Thứ năm, 28/03/2024 | 21:23 GMT+7

Statoil mua một nửa nhà máy điện gió 1,4 tỉ đô la từ EON

06/05/2016

Statoil và EON sẽ đầu tư hơ 1,2 tỉ euro (tương đương 1,4 tỉ đô la) vào trang trại gió nằm cách đảo Ruegen của Đức 35km này.

Statoil, công ty dầu mỏ lớn nhất Na Uy, đã mua 50% cổ phần trang trại gió ngoài khơi Arkona của công ty EON SE, bước vào thị trường Đức và mở rộng danh mục đầu tư vào năng lượng tái tạo trong khi giảm đầu tư vào các dự án sử dụng nhiên liệu hóa thạch truyền thống.

Theo đó, Statoil và EON sẽ đầu tư hơ 1,2 tỉ euro (tương đương 1,4 tỉ đô la) vào trang trại gió nằm cách đảo Ruegen của Đức 35km này. Việc sản xuất điện dự kiến sẽ bắt đầu năm 2019 và sẽ cung ứng điện cho 400.000 hộ gia đình. Công ty Siemens sẽ là nhà cung cấp các tua bin.

Đây là dự án điện gió đầu tiên của công ty Statoil nằm ngoài khu vực nước Anh - quốc gia có nông trại gió Sheringham Shoal mà Statoil đang nắm giữ cổ phần và cũng là dự án điện gió thương mại duy nhất đang hoạt động của công ty này. Đối với EON, đây là dự án năng lượng tái tạo thứ hai với quy mô lớn trong nhiều tháng qua. Đây cũng là một phần trong chiến lược đầu tư 1,5 tỉ euro hàng năm của EON vào các dự án năng lượng sạch.

Đầu tư quan trọng

“Đây là một khoản đầu tư quan trọng trong tình hình tài chính tương đối khắt khe đối với Statoil”, bà Irene Rummelhoff, phó Giám đốc chi nhánh New Energy Solutions phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Oslo. “Điều này cho thấy quyết tâm của chúng tôi trong xây dựng một ngành năng lượng tái tạo bổ sung bên cạnh dầu mỏ và khí gas”.

Cuối năm ngoái, công ty Statoil đã quyết định đầu tư vào dự án Hywind Scotland - dự án trang trại gió nổi lớn nhất thế giới với trị giá 243 triệu đô la. Statoil cũng đi trước với dự án Dudgeon năm 2014 và hiện nay nó cũng là một đối tác trong 2 dự án ở Dogger Bank đã được chính phủ Anh phê duyệt năm 2015.

Việc đầu tư lần này là một cột mốc đối với chi nhánh New Energy Solutions - một đơn vị trực thuộc công ty Statoil được thành lập bởi chủ tịch hội đồng quản trị sau khi ông kế vị Eldar Saetre cuối năm 2014. Statoil, một trong những nhà sản xuất dầu mỏ và khí gas hàng đầu châu  u, cho biết hiện nay công ty này có thể phân phối năng lượng tái tạo tới hơn 1 triệu hộ gia đình ở châu Âu. 

Tăng trường mạnh mẽ

Cũng theo phó Giám đốc Rummelhoff, Statoil đã cam kết đầu tư 20 tỉ kroner vào các dự án điện gió ngoài khơi từ năm 2012 đến năm 2019 và con số này chắc chắn sẽ tăng thêm. Statoil hiện đang tham gia quá trình đầu thầu ở Đan Mạch, Hà Lan, Đức và Pháp. Lãnh đạo của công ty đã đến Mỹ để xem xét dự án điện gió ngoài khơi tại đây.

Mục tiêu của Statoil là sử dụng khả năng phát triển điện gió ngoài khơi để tìm kiếm cơ hội kinh doanh trong ngành năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, công ty cũng sẽ phải cạnh tranh với các dự án sử dụng nhiên liệu hóa thạch truyền thống nằm trong danh mục đầu tư trên cơ sở lợi nhuận tại thời điểm khi mà Statoil đang phải cắt giảm chi tiêu do giá dầu thô sụt giảm.

“Chúng tôi nhìn thấy rất nhiều cơ hội lớn hấp dẫn và sự tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành công nghiệp điện gió. Chúng tôi mong muốn tham gia không phải vì muốn đánh bóng thương hiệu Statoil, mà vì chúng tôi nhận thấy nhiều cơ hội kinh doanh tốt và có thực”.   

Theo Tài chính năng lượng mới Bloomberg, việc Statoil đầu tư vào trang trại gió ngoài khơi sẽ đồng nghĩa với việc nước Đức có thể vượt mục tiêu năng lượng tái tạo mà quốc gia này đã đề ra.

“Dự án điện gió ngoài khơi này cho thấy Đức sẽ vượt mục tiêu lắp đặt 6,5GW điện gió ngoài khơi năm 2020 như ban đầu đã đặt ra và tiến gần hơn với mục tiêu đạt 7,7GW vừa mới công bố tuần trước”, chuyên gia phân tích gió Tom Harries của Tài chính năng lượng mới Bloomberg nhấn mạnh.

Diễm Hương (theo Renewableenergyworld.com)