Thứ năm, 25/04/2024 | 14:35 GMT+7

Đan Mạch khuyến khích đi ôtô điện trong thành phố

09/06/2011

Giám đốc điều hành Sixt Car Rental, Kasper Gjedsted cho biết: "ôtô điện là loại hình đi lại có chi phí thấp, thậm chí ngay cả các phương tiện giao thông công cộng hay taxi cũng khó sánh bằng.". Mẫu ôtô điện phổ biến mà Sixt Car Rental cho thuê là Citroen C1 Ev'ie. Khi sạc đầy pin, nó có thể chạy trên quãng đường khoảng 80-100 km và đạt tốc độ tối đa 80 km/h. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ôtô điện có thể "đánh bại" các loại ôtô truyền thống trên phương diện chi phí hoạt động.

Người dân tại thủ đô Copenhagen của Đan Mạch hiện có thêm một lựa chọn "xanh" là thuê ôtô điện để đi lại trong thành phố, khi Công ty Sixt Car Rental Copenhagen đang đưa ra gói cho thuê ôtô điện chỉ với 99 kroner (19 USD)/ngày.



Giám đốc điều hành Sixt Car Rental, Kasper Gjedsted cho biết: "ôtô điện là loại hình đi lại có chi phí thấp, thậm chí ngay cả các phương tiện giao thông công cộng hay taxi cũng khó sánh bằng."


dan mach11.jpg


Mẫu ôtô điện phổ biến mà Sixt Car Rental cho thuê là Citroen C1 Ev'ie. Khi sạc đầy pin, nó có thể chạy trên quãng đường khoảng 80-100 km và đạt tốc độ tối đa 80 km/h. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ôtô điện có thể "đánh bại" các loại ôtô truyền thống trên phương diện chi phí hoạt động.

Ước tính, người sử dụng ôtô điện tại Đan Mạch chỉ phải chi 28 kroner (5,5 USD) cho quãng đường dài 100km, trong khi con số tương ứng của ôtô thông thường là 60 kroner (12 USD)/100 km.



Một lợi thế khác của việc sử dụng ôtô điện trong thành phố là Copenhagen có các điểm đỗ thuận tiện, cộng thêm có nhiều trạm sạc pin công cộng miễn phí, tạo thuận lợi cho người sử dụng ôtô điện.


Simon Olsen, một người sở hữu chiếc ôtô điện Citroen Saxo, cho biết: "Trước kia tôi phải mất 10-20 phút để tìm chỗ đỗ ôtô, song kể từ khi chuyển sang sử dụng ôtô điện, vấn đề này đã được giải quyết nhờ Copenhagen có các bãi đỗ ôtô ưu tiên dành riêng cho xe điện. Cũng không thể phủ nhận thực tế rằng, kích cỡ nhỏ của ôtô điện khiến việc đỗ xe trở nên dễ dàng hơn nhiều."



Tuy nhiên, điểm yếu "cố hữu" của ôtô điện là không thể chạy trên các quãng đường dài chỉ trong một lần sạc, đồng thời để sạc đầy mất khá nhiều thời gian (7-9 tiếng). Tháng 3/2011, công ty chuyên sản xuất pin cho ôtô điện Better Place (Đan Mạch) đã giới thiệu một ý tưởng mới là cung cấp một hệ thống thay pin tức thì cho ôtô điện, tức là tài xế có thể ghé vào các trạm sạc pin và đổi pin cạn lấy pin mới đã được sạc sẵn. Quy trình này chỉ mất khoảng 5 phút.



Trên thực tế, bảo vệ môi trường và khí hậu đang là hai trọng tâm mà Copenhagen rất quan tâm. Thủ đô Đan Mạch đặt mục tiêu trở thành "thành phố cácbon trung tính" vào năm 2025 và để thực hiện kế hoạch này Copenhagen có kế hoạch giảm 20% lượng khí thải CO2 vào năm 2015. 


Hiện khí thải CO2 từ ôtô chiếm phần lớn trong tổng lượng khí thải CO2 của thành phố này. Do đó, đảm bảo giao thông "xanh" là một nhiệm vụ rất quan trọng và ôtô điện chính là giải pháp hiệu quả để tiến tới mục tiêu này.


Thúy Hằng