Thứ sáu, 19/04/2024 | 05:52 GMT+7

Ánh sáng Trường Sa

02/05/2013

Khi màn đêm buông xuống, quần đảo Trường Sa trở nên lung linh, huyền ảo như những đốm mắt hỏa châu, tô thắm thêm vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

3b4245a87_30.4.2013_16h20_dsc_0965.jpgKhi màn đêm buông xuống, quần đảo Trường Sa trở nên lung linh, huyền ảo như những đốm mắt hỏa châu, tô thắm thêm vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Đây là kết quả từ hệ thống năng lượng sạch và chiếu sáng quần đảo Trường Sa mang lại.

Dạo quanh một số đảo nổi, đảo chìm ở quần đảo Trường Sa, chúng tôi có cảm giác như mình đang ở trên đất liền, bởi ngoài những con đường được bê-tông còn ánh đèn từ các trụ điện năng lượng gió, năng lượng mặt trời làm sáng choang cả đảo, nhất là dọc theo bờ kè. Hệ thống năng lượng sạch và chiếu sáng được triển khai rộng khắp tất cả các đảo nổi, đảo chìm và nhà giàn DK. Đặc biệt, ở các đảo đều được lắp đặt hệ thống đèn pha trên các ngọn hải đăng để quan sát rõ các mục tiêu ở cự ly xa hơn 1.000m. Hệ thống năng lượng sạch này đã thay thế được nguồn cung cấp điện bằng việc chạy máy phát điện bằng dầu diesel 5 giờ/ngày lên 24 giờ/ngày.

Đại tá Nguyễn Bá Ngọc - Phó Tư lệnh Vùng 4 Hải quân cho biết: Hệ thống năng lượng sạch và chiếu sáng có tổng kinh phí trên 400 tỷ đồng, do Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tài trợ. Hệ thống điện năng bằng năng lượng gió và năng lượng mặt trời được lắp đặt trên quần đảo Trường Sa cung cấp trên 5.000kWh mỗi ngày. Mục tiêu của việc đầu tư xây dựng công trình này nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn cho các chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển đảo, đồng thời phục vụ cho các nhu cầu trong sinh hoạt hàng ngày cho quân và dân trên quần đảo Trường Sa.

Tại xã đảo Song Tử Tây, từ khi đưa vào sử dụng (tháng 9-2010) đến nay, hệ thống năng lượng luôn đảm bảo nhu cầu sử dụng điện cho quân và dân nơi đây. Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng - Chỉ huy trưởng đảo Song Tử Tây cho biết: Trong tổng điện năng từ hệ thống năng lượng sạch cung cấp cho đảo thì năng lượng mặt trời chiếm 40%. Hệ thống năng lượng sạch đảm bảo nguồn điện 24/24 giờ, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng điện của quân và dân trên đảo như: sử dụng máy vi tính, xem ti-vi, hệ thống âm thanh và ánh sáng cho các đêm giao lưu văn nghệ…

2f8c29db4_30.4.2013_18h3_img_0291.jpg

Là một trong những công dân của xã đảo Song Tử Tây, anh Nguyễn Đình Việt bày tỏ: Tôi sinh sống ở đảo từ năm 2008. Ban đầu, điều kiện vật chất còn thiếu thốn, nhất là nguồn điện. Nhưng đến năm 2010, khi hệ thống năng lượng sạch được đưa vào khai thác, đời sống vật chất, tinh thần nơi đây được nâng lên thấy rõ. Trong mỗi gia đình đều được trang bị đầy đủ các thiết bị như: truyền hình, tủ lạnh, máy vi tính… Qua đó, giúp chúng tôi nắm bắt được các thông tin từ đất liền một cách nhanh nhất. Đối với các em nhỏ thì việc học tập cũng thuận tiện hơn, không còn tình trạng thắp đèn dầu để học bài vào ban đêm. Chúng tôi nhận thấy, đời sống của người dân trên đảo không khác nhiều so với ở trên đất liền, đặc biệt là nơi đây không bao giờ bị mất điện. Ngoài ra, vào những dịp lễ, tết, chúng tôi được tham gia cũng như thưởng thức các chương trình giao lưu văn nghệ, tạo thêm sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa quân và dân trên xã đảo.

Việc triển khai và đưa vào khai thác hệ thống năng lượng sạch ở quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK đã góp phần làm thay đổi lớn diện mạo nơi đây. Công trình này đã góp phần không nhỏ vào việc cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho quân và dân trên đảo, đảm bảo các điều kiện cần thiết để các chiến sĩ hải quân vững chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Thúy Hằng