Thứ năm, 28/03/2024 | 18:13 GMT+7

Mô hình biogas giúp tiết kiệm điện năng

23/02/2023

Việc sử dụng hệ thống biogas có thể giúp các trang trại tiết kiệm hàng chục, hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ giảm chi phí sử dụng điện năng.

Hiệu quả thấy rõ...
Nằm ngoài cánh đồng thôn Cẩm Giang, phường Đồng Nguyên (thị xã Từ Sơn), Xí nghiệp chăn nuôi Bắc Đẩu từ lâu đã được biết đến như một trang trại chăn nuôi lợn vào loại lớn nhất trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Trang trại này có khoảng ba nghìn con lợn thịt và từ 300 – 400 con lợn giống, cung cấp một lượng thịt lớn cho người dân địa phương và các vùng lân cận.
Trước đây, để đủ điện chiếu sáng và làm mát cho lợn, mỗi tháng, trang trại mất khoảng 20 triệu đồng cho hệ thống quạt điện và đèn chiếu sáng lắp cho hai chuồng nuôi của trang trại. Bên cạnh mức chi phí khá cao đó, lượng chất thải từ hai chuồng nuôi lợn thải ra mỗi ngày còn khiến môi trường chung quanh bị ô nhiễm nghiêm trọng.
Hệ thống biogas giúp tiết kiệm điện và giải bài toán môi trường. (Ảnh: Báo Nhân Dân)
Nhằm tìm ra một giải pháp giải quyết lượng chất thải, đồng thời tạo ra một nguồn điện sạch, tiết kiệm chi phí cho trang trại, Xí nghiệp chăn nuôi Bắc Đẩu xây dựng hệ thống biogas phủ bạt với thể tích 7000 m3 cho khu vực nuôi lợn thịt. Hệ thống này hoạt động theo nguyên tắc toàn bộ chất thải động vật được dẫn xuống bể biogas, khí biogas sinh ra từ bể sau đó được dẫn qua hệ thống lọc để lọc hết tạp chất và mùi rồi đưa vào máy phát điện. Với khoảng 260 m3 khí biogas được sinh ra mỗi ngày, lượng điện từ hầm biogas này có khả năng cung cấp khoảng 70% nhu cầu điện cho toàn trang trại.
Hay trang trại của ông Nguyễn Văn Hậu tại Hải Dương với gần 3.000 con lợn, đã lắp đặt hệ thống máy phát điện khí sinh học của hơn hai năm. Theo ông Hậu thì với thời gian chạy máy khoảng 6-8 giờ/ngày, có thể tạo đủ năng lượng để vận hành hai tháp áp suất đẩy thức ăn vào bốn khu nuôi lợn, chạy hệ thống máy bơm nước, giàn mát và các thiết bị khác. “Công nhân ở trang trại vẫn còn chưa hết ngạc nhiên khi nấu ăn bằng điện sản xuất từ chính chất thải của trang trại”, ông Hậu vui vẻ cho biết.
Còn gia trại của gia đình chị Hoàng Thị Na, Tiền Hải, Thái Bình áp dụng quy trình hoạt động của bể biogas, tận dụng khí làm chất đốt từ 10 năm trước.  Chị Na cho biết: Khi chưa có công trình này, tình trạng mất vệ sinh môi trường xung quanh khu vực chăn nuôi thường xuyên diễn ra, gây khó chịu cho các hộ lân cận. Để không ảnh hưởng đến môi trường tại khu dân cư, tôi đã đầu tư 12 triệu đồng để xây dựng bể biogas. Hiện trong chuồng có 20 con lợn, hàng ngày thải ra đủ lượng phân để cung cấp khí làm chất đốt đun nấu. Mô hình bể biogas không chỉ bảo đảm vệ sinh môi trường mà còn tiết kiệm cho gia đình tiền mua chất đốt hơn 700.000 đồng/tháng. 
Bể biogas xử lý chất thải được thiết kế lắp đặt bên ngoài. Từ đó, khí gas được dẫn đến hệ thống bếp gas để đun nấu rất tiện ích.
... Nhưng vẫn khó nhân rộng
Thực tế cho thấy, hiện nay nhu cầu xây lắp hầm biogas của người chăn nuôi vẫn còn rất lớn. Tuy nhiên, điều đáng nói là mặc dù thấy được lợi ích của mô hình nhưng vẫn không nhiều người mạnh dạn đầu tư xây lắp. Khó khăn được đưa ra đối với khu vực nội thành, thị trấn là quỹ đất hạn hẹp, còn với khu vực ngoại thành, nông thôn là vấn đề kinh phí. Không ít hộ rất muốn áp dụng tiến bộ khoa học này vào chăn nuôi nhưng điều kiện kinh tế lại không thể đáp ứng được. 
Trước thực trạng nêu trên, để phát triển, nhân rộng mô hình hầm biogas, trước hết các ngành chức năng, các đơn vị chủ quản cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân thấy được lợi ích, hiệu quả cũng như cách thức sử dụng mô hình. Mặt khác, rất cần sự quan tâm, hỗ trợ kinh phí của Nhà nước, để người chăn nuôi mạnh dạn xây lắp hầm biogas, thêm điều kiện phát triển kinh tế.
Biogas là năng lượng tái sinh nhận được từ quá trình phân hủy các chất hữu cơ trong môi trường thiếu không khí. Rác thải sinh hoạt, các chất thải của quá trình sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, xử lý nước... là nguồn nguyên liệu tốt để sản xuất biogas. Sử dụng biogas nói riêng và các nguồn năng lượng tái sinh có nguồn gốc từ năng lượng mặt trời nói chung không làm tăng nồng độ CO2 trong bầu khí quyển, giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm đáng kể ô nhiễm môi trường.
Hương Linh