Thứ năm, 02/05/2024 | 18:01 GMT+7

Đèn LED tiết kiệm điện có tuổi thọ hơn 20 năm

02/03/2009

Lần đầu tiên tại Việt Nam, Công ty Sản xuất và Thương mại Ánh sáng và tiết kiệm năng lượng đã thiết kế và chế tạo thành công đèn LED chiếu sáng tiết kiệm điện năng cho các khu công nghiệp, nhà máy, có tuổi thọ tới 23 năm.

Sản phẩm này hiện đã hoàn thiện từ thiết kế sản phẩm đến đưa vào sản xuất ở quy mô công nghiệp. Các chi tiết cấu thành sản phẩm như vỏ đèn, gioăng và các linh kiện điện tử của đèn LED đều có xuất xứ từ các hãng danh tiếng của Nhật Bản, Mỹ. Theo các chuyên gia, chiếu sáng bằng đèn LED rất có lợi cho môi trường vì trong loại đèn này không có bức xạ và các thành phần có hại. Một ưu thế nữa của đèn LED là khả năng tiết kiệm năng lượng tiêu thụ đến 70 - 80% so với các loại đèn thông thường.                               

* Viện Cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch vừa chế tạo thành công máy cấy lúa "made in Việt Nam” trên cơ sở thiết kế, cải tiến lại từ các loại máy cấy của Trung Quốc và Nhật Bản... Đặc biệt, với hệ thống bánh lồng lớn, máy có thể hoạt động được cả ở những chân ruộng trũng, trên những thửa ruộng diện tích nhỏ. Một máy cấy này có thể thay thế được khoảng 30 lao động cấy tay truyền thống và nếu cấy 1ha, chỉ tiêu tốn khoảng 5 lít dầu.

* Theo Sở KHCN Hà Nội, từ năm 2001 đến nay, thành phố đã hỗ trợ khoảng 4,5 tỉ đồng cho 170 doanh nghiệp áp dụng thành công các hệ thống quản lý chất lượng, môi trường theo các tiêu chuẩn quốc tế tiên tiến. Thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong việc áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14.000 và doanh nghiệp sản xuất chế biến lương thực, thực phẩm có nhu cầu áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 22000.

* Viện Nghiên cứu phát triển xã hội vừa đưa vào hoạt động trang web http://nch.vn dành cho người có HIV và tất cả những ai quan tâm đến HIV/AIDS với sự tài trợ của Quỹ Ford. Trang web bao gồm các tin tức về hoạt động của các nhóm người có HIV và nhóm dễ bị tổn thương, hoạt động liên quan đến HIV tại Việt Nam và trên thế giới..

* Anh Lê Công Danh (ĐH Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh) vừa chế tạo thành công robot hàn đứng, được kỳ vọng sẽ mang đến một triển vọng mới cho ngành công nghiệp đóng tàu trong nước. Theo đó, robot có thể vận hành với tốc độ 250 mm/phút ở tất cả các mối hàn từ đơn giản đến phức tạp. Đường hàn có tính thẩm mỹ, chất lượng ổn định và đều hơn so với phương pháp thủ công. Đặc biệt, sai số của robot đạt mức trong khoảng +/-5% (từ 0,5mm trở xuống) tương đương với sai số cho phép của các sản phẩm ngoại nhập…   

Văn Giang