Thứ sáu, 03/05/2024 | 11:55 GMT+7

Vai trò của Nga trong lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam

11/09/2010

Với chính sách năng lượng toàn cầu, Nga đã giành phần thắng để trở thành nước hợp tác với Việt Nam xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Ninh Thuận, dự kiến khởi công vào năm 2014. Ông Andrey G.Kovtun Đại sứ Nga tại Việt Nam khẳng định: “Chính phủ Nga và Tập đoàn Rosatom sẽ nỗ lực hết sức để triển khai Dự án Điện Hạt nhân Ninh Thuận đúng mục tiêu, lộ trình của Chính phủ Việt Nam”.

Với chính sách năng lượng toàn cầu, Nga đã giành phần thắng để trở thành nước hợp tác với Việt Nam xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Ninh Thuận, dự kiến khởi công vào năm 2014. Ông Andrey G.Kovtun Đại sứ Nga tại Việt Nam khẳng định:  “Chính phủ Nga và Tập đoàn Rosatom sẽ nỗ lực hết sức để triển khai Dự án Điện Hạt nhân Ninh Thuận đúng mục tiêu, lộ trình của Chính phủ Việt Nam”.

 nguyen tan dung.jpg

Hợp tác trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử giữa Việt Nam - Nga thể hiện sự tin cậy cũng như tinh thần đối tác chiến lược mà hai nước đã xác định. Gần đây, Nga và Việt Nam đã đạt được những thỏa thuận trong việc hợp tác về kỹ thuật, nghiên cứu đào tạo về công nghệ hạt nhân, sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình. Và Đại sứ Đại sứ CH Liên Bang Nga Andrey G.Kovtun nhấn mạnh: “Đây là dấu mốc mới trong quan hệ đối tác chiến lược lâu dài giữa Việt Nam và Nga”.  


Hiện hai bên cũng đã cơ bản hoàn thành các nội dung Dự thảo Hiệp định hợp tác về xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Việt Nam để chính phủ hai nước có thể ký kết trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev vào tháng 10 tới.

 

“Tính đến thời điểm này, phía bạn đang thực hiện các bước theo đúng lộ trình”, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng xác nhận khẳng định của Đại sứ Nga.  Trong thời gian từ 11 đến 21/8, “hai bên sẽ tiếp tục bàn thảo những nội dung còn lại, tạo tiền đề thuận lợi và hiệu quả cao nhất cho Dự án Nhà máy Điện Hạt nhân Ninh Thuận”- Bộ trưởng Hoàng cho biết.


 DHN3.jpg


Trước đó, trong hai ngày 6 và 7/7, hai đoàn đàm phán của Việt Nam và Nga đã tổ chức phiên đàm phán đầu tiên về Dự án này. Trên cơ sở kết quả đã được thống nhất tại các phiên đàm phán giữa Việt Nam - Nga, phía Nga mới triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi và khi đó mới có thể xác định dự toán đầu tư cho dự án.

 

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, sẽ là mâu thuẫn khi hiện dự trữ dầu khí của Nga đang cạn dần, sản lượng không thể tăng, nhất là khi Nga lại đóng vai trò lớn với Xí nghiệp liên doanh Dầu khí Việt-Xô (Vietsovpetro) và Dự án điện Hạt nhân Ninh Thuận tại Việt Nam.

vietsopetro.jpg


Song theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, “ở đây không có gì là mâu thuẫn, thậm chí còn rất logic”. Với các thế mạnh của mình, theo của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, Nga đã, đang và tiếp tục có vai trò quan trọng trong lĩnh vực năng lượng, đăc biệt là dầu khí tại Việt Nam.


Trong “Lộ trình thực hiện các dự án hợp tác Nga -Việt trong lĩnh vực năng lượng” vừa được ký, bao gồm toàn bộ các vấn đề trong lĩnh vực hợp tác năng lượng, có liên quan đến hoạt động của Vietsovpetro.

 

Trong Nghị định thư đã ký giữa Chính phủ hai nước nêu rõ, bắt đầu từ 1/1/2011, Vietsovpetro sẽ chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn, nhưng phạm vi, đối tượng hoạt động sẽ rộng hơn hiện nay.

 

Thứ nhất, vẫn tiếp tục thực hiện các hoạt động dầu khí tại Việt Nam, đã được Chính phủ Việt Nam cho phép.  Thứ hai, nghiên cứu, triển khai các hoạt động của Vietsovpetro tại Nga. Thứ ba, phối hợp với Tập đoàn dầu khí Việt Nam, các công ty dầu khí của Nga nghiên cứu khả năng triển khai các hoạt động ở nước thứ ba.

 

Trung tuần tháng Bảy, một loạt 4 hiệp định về hợp tác trong ngành dầu khí được ký với hãng Zarubezhneft- Nga khẳng định rõ, Nga đã, đang và sẽ tiếp tục là đối tác chiến lược của Việt Nam.


“Các văn kiện về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng được ký kết khẳng định rõ vai trò quan trọng của Nga trong lĩnh vực này”, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh.

 

Trình Tiêu