Thứ năm, 02/05/2024 | 05:02 GMT+7

Xây dựng trạm năng lượng tái tạo 10.000 MW tại Châu Phi năm 2020

26/12/2015

Vào năm 2020, một trạm năng lượng mặt trời sẽ được xây dựng tại Châu Phi và sẽ đạt công suất tới 10.000 MW.

Vào năm 2020, một trạm năng lượng mặt trời sẽ được xây dựng tại Châu Phi và sẽ đạt công suất tới 10.000 MW.

Chương trình năng lượng tái tạo Châu Phi (AREI) đã được khởi động với mục đích thiết lập các khu vực sử dụng năng lượng tái tạo trên diện rộng tại Châu Phi đến năm 2020.

Kế hoạch này đã được tài trợ hơn 10 triệu đô-la Mỹ từ các thành viên khác nhau trong cộng đồng quốc tế COP21 tại Paris. Hầu hết khoản quỹ này đều bắt nguồn từ Liên minh Châu Âu, Thụy Điển và nhóm các nước G7. Đặc biệt, Đức đã đóng góp 3,25 tỷ đô-la Mỹ, Pháp - 2,2 tỷ đô-la, Thụy Điển – 500 triệu đô-la và Canada – 110 triệu đô-la. Sự ủng hộ về mặt tài chính này sẽ giúp cung cấp năng lượng sạch tới hàng triệu người tại Châu Phi. 

Theo báo cáo của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) 2015, nguồn điện sạch là hết sức cần thiết bởi gần 600 triệu người không được tiếp cận với điện trên toàn bộ Châu Phi, và dự kiến con số này sẽ tăng lên 700 triệu người vào năm 2030 nếu như không có biện pháp nào được thực hiện. Do đó, rất nhiều người phải sống phụ thuộc vào củi, gỗ hoặc nguồn nhiên liệu khác để nấu ăn và sưởi ấm nhà, dẫn đến hàng trăm nghìn người chết mỗi năm do ô nhiễm môi trường sống xung quanh.

Trạm năng lượng mặt trời Jasper tại khu vực Nam Phi. Trạm năng lượng mặt trời này gồm có 325.480 tấm pin năng lượng, mối tấm có thể tạo ra 96 MW điện.

Ông Achim Steiner, Giám đốc điều hành của UNEP nói rằng: “Cách mạng năng lượng tái tạo của Châu Phi sẽ đảm bảo sự tiếp cận tới nguồn năng lượng sạch, đáng tin cậy và hiệu quả, trong khi đó cũng chắc chắn rằng chúng ta không làm tăng phát thải hiệu ứng nhà kính. Chương trình sáng kiến năng lượng tái tạo Châu Phi nhằm mục đích thực hiện mục tiêu này. Sự chỉ đạo của các cơ quan chính quyền và các tổ chức năng lượng tại Châu Phi, cùng với sự hỗ trợ tài chính từ cộng đồng quốc tế ngày nay sẽ đem lại niềm hy vọng lớn rằng chúng ta có thể đương đầu với hai thách thức là phát triển bền vững và thay đổi khí hâu.”

Theo ông Akunwumi Ayodeji Adesina, Giám đốc của Ngân hàng phát triển Châu Phi (AfDB), Châu Phi vẫn đang trong tình trạng thiếu điện nghiêm trọng, việc này đã làm cản trở công nghiệp hóa tại lục địa này. Thông qua Chương trình sáng kiến năng lượng tái tạo, chúng ta sẽ có thể duy trì phát triển kinh tế nhanh chóng tại Châu Phi và phát triển theo hướng phát thải các-bon thấp.

Ngọc Ánh (Theo Treehugger)