Thứ bảy, 18/05/2024 | 18:50 GMT+7

Việt Nam-Lào hợp tác phát triển thủy điện

16/08/2011

Nằm trong chương trình đoàn liên Bộ Lào sang thăm và làm việc tại nước ta, ngày 10/8/2011, đoàn đại biểu của Lào đã đến làm việc với Bộ Công Thương Việt Nam về hợp tác phát triển thủy điện giữa hai nước.

Nằm trong chương trình đoàn liên Bộ Lào sang thăm và làm việc tại nước ta, ngày 10/8/2011, đoàn đại biểu của Lào đã đến làm việc với Bộ Công Thương Việt Nam về hợp tác phát triển thủy điện giữa hai nước.

Đoàn đại biểu nước bạn gồm nhiều lãnh đạo cấp cao của các bộ Lào như bà Silyvanh Khonthapan –Trợ lý Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; ông Ty Phommasck- Thứ trưởng Bộ Nông Lâm nghiệp, và đại diện các Bộ Tài chính, Bộ Năng lượng và Khoáng sản Lào…

675d0bd2a_lao.jpg

Nhà máy thủy điện Xekaman, nằm trong chương trình hợp tác phát triển năng lượng Việt-Lào

Các đại biểu Lào bày tỏ mong muốn được học hỏi kinh nghiệm phát triển thủy điện của Việt Nam. Trong đó, nước bạn đặc biệt quan tâm đến Quy hoạch phát triển điện; các chính sách hỗ trợ giá điện cho các hộ nghèo, hộ thuộc vùng sâu vùng xa; tiêu chuẩn để xác định hộ nghèo; cách tính giá điện của Việt Nam…

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã chia sẻ những kinh nghiệm của Việt Nam trong việc phát triển thủy điện.

Thứ trưởng nhấn mạnh một trong những nguyên tắc “vàng” đối với quá trình thẩm định, phê duyệt Quy hoạch các dự án thủy điện của Việt Nam là phải xem xét đánh giá kỹ ảnh hưởng của các dự án đối với môi trường – xã hội (như vấn đề di dân, nhu cầu nước dân sinh, nông nghiệp, chiếm dụng đất sản xuất, đất rừng đặc dụng…).

Việt Nam hiện đang áp dụng cách tính giá điện kiểu bậc thang. Nhờ vậy, những hộ nghèo đang được hỗ trợ “kép”: hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước là 30.000 đồng/tháng/hộ và hỗ trợ từ mô hình giá bậc thang.

Bên cạnh đó, hai bên còn trao đổi về vấn đề chi trả phí dịch vụ môi trường rừng. Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng chia sẻ: Hiện nay, ở Việt Nam, mức chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng áp dụng đối với các cơ sở sản xuất thủy điện là 20 đồng/kwh điện thương phẩm”.

Tuy nhiên, cái khó trong việc áp phí này không phải là việc doanh nghiệp có chấp nhận hay không mà nan giải nhất là “sau khi thu từ doanh nghiệp, sẽ phân phối phí đó cho các đơn vị hưởng thụ như thế nào” Thứ trưởng cho biết.

Thúy Hằng