Chủ nhật, 19/05/2024 | 01:06 GMT+7

Bộ KHCN làm việc với IAEA về ứng dụng năng lượng nguyên tử

05/10/2011

Ngày 4/1o, IAEA đã có buổi làm việc với Bộ KHCN về sự hỗ trợ của tổ chức này đối với Việt Nam trong việc triển khai kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân và phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử.

Ngày 4/10, Cơ quan năng lượng nguyên tư quốc tế (IAEA) đã có buổi làm việc với Bộ KHCN về sự hỗ trợ của tổ chức này đối với Việt Nam trong việc triển khai kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân và phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử.

Tham dự buổi làm việc còn có đại diện của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Ban chỉ đạo quốc gia dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

1e76b92e3_iaea.gif

Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc IAEA, ông Yukia Amano nhấn mạnh, IAEA luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với Việt Nam không chỉ vì Việt Nam có dự án điện hạt nhân mà còn vì những ứng dụng hạt nhân đang được triển khai thành công.

Tổng Giám đốc IAEA cho biết, thời gian tới, ngoài việc hợp tác giữa IAEA và Việt Nam trong hỗ trợ xây dựng nhà máy điện hạt nhân, các hợp tác khác như phát triển các ứng dụng hạt nhân, sử dụng năng lượng hạt nhân trong điều trị ung thư...cũng được tăng cường, đẩy mạnh.

Về phía Bộ KH-CN, Bộ trưởng Nguyễn Quân đề nghị IAEA tiếp tục hỗ trợ Việt Nam, đặc biệt là việc hoàn thiện pháp lý đảm bảo an toàn năng lượng nguyên tử; xây dựng cơ sở hạ tầng năng lượng nguyên tử; hoàn thiện bộ máy của các cơ quan quản lý trong lĩnh vực này cũng như kinh nghiệm ứng dụng năng lượng nguyên tử trong phát triển kinh tế xã hội...

Trước mắt, Bộ KHCN đề nghị IAEA hỗ trợ, cử các chuyên gia có kinh nghiệm làm việc tại các cơ quan liên quan của Việt Nam theo các đợt công tác; hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực xây dựng khung pháp lý và các văn bản pháp quy về an toàn hạt nhân, hạ tầng an toàn, an ninh hạt nhân; tư vấn xây dựng, thẩm định Kế hoạch tổng thể xây dựng hạ tầng điện hạt nhân; tư vấn cho về đánh giá, lựa chọn công nghệ theo tiêu chuẩn an toàn và hiệu quả.

Minh Sơn