Thứ bảy, 27/04/2024 | 02:38 GMT+7

Thị trường pin quang điện tái chế vượt qua mốc 15 tỷ đô la năm 2050

30/06/2016

Vviệc tái chế pin quang điện mặt trời cũ có thể đem lại 15 tỷ đô la nếu toàn bộ số pin cũ được đưa lại thị trường.

Bản báo cáo mới được Cơ quan năng lượng tái tạo quốc tế IRENA công bố vào ngày 20 tháng 06 cho biết đến năm 2050, việc tái chế pin quang điện mặt trời cũ có thể đem lại 15 tỷ đô la nếu toàn bộ số pin cũ được đưa lại thị trường. 

Bản báo cáo The End of-Life Management: Solar Photovoltaic Panels nhấn mạnh rằng việc tái chế pin mặt trời tại năm cuối cùng của vòng đời kéo dài 30 năm có thể mang lại một khối lượng lớn nguyên liệu thô và các thành phần có giá trị khác. Bản báo cáo ước tính rằng, đến năm 2050, lượng pin quang điện mặt trời thải ra trên toàn cầu có thể lên đến 78 triệu tấn. 

Theo nghiên cứu của IRENA, dòng nguyên liệu thu được từ việc tái chế pin mặt trời cũ có thể được dùng để sản xuất ra 2 tỷ pin mới hoặc bán cho thị trường hàng hóa trên toàn cầu để tạo ra các sản phẩm khác. 

Nhận xét về bản báo cáo này, ông Adnan Z. Amin, tổng giám đốc IRENA cho biết: "Tổng công suất của pin quang điện mặt trời được lắp đặt trên toàn thế giớ đạt mức 222 GW vào cuối năm 2015 và được kỳ vọng sẽ tăng lên đến 4.500 GW vào năm 2050. Công suất càng tăng lên, số lượng pin bị thải ra cũng ngày càng nhiều. Điều này tạo ra cơ hội lớn để tái chế pin mặt trời tại năm cuối cùng của vòng đời của chúng. 

"Với những chính sách đúng đắn và khuôn khổ phù hợp, ngành công nghiệp mới tái chế pin quang điện mặt trời có thể mang lại giá trị kinh tế đáng kể và sẽ là nhân tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang hệ thống năng lượng bền vững của toàn thế giới". 

Liên minh châu Âu là nơi đầu tiên đưa ra quy định về phế thải pin quang điện mặt trời bao gồm các mục tiêu về thu thập, phục hồi và tái chế pin quang điện cũ và yêu cầu tất cả các nhà sản xuất pin quang điện mặt trời trên thị trường châu Âu chịu trách nhiềm về các khoản chi phí thu gom, tái chế pin quang điên hết vòng đời sử dụng hiện có trên thị trường châu Âu. 

Cũng theo bản báo cáo của IRENA, việc thành lập một ngành công nghiệp có khả năng thực hiện theo các quy định về phế liệu pin quang điện sẽ góp phần giải quyết vấn đề phế liệu pin quang điện mặt trời đang ngày càng lớn và thúc đẩy sự đổi mới trong việc quản lý loại phế liệu này. 

"Kinh nghiệm về rác thải điện tử của chúng tôi cho thấy rằng việc phát triển hệ thống công nghệ và quy định để thúc đẩy việc quản lý pin mặt trời hết vòng đời sử dụng hiệu quả cần rất nhiều thời gian", ông Stefan Nowak, chủ tịch Chương trình Hệ thống năng lượng quang điện của cơ quan Năng lượng quốc tế IEA nói. "Các tổ chức thuộc khu vực công và tư nhân có thể sử dụng bản báo cáo này để chuẩn bị những khoản đầu tư cần thiết vào việc nghiên cứu và phát triển công nghệ và chính sách nhằm khai thác những giá trị thu hồi đáng kể từ pin mặt trời hết vòng đời sử dụng". 

Ngọc Diệp (Theo Edie.net)