Thứ bảy, 27/04/2024 | 04:07 GMT+7

Điện về, Trường Sa thêm gần

26/06/2013

Từ năm 2010, hệ thống năng lượng sạch được đưa vào sử dụng ở các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa.

Từ năm 2010, hệ thống năng lượng sạch được đưa vào sử dụng ở các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa. Nhờ thế, đời sống vật chất, tinh thần của quân và dân được nâng lên rõ rệt.

Khi màn đêm buông xuống, dạo quanh một số đảo nổi, đảo chìm ở huyện đảo Trường Sa, chúng tôi có cảm giác nơi đây chẳng khác gì một thành phố thu nhỏ với ánh điện lung linh. Hệ thống chiếu sáng được lắp đặt xung quanh các đảo tạo thành vành đai ánh sáng. Thượng tá Nguyễn Văn Thư - Phó Chính ủy Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân cho biết, từ năm 2008, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã đầu tư thực hiện Dự án Năng lượng sạch trên toàn bộ 9 đảo nổi, 24 đảo chìm, điểm đảo và 15 nhà giàn ở quần đảo Trường Sa. Dự án do Bộ Tư lệnh Hải quân làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển năng lượng mặt trời Bách Khoa thi công. Mỗi ngày, hệ thống điện năng bằng năng lượng gió và năng lượng mặt trời trên quần đảo Trường Sa cung cấp hơn 5.000kWh. Việc đầu tư xây dựng công trình này nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn cho các chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo; đồng thời phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày cho quân và dân trên quần đảo Trường Sa.
 
314c31749_images854676_nls.jpg

Hệ thống tuốc pin gió cung cấp năng lượng sạch tại đảo Phan Vinh.

Tại đảo Sinh Tồn, từ khi đưa vào sử dụng (năm 2010), hệ thống năng lượng sạch đã phát huy hiệu quả tối đa. Trung tá Đoàn Hùng Tuệ - Phó đảo trưởng, Tham mưu trưởng đảo Sinh Tồn cho biết, hệ thống năng lượng sạch đã đảm bảo nhu cầu điện cho quân và dân xã đảo như: sử dụng máy vi tính, xem ti vi, hệ thống âm thanh và ánh sáng cho các đêm giao lưu văn nghệ..., đồng thời thay thế được nguồn cung cấp điện từ máy phát chạy bằng dầu diesel. Đặc biệt, điện còn giúp nối thông tin liên lạc giữa các đảo với nhau và giữa đảo với đất liền, nắm thông tin trên thế giới thông qua Internet, ti vi...
 
9085af6a6_images854677_nls1.jpg

Bảo dưỡng hệ thống pin mặt trời tại đảo Núi Le.

Anh Cao Văn Giáp - Phó Chủ tịch UBND xã Sinh Tồn chia sẻ, năm 2008, điều kiện cơ sở vật chất tại xã đảo còn thiếu thốn, nhất là nguồn điện. Đến năm 2010, hệ thống năng lượng sạch được đưa vào khai thác. Từ đó, đời sống vật chất, tinh thần của quân và dân nơi đây được nâng lên rõ rệt. Các gia đình đã có thể sử dụng các thiết bị như: ti vi, tủ lạnh, máy vi tính... Đối với học sinh, từ khi có điện, việc học tập cũng thuận tiện hơn, không còn tình trạng thắp đèn dầu để học bài vào ban đêm. Cùng với sự đầu tư hệ thống năng lượng sạch, những năm gần đây, Công ty Viễn thông Quân đội (Viettel) đã đầu tư nối mạng điện thoại di động, điện thoại vô tuyến không dây; hệ thống điện đài liên lạc nối liền thông suốt giữa các đảo với nhau và giữa đảo với đất liền. Internet, truyền hình cáp cũng đã phủ sóng. Giờ đây, Trường Sa và đất liền ngày càng gần thêm.

Việc triển khai và đưa vào khai thác hệ thống năng lượng sạch ở huyện đảo Trường Sa đã góp phần làm thay đổi diện mạo nơi đây. Công trình này đã cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho quân và dân huyện đảo, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Thúy Hằng