Thứ sáu, 26/04/2024 | 17:09 GMT+7

Ngôi làng không có cột điện đổi đời nhờ quang năng

17/07/2012

Không có bất cứ một cột điện nào tại ngôi làng nhỏ trên đảo Baleswar (quận Nalbari, Asom, Ấn Độ). Mặc dù vậy, bạn có thể thấy những người dân ở đây sử dụng quạt và đèn, sạc điện thoại và thậm chí là sử dụng máy tính. Tất cả là nhờ năng lượng mặt trời.

Không có bất cứ một cột điện nào tại ngôi làng nhỏ trên đảo Baleswar (quận Nalbari, Asom, Ấn Độ). Mặc dù vậy, bạn có thể thấy những người dân ở đây sử dụng quạt và đèn, sạc điện thoại và thậm chí là sử dụng máy tính. Tất cả là nhờ năng lượng mặt trời.

Cũng giống như nhiều ngôi làng trên đảo gần đó, những người dân làng ở Baleswar đang tạo ra một xu hướng thân thiện với môi trường khi sử dụng pin quang năng để khai thác năng lượng mặt trời. Đổi lại, nguồn năng lượng này cũng giúp họ chạy các thiết bị điện của mình. 

9548be6f5_baleswar.jpg

Rekibul Rahman, một trogn những cư dân tại đảo, chủ một cửa hàng may cho biết: “Chúng tôi không bị mất điên giống như những người anh em sống ở thành phố!”. Quạt và đèn tại cửa hàng của ông Rahman chạy suốt cả buổi tối nhờ điện năng sản xuất từ pin quang năng.

"Những tấm pin quang năng là cảnh tượng phổ biến trong làng của chúng tôi và trong các làng gần đó. Bạn sẽ nhìn thấy chúng ở phía trước của cửa hàng và các ngôi nhà, giá của tấm pin phụ thuộc vào lượng năng lượng bạn cần ", Rahman nói.

"Ví dụ, pin quang năng của tôi sản xuất đủ năng lượng suốt ngày để sạc pin, sau đó sẽ được dùng để chạy quạt và đèn – đó là điều tôi yêu cầu. Tôi cũng có thể sạc điện thoại di động. Tấm pin của tôi có 35 tấm quang năng tròn nhỏ và có giá khoảng 4000 Rs (tương đương khoảng 72 USD)”.

Lakshmi Pegu, một người nội trợ, đã không giấu nổi sự tự hào khi chỉ những chiếc đèn và quạt trong phòng của mình.

"Những tấm pin quang năng đã thực sự thay đổi cuộc sống của chúng tôi! Tôi không còn phải nấu ăn dưới ngọn đèn dầu hỏa, và con trai của tôi có thể học với ánh sáng dồi dào. Khi nóng, chúng tôi có thể sử dụng quạt - Cũng giống như em gái của tôi trong thị trấn”, Pegu mỉm cười.

Ainul Hussain, nông dân, đã có một chiếc máy tính ở nhà: "Chúng tôi phải cẩn thận khi sử dụng của nó, bởi vì nó cần rất nhiều điện năng để chạy. Con trai tôi sử dụng nó và tôi cũng mua máy tính vì thằng bé", ông nói.

”Những tấm pin này có sẵn tại Nalbari, nhưng tôi đã mua nó ở Guwahati. Tôi phải bỏ ra khoảng 10.000 Rs (khoảng 181 USD). Đây là một khoản lớn đối với một người đơn giản như tôi, nhưng chất lượng cuộc sống của chúng tôi đã được cải thiện. Vì thế nó cũng đáng”, ông nói thêm.

Theo ông Rahman, gần 70% các gia đình tại Baleswar có pin quang năng. Dân số trên làng nhỏ bé ở đảo này là khoảng 15.000 người.

Cho tới nay, hơn một nghìn ngôi làng ở Asom đã được điện khí hóa bằng cách sử dụng năng lượng mặt trời.

Theo Pegu, "Khi gió mùa, đảo của chúng tôi thường xuyên bị cô lập với thế giới. Điện thoại di động đã là một điều may phước - chúng tôi có thể giữ liên lạc với thân nhân của mình và thậm chí tìm kiếm sự giúp đỡ bằng cách gọi điện thoại. Và tất cả có thể xảy ra là nhờ những tấm pin quang năng. Cuối cùng, chính thiên nhiên đã giải cứu của chúng tôi”.

Cơ quan Phát triển Năng lượng Asom (AEDA) đã được thúc đẩy sử dụng các nguồn năng lượng phi truyền thống như gió, mặt trời và sinh khối trong công nghiệp và dân dụng, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, nông thôn, đồi núi, biên giới được kết nối với lưới điện thông thường.

Lê My (theo Omanobserver)