Chủ nhật, 05/05/2024 | 20:23 GMT+7

Thiếu năng lượng có thể cản trở sự phục hồi của Nhật Bản

28/03/2011

Chi tiêu chính phủ để tái thiết đất nước và phục hồi ngành năng lượng đóng vai trò quyết định tới sự phục hồi nền kinh tế Nhât Bản. Nhận định trên được Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đưa ra hôm thứ năm vừa rồi sau khi Nhật Bản thông báo thiệt hại do trận động đất hôm 11/3 lên tới 309 tỷ USD. Theo IMF, nền kinh tế Nhật sẽ chậm lại trong ngắn hạn, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng sau đó sẽ phục hồi bằng, hay thậm chí cao hơn mức trước khi xảy ra động đất

Chi tiêu chính phủ để tái thiết đất nước và phục hồi ngành năng lượng đóng vai trò quyết định tới sự phục hồi nền kinh tế Nhât Bản. Nhận định trên được Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF)  đưa ra hôm thứ năm vừa rồi sau khi Nhật Bản thông báo thiệt hại do trận động đất hôm 11/3 lên tới 309 tỷ USD.


Theo IMF, nền kinh tế Nhật sẽ chậm lại trong ngắn hạn, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng sau đó sẽ phục hồi bằng, hay thậm chí cao hơn mức trước khi xảy ra động đất.


power-outages-could-hamper-japanese-recovery-imf-says-2011-03-25_l.jpg


Tuy nhiên, IMF cũng cho rằng không giống với những thảm họa thiên nhiên ở các nước khác, nguy cơ thiếu năng lượng do tình trạng khẩn cấp ở nhà máy năng lượng nguyên tử Fukushima Daiichi cũng như việc đóng cửa một số nhà máy khác và sự rò gỉ phóng xạ đe dọa nghiệm trọng sự phục hồi của nền kinh tế Nhật.


Ông Ken Kang, Giám đốc khu vực Châu Á Thái Bình Dương của IMF phát biểu: “Những bất ổn về năng lượng nguyên tử cũng như thiếu hụt năng lượng có thể phá vỡ sản xuất trên toàn nước Nhật, ảnh hưởng xấu tới tâm lý doanh nghiệp và các hộ gia đình, từ đó ngăn cản phục hồi kinh tế.”


Ông Kang trích dẫn những số liệu do Chính phủ Nhật công bố rằng 3/5 nguồn vốn dự trữ của nước này đã bị phá hủy do động đất và sóng thần, gấp đôi mức thiệt hại của trận động đất tại Kobe năm 1995.


Tuy nhiên ông cũng nói thêm rằng: “Bất chấp sự phá hủy nghiêm trọng này, chúng tôi cho rằng nền kinh tế Nhật có thể xoay sở để vượt qua.”


Chính phủ Nhật đủ vững mạnh về tài chính để khắc phục thiệt hại, và sự thúc đẩy chi tiêu nhằm tái thiết đất nước sẽ mang tới những ảnh hưởng lâu dài.


Ông Mahmoud Pradhan , chuyên gia IMF cấp cao tại Nhật Bản cho biết: “Chúng tôi cho rằng Nhật Bản có nguồn dự trữ tương đối dồi dào nên có thể tài trợ cho nhu cầu tái thiết của chính nước mình”. Ông cũng đánh giá cao các tổ chức Nhật Bản, đặc biệt là Ngân hàng Trung ương vì những phản ứng kịp thời và quyết đoán trước thảm họa và cho rằng nhìn chung thiệt hại tới hệ thống tài chính được giữ ở mức tối thiểu.


Chính phủ Nhật đã không cần tới sự hỗ trợ từ bên ngoài và họ có tới 1,3 nghìn tỷ yên (tương đương 16 tỷ USD) sẵn sàng để bắt đầu khôi phục kinh tế.


Kim Anh (theo www.energy-daily.com)