Thứ sáu, 03/05/2024 | 13:00 GMT+7

Nhiệm kỳ Chủ tịch EU của Hungary hướng tới chính sách năng lượng

15/01/2011

Năng lượng sẽ là vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự tại hội nghị thượng đỉnh EU đầu tiên do Hungary làm chủ tịch ngày 4/2 tới. Chủ tịch EU sẽ thúc đẩy việc đàm phán giữa lãnh đạo các nước tập trung vào việc cải cách thị trường năng lượng EU hiện đang gây tranh cãi cũng như thực hiện các biện pháp giúp EU giữ được vị trí trung tâm năng lượng sạch đứng đầu thế giới trước sự cạnh tranh của Trung Quốc và các nền kinh tế đang nổi khác.

Theo như đưa tin, Hungary sẽ coi chính sách năng lượng là một trong những vấn đề quan trọng trong nhiệm kỳ Chủ tịch liên minh Châu Âu (EU) khi nước này đảm nhận chức vụ Chủ tịch luân phiên vào tháng 1/2011.


Năng lượng sẽ là vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự tại hội nghị thượng đỉnh EU đầu tiên do Hungary làm chủ tịch ngày 4/2 tới. Chủ tịch EU sẽ thúc đẩy việc đàm phán giữa lãnh đạo các nước tập trung vào việc cải cách thị trường năng lượng EU hiện đang gây tranh cãi cũng như  thực hiện các biện pháp giúp EU giữ được vị trí trung tâm năng lượng sạch đứng đầu thế giới trước sự cạnh tranh của Trung Quốc và các nền kinh tế đang nổi khác.


Hungary cũng hi vọng thúc đẩy việc hoàn tất một số kế hoạch hành động của EU, trong đó có các dự án nâng cao hiệu suất năng lượng trong thập niên tới và những ưu tiên phát triển cơ hạ tầng năng lượng.


Thông tin này được đưa ra chỉ một tuần sau khi số đông các thành viên của Nghị viện Châu Âu (MEPs) đã bỏ phiếu ủng hộ những mục tiêu năng lượng có tính ràng buộc với các thành viên EU. Theo đó, tới năm 2020 mỗi nước thành viên sẽ tăng hiệu suất sử dụng năng lượng 20%.


viktor-orban-hungary-europe-111710jpg-ab0ebe632857c999.jpg


Tuy nhiên, nhiều người cho rằng bước quan trọng nhất được tiến hành trong nhiệm kỳ Chủ tịch của Hungary sẽ là đưa ra một dự án nhằm thiết lập kế hoạch dài hạn cho ngành năng lượng EU tới năm 2050.


EU cũng đưa ra tín hiệu muốn cắt giảm 80% khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2050 theo lời khuyến cáo của các nhà khoa học. Để thực hiện điều này, EU cần cải cách toàn diện cơ sở hạ tầng năng lượng trong những thập niên tới.


Người ta hi vọng trong vài tháng tới, các nhà lãnh đạo EU sẽ tiếp tục xây dựng một lộ trình năng lượng chính thức cho tới năm 2050, và sẽ đưa ra kế hoạch sơ bộ trong nửa cuối năm nay.


Theo phóng viên của EurActiv.com, Hungary sẽ tổ chức một cuộc họp không chính thức giữa bộ trưởng các nước thành viên EU tại Budapest trong hai ngày 2,3 tháng 5 để thảo luận về vấn đề nhu cầu năng lượng và các kế hoạch hành động.


Kim Anh (theo businessgreen.com)