Thứ sáu, 29/03/2024 | 13:07 GMT+7

Nhà máy nhiệt điện quang năng lớn nhất thế giới đã hoàn toàn đi vào hoạt động

15/03/2014

Sau ba năm thi công, Hệ Thống Sản Xuất Điện Quang Năng Ivanpah (ISEGS) đã hoàn toàn đi vào hoạt động.

Sau ba năm thi công, Hệ Thống Sản Xuất Điện Quang Năng Ivanpah (ISEGS) đã hoàn toàn đi vào hoạt động. Nhà máy có công suất 392 MW, được xây dựng với trợ giúp từ quỹ NRG, Google và tổ chức BrightSource Energy với hy vọng sẽ sản xuất đủ lượng điện cho 140,000 hộ gia đình mỗi năm. NRG cho biết mỗi đơn vị trong nhà máy hiện tại đều có khả năng cung cấp điện cho lưới điện California.

ef982a3fb_ivanpah2.jpg

Nhà máy sản xuất nhiệt điện quang năng lớn nhất hành tinh, Ivanpah Solar Electric Generating System, nay đã hoàn toàn đi vào hoạt động.

Chi phí xây dựng nhà máy Ivanpah tổng cộng là 2,2 tỉ USD. Nhà máy có diện tích trải dài trên 3,500 acres (khoảng hơn 1,400 hecta). ISEGS hiện là nhà máy điện quang năng lớn nhất, chiếm gần 30% lượng điện quang năng đươc sản xuất ở Mỹ. Nhà máy sử dụng hệ thống kính định nhật gồm 173,500 tấm gương kết nối máy tính để theo dõi quỹ đạo mặt trời và phản chiết ánh nắng tới ba tháp tiếp nhận kết hợp lò đun nóng nước. Trong các lò, nhiệt độ cao lên tới 550 độ C sẽ làm nước bốc hơi, tạo lực chạy tua bin để sản xuất điện.

Điện được sản xuất từ đơn vị số 1 và đơn vị số 3 tại Ivanpah chiếm khoảng 259 MW và sẽ được bán cho công ty Điện & Khí Gas Thái Bình Dương theo hợp đồng mua bán năng lượng dài hạn. 133 MW điện còn lại được sản xuất bởi đơn vị số 2 sẽ được bán cho công ty Edison Bắc California với điều khoản tương tự.

“ Công nghệ sạch mang tính đột phá như Ivanpah là vô cùng quan trọng đối với việc hình thành vị thế dẫn đầu của nước Mỹ trên thị trường công nghệ năng lượng sạch và có thể giúp duy trì sự cạnh tranh đó trong một vài thập kỉ tới” chủ tịch của công ty năng lượng mặt trời NRG, Tom Doyle cho biết.

Tuy nhiên, việc xây dựng nhà máy Ivanpah cũng đã gây ra nhiều tranh cãi. Mức thi công lớn có ảnh hưởng rất nhiều tới vùng đất mà trước đây đã được sử dụng để làm đất bảo tồn các loài động thực vật của địa phương. Hơn thế nữa, các bản báo cáo cho thấy nhiều lòa chim đã bị chết khi bay qua hệ thống gương của nhà máy.

Eric Davis, trợ lí văn phòng Động Vật Hoang Dã đã có bài phát biểu: “ Chúng tôi đang cố xác định mức độ nghiêm trọng của vấn đề và tìm ra giải pháp hạn chế tối da số lượng chim di chuyển. Mỗi một công nghệ mới lại mang lại những tác động mà bạn không thể lường trước.”

Hội Đồng Năng Lượng California cho biết dù Ivanpah ảnh hưởng tới môi trường địa phương nhưng những tác động tích cực và lợi ích từ nhà máy lớn hơn nhiều so với những ảnh hưởng tiêu cực 

Thanh Thảo (Theo gizmag.com)