bộ Công Thương và Thủ tướng Chính phủ, làm cơ sở cho việc phê duyệt kế hoạch vận hành mùa khô và cả năm 2012 của Bộ Công Thương.

Vậy theo ông, EVN sẽ áp dụng những biện pháp nào để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đề ra?

Ông Đặng Hoàng An: Để đảm bảo cung ứng điện cho năm 2012, EVN đang phấn đấu tích nước các hồ thủy điện đến mức nước cao nhất có thể trước ngày 31/12/2011; đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung sửa chữa, trung, đại tu các tổ máy nhiệt điện than, tua bin khí để sẵn sàng trong mùa khô năm 2012. Tăng cường kiểm tra, phát hiện và khắc phục kịp thời các khiếm khuyết để đảm bảo vận hành ổn định đối với các nhà máy điện mới đưa vào vận hành, phấn đấu đảm bảo tiến độ đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành các dự án nguồn điện năm 2012 theo kế hoạch đề ra. Năm 2012, khả năng hệ thống điện sẽ được bổ sung thêm các nguồn điện mới với tổng công suất dự kiến là 2.692 MW, trong đó dự kiến 6 tháng đầu năm là 1.265 MW. Các đơn vị truyền tải điện và các Tổng công ty Điện lực đẩy mạnh thực hiện các biện pháp giảm tổn thất điện năng trong truyền tải và phân phối điện, đặc biệt chú trọng giảm tổn thất điện năng trong lưới điện hạ áp nông thôn mới tiếp nhận.

Bên cạnh đó, EVN sẽ phối hợp với Tổng cục Thủy lợi - Bộ NN&PTNT và các địa phương liên quan xây dựng và thực hiện phương án cấp nước cho sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân năm 2011-2012 đảm bảo đồng bộ, linh hoạt và tiết kiệm, cũng như bám sát tình hình thời tiết, cấp khí, thuỷ văn… nhằm điều tiết hợp lý mức nước các hồ thủy điện để vừa đảm bảo phát điện đến cuối mùa khô 2012 vừa phục vụ nước cho dân sinh và sản xuất nông nghiệp. Mặt khác, tăng cường tuyên truyền để cộng đồng xã hội hiểu, chia sẻ và nâng cao ý thức tiết kiệm điện, tiết kiệm nước. Trên cơ sở kế hoạch cung ứng điện 2012 được Bộ Công Thương phê duyệt, EVN sẽ chỉ đạo các Tổng công ty/Công ty Điện lực tỉnh/thành phố lập kế hoạch cung ứng điện 2012, báo cáo UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương phê duyệt và chỉ đạo thực hiện, đảm bảo hài hòa giữa các mục tiêu cấp điện cho dân sinh và sản xuất trên địa bàn, đặc biệt là thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tích cực triển khai Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

EVN có đề xuất, kiến nghị gì để hoàn thành các nhiệm vụ đề ra?

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đáp ứng đầy đủ nhu cầu khí và than cho sản xuất điện (đặc biệt lượng khí Nam Côn Sơn năm 2012 cần đảm bảo mức 6,6 tỷ m3 để cung cấp cho các nhà máy điện khu vực miền Đông Nam Bộ) đồng thời đề nghị Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam chỉ đạo các đơn vị phát điện trực thuộc đảm bảo độ tin cậy vận hành theo yêu cầu của hệ thống điện. Đây cũng là điều kiện rất quan trọng để có thể đảm bảo cung ứng điện năm 2012.

PV: Xin cám ơn ông!

Theo TCCN