Thứ sáu, 29/03/2024 | 14:00 GMT+7

Hiệu quả từ sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời

30/09/2013

Nhiều năm nay, người dân ở Tây Nguyên quen sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời

Tiết kiệm năng lượng điện là một yêu cầu tất yếu trong sinh hoạt, sản xuất và đời sống nhằm bảo đảm an ninh năng lượng của quốc gia, phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước một cách bền vững. 

Cùng với sự phát triển kinh tế của đất nước, tốc độ tăng trưởng của các đơn vị doanh nghiệp ngày càng cao, đời sống vật chất của con người cũng cao hơn. Kinh tế - xã hội phát triển nên nhu cầu tiêu thụ năng lượng ngày càng gia tăng. Trong khi đó, các sản phẩm để sản xuất ra nguồn năng lượng điện như nước, chất đốt, sức gió... ngày càng cạn kiệt, không đáp ứng đủ, dẫn đến có sự chênh lệch lớn giữa cung và cầu.

Chính vì vậy, tiết kiệm năng lượng điện là một yêu cầu tất yếu trong sinh hoạt, sản xuất và đời sống nhằm bảo đảm an ninh năng lượng của quốc gia, phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước một cách bền vững.

fa5d64c55_rvi1380173434.jpg

Trong nhiều năm trở lại đây, người dân ở phố núi Gia Lai nói riêng và người dân ở Tây Nguyên nói chung đã quen với việc sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời. Điều này đã góp phần rất lớn vào việc tiết kiệm nguồn năng lượng cho quốc gia, vừa tiết kiệm chi phí cho các cơ quan, doanh nghiệp và hộ tiêu dung. Từ đó ngành điện thực hiện hiệu quả nguồn điện mà cấp trên phân bổ, phục vụ cho sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần vào việc tiết kiệm nguồn điện năng.

Để tìm hiểu hiệu quả từ việc sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, chúng tôi đã tiến hành cuộc khảo sát nhỏ đối với các khách hang đang sử dụng thiết bị này. Một chủ khách sạn ở TP Pleiku cho biết, hiện nay, khách sạn có tất cả 45 phòng, để có nguồn nước nóng phục vụ cho khách hàng, khách sạn đã đầu tư một hệ thống bình nước nóng năng lượng mặt trời với công suất trên 1.500 lít. Qua thời gian sử dụng, hệ thống vẫn vận hành tốt, khách sạn luôn có đủ nguồn nước nóng phục vụ cho khách hàng kể cả những lúc mất điện. Hiệu quả kinh tế mang lại từ hình thức sử dụng này rất lớn và tiện lợi.

Hàng tháng, khách sạn sẽ không phải thanh toán các hoá đơn điện cho những bình nóng lạnh tiêu tốn rất nhiều điện năng (nếu sử dụng bình nước nóng dùng điện),  trong khi giá điện đang tăng cao và nguồn năng lượng điện đang thiếu hụt. Ngoài ra, cách này sẽ đảm bảo an toàn về điện cho gia đình và khách hàng, không phải lo chập điện, cháy thiết bị do sử dụng quá tải khi lượng khách hàng đến thuê khách sạn nhiều…

Chủ một xưởng chế biến ống nước phục vụ bơm tưới và một khách sạn lớn cho rằng khi xây khách sạn, ông đã tính đến việc lắp đặt thiết bị tiết kiệm điện. Trong hoạt động kinh doanh của khách sạn, tiền điện chiếm một khoản chi phí khá lớn. Các phương tiện sử dụng trong phòng điều sử dụng bằng điện từ bình nước nóng, điều hòa, TV… Qua tìm hiểu, ông quyết định đầu tư hệ thống bình nước nóng năng lượng mặt trời với công suất 1.000 lít để phục vụ cho khách sạn. Nhờ vậy mỗi tháng doanh nghiệp của ông đã ttiết kiệm được 6 - 7 triệu đồng. Ngoài ra, ông cho rằng sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời rất an toàn về điện, không sợ điện rò rỉ gây điện giật. Tiết kiệm điện không những tiết kiệm nguồn năng lượng cho quốc gia, mà còn mang lại lại ích thiết thực cho doanh nghiệp.

Các hộ kinh doanh trên tìm giải pháp tiết kiệm năng lượng cũng như tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp là thế. Anh Trần Ngọc Tám (đường Phạm Văn Đồng, TP Pleiku) cho biết, gia đình anh hiện có căn hộ 2 tầng. Tuy nhiên, tiền điện mỗi tháng gia đình anh chỉ mất từ 300.000 đồng đến 350.000 đồng. Theo anh, việc trả tiền điện ít như vậy là nhờ sử dụng hiệu quả bình nước nóng năng lượng mặt trời. Gia đình anh không chỉ sử dụng bình nước nóng để lấy nước tắm, mà còn lấy nước từ bình nước nóng để đun nước và nấu cơm, vừa rất nhanh chín do đó tiết kiệm được nguồn điện rất lớn. Tuy nhiên, hiện nay giá của thiết bị này tương đối cao, nên nhiều người dân biết lợi ích là vậy nhưng không đủ tiền để mua.

Anh Trần Văn Năm, nhà phân phối bình nước nóng năng lượng mặt trời tại thành phố Pleiku cho biết, hiện nay mỗi tháng đại lý phân phối của anh bán ra 30 đến 50 bộ bình. Vì sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình, tiết kiệm được khoản chi phí trả tiền điện rất lớn cho hộ gia đình và người sản xuất kinh doanh, nên sản phẩm của anh được khách hàng ưu chuộng. Anh còn xem đây là một cách để giải quyết vấn đề giá điện tăng cao và nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng.

Trong vai người mua hàng, tôi đến liên hệ tại một công ty trên đường Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum) và được nhân viên bán hàng giới thiệu loại bình hiện nay người dân dùng nhiều nhất, đó là loại bình có dung tích 130lít với giá trên 4 triệu đồng và dung tích 175lít, công nghệ Nhật Bản, giữ nhiệt độ 72 giờ, bảo hành trong 5 năm với giá trên 5 triệu đồng… Nhân viên ở đây còn cho biết, hiện tại công ty bán ra thị trường số lượng lớn vì người sử dụng cho rằng sử dụng thiết bị này hàng tháng tiết kiệm tối thiểu 150.000 đồng đến 200.000 đồng, thời gian hoàn vốn chỉ 2,5-3 năm và tiết kiệm hàng chục năm tiếp theo.

Như vậy, lợi ích của việc sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời cho thấy khách hàng tiêu dùng đã ý thức được việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Mỗi hộ tiêu thụ, xí nghiệp, nhà máy, cơ quan là một cổ đông tiết kiệm khi dùng điện.


Độc giả gửi bài dự thi tại đây hoặc về email [email protected].

Cuộc thi "Năng Lượng xanh cho cuộc sống" do Báo điện tử VnExpress phối hợp với Công ty Schneider Electric tổ chức. Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live and Learn) là đơn vị đồng hành. Cuộc thi dành cho mọi công dân sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam, diễn ra từ ngày 13/9 đến ngày 23/10. Cuộc thi nhằm khuyến khích mọi công dân Việt Nam có những suy nghĩ và hành động thiết thực để tiết kiệm năng lượng. Tác phẩm dự thi có thể là những ý tưởng sáng tạo hay giải pháp mang tính thực tiễn liên quan đến điện năng trong sinh hoạt, sản xuất.



Thúy Hằng