Thứ sáu, 26/04/2024 | 22:21 GMT+7

Anh có thể tiết kiệm 1 tỉ Bảng nhờ thay đổi cách người dân sử dụng điện

28/03/2016

Thay đổi cách sử dụng điện có thể thay đổi chính sách năng lượng của Anh, vốn luôn tập trung vào việc tăng công suất để đáp ứng nhu cầu bất ngờ tăng cao.

Theo một nghiên cứu gần đây, Anh có thể tiết kiệm khoảng 1 tỉ bảng Anh và giảm phát thải hàng tấn khí carbon thông qua việc trả tiền cho người dân để họ tiêu thụ điện vào các thời điểm khác nhau. 

Ví dụ như tủ lạnh gia dụng, nếu được gắn thêm thiết bị kĩ thuật số, có thể tự ngắt trong một quãng thời gian ngắn mà không làm ảnh hưởng đến nhiệt độ bên trong, nếu như nhu cầu tăng mạnh tạo áp lực lên lưới điện. 

Thay đổi cách sử dụng điện có thể thay đổi chính sách năng lượng của Anh, vốn luôn tập trung vào việc tăng công suất để đáp ứng nhu cầu bất ngờ tăng cao. 

Người thực hiện nghiên cứu, Remi Boulineau cho biết: “Thay vì tăng công suất để đáp ứng nhu cầu, chúng ta đơn giản chỉ thay đổi giờ cao điểm.” 

Anh đang gặp phải khó khăn trong việc cung cấp điện khi  các nhà máy điện than cũ bị đóng cửa nhưng lại không có nhà máy mới được xây dựng thay thế. 

Theo nghiên cứu nói trên, sẽ tiết kiệm hơn nếu trả tiền cho người dân để họ thay đổi thời gian sử dụng năng lượng hơn là xây thêm nhà máy mới. 

Chính phủ đã cho phép Lưới điện quốc gia bắt đầu triển khai việc này, tuy nhiên quy mô vẫn còn hạn chế. Phương pháp nói trên đã được thực hiện lần đầu tiên cho trường hợp khẩn cấp vào tháng 11 năm ngoái. 

Theo bản báo cáo, thử nghiệm ban đầu cho thấy có thể chuyển đổi 1/8 nhu cầu năng lượng xuống 1 giờ. Một nữa số nhu cầu này từ các hộ gia đình, một nửa từ các doanh nghiệp. 

Điều này đồng nghĩa với việc chuyển 3 gigawatt nhu cầu năng lượng lùi xuống 2 giờ sau, đủ để giảm tải cho lúc cao điểm. Sử dụng điện từ gas - hướng đi của chính phủ Anh trong việc đảm bảo cung cấp năng lượng - sẽ tốn khoảng 700.000 Bảng Anh trên 1 megawatt. Trong khi đó, các công ty như Open Energi cho biết họ có thể giúp người dùng thay đổi thói quen sử dụng điện với chi phí 350.000 Bảng Anh 1 megawatt. Khoản chênh lệch này có thể giúp Anh tiết kiệm được 1 tỉ Bảng Anh. 

Energi cũng tính toán việc thay đổi sẽ giảm phát thải 1.560 tấn carbon trong 1 ngày, giúp Anh đạt được mục tiêu ứng phó biến đổi khí hậu. 

Một rào cản để thực hiện kế hoạch là việc phổ biến sử dụng công tơ điện thông minh, giúp trao đổi tín hiệu đến lưới điện và đoán biết được thời điểm nhu cầu tăng hoặc giảm. 

Các bộ trưởng đặt mục tiêu lắp đặt 53 triệu công tơ thông minh vào năm 2020, nhưng đến thời điểm hiện tại các công ty mới triển khai được 2 triệu công tơ.

Thanh Phong (Theo Financial Times)