Thứ sáu, 29/03/2024 | 15:46 GMT+7

Đông Nam Á là thị trường năng lượng đang nổi?

01/11/2013

Phát biểu tại một diễn đàn về năng lượng trong khuôn khổ Tuần lễ Năng lượng Quốc tế diễn ra tại Singapore, nhà kinh tế trưởng của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Fatih Birol, nhận định: Đông Nam Á là thị trường năng lượng đang nổi lên, có thể đứng ngang hàng với Trung Quốc và Ấn Độ.

Phát biểu tại một diễn đàn về năng lượng trong khuôn khổ Tuần lễ Năng lượng Quốc tế diễn ra tại Singapore (từ ngày 28/10 đến 1/11), nhà kinh tế trưởng của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Fatih Birol, nhận định: Đông Nam Á là thị trường năng lượng đang nổi lên, có thể đứng ngang hàng với Trung Quốc và Ấn Độ.

45bde5cad_download_55.jpg

Với tổng số dân 600 triệu người, Đông Nam Á cùng với Trung Quốc và Ấn Độ đang từng bước chuyển trọng tâm của thị trường năng lượng toàn cầu về châu Á.

Do vậy, Đông Nam Á cũng đang nằm trong tầm ngắm của các nhà xuất khẩu năng lượng toàn cầu như tập đoàn sản xuất và xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới Qatargas và các nước có tiềm năng xuất khẩu như Mỹ.

Tổng giám đốc Qatargas, Sheikh Khalid Bin Khalifa Al-Thani, cho rằng, Đông Nam Á sẽ là thị trường nhập khẩu mới của tập đoàn, bên cạnh các thị trường truyền thống như Trung Quốc và Nhật Bản.

Qatargas đã lần đầu tiên xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng tới Singapore vào tháng 3/2013.

Trong khi đó, quan chức về năng lượng của Bộ Ngoại giao Mỹ, Amos J Hochstein, đã giới thiệu những cơ hội mà nguồn năng lượng dồi dào của Mỹ có thể mang lại cho các quốc gia khác trên thế giới.

Mỹ có tiềm năng trở thành nhà xuất khẩu ròng khí đốt vào năm 2020, nhờ những đột phá trong kỹ thuật khai thác khí đốt đá phiến.

Nằm trên tuyến vận tải biển quan trọng nhất của thế giới, Singapore đã đưa vào hoạt động cảng khí đốt hóa lỏng (LNG) vào tháng 3/2013, với công suất tiếp nhận ban đầu là 3,5 triệu tấn/năm (mtpa). Công suất dự kiến sẽ được nâng lên 6 mtpa vào cuối năm nay, khi bể chứa thứ ba được hoàn thành.

Theo ông S. Iswaran, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore, bể chứa thứ 4 sẽ mở rộng cảng này hơn nữa, nâng sức chứa lên 9mtpa vào năm 2016.


Theo TTXVN