Thứ năm, 28/03/2024 | 22:01 GMT+7

Áp dụng đồng bộ các giải pháp công nghệ tiên tiến

04/12/2010

Tiết kiệm điện năng trong chiếu sáng không phải là không sử dụng các bóng đèn khi có nhu cầu mà cần áp dụng đồng bộ các giải pháp công nghệ tiên tiến, sử dụng các nguồn sáng và thiết bị chiếu sáng tiết kiệm năng lượng và hiệu quả theo phương châm: tiêu tốn ít điện năng nhưng chất lượng ánh sáng tốt hơn.

Theo thông tin từ Hội chiếu sáng Việt Nam, điện năng sử dụng trong các lĩnh vực chiếu sáng chiếm 25% tổng điện năng thương phẩm cả nước, trong đó chiếu sáng công cộng tiêu thụ khoảng 3%. Năm 2010, dự kiến tổng điện năng tiêu thụ trong lĩnh vực chiếu sáng trên cả nước là hơn 20 tỷ Kwh. Do vậy, giải pháp sử dụng các nguồn sáng tiết kiệm và hiệu quả với công nghệ mới đang ngày càng được nhiều doanh nghiệp áp dụng.

Tại Hội chiếu sáng Việt Nam, hầu hết các hội viên tập thể là các công ty quản lý hệ thống, sản xuất thiết bị chiếu sáng công cộng đều đã ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến, tiết kiệm điện năng có hiệu quả tích cực, tiết kiệm được từ 30 - 37% điện năng tiêu thụ so với công nghệ cũ trong chiếu sáng công cộng.


hcm 02.jpg


Cụ thể: Công ty CP Bóng đèn, phích nước Rạng Đông - đơn vị tiên phong cung cấp các giải pháp chiếu sáng hiệu quả như: giải pháp chiếu sáng học đường là một trong các chương trình trọng điểm, có ý nghĩa nhân văn cao đã được Rạng Đông triển khai trên 16 nghìn lớp học trên toàn quốc góp phần bảo vệ mắt học trò. Giải pháp chiếu sáng đèn đường ngõ xóm, giải pháp chiếu sáng trong nông nghiệp phát triển cây ăn trái cho năng suất cao, giải pháp chiếu sáng doanh nghiệp, công sở cũng được ứng dụng rộng rãi triển khai ở các địa phương trên toàn quốc. Rạng Đông cũng đang đầu tư và nghiên cứu phát triển các nguồn sáng mới ứng dụng công nghệ LED.


Còn Công ty TNHH Một thành viên Chiếu sáng công cộng Tp. Hồ Chí Minh đã ứng dụng thành công nhiều công nghệ tiên tiến vào việc xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng nhằm phát triển hệ thống chiếu sáng công cộng một cách đồng bộ, hiện đại, tạo sự hấp dẫn và tiết kiệm tối đa điện năng tiêu thụ. Bên cạnh việc từng bước loại bỏ những bộ đèn, bóng đèn kém chất lượng ra khỏi hệ thống, kiên quyết không sử dụng những bộ đèn có hiệu suất quang thấp. Đây cũng là đơn vị đầu tiên sử dụng các bộ đèn chiếu sáng công cộng hiệu suất cao hai cấp công suất có khả năng chuyển sang mức công suất thấp tại những thời đoạn lưu lượng giao thông thấp.


Tích cực tiếp cận với các tập đoàn sản xuất lớn trên thế giới để nghiên cứu đưa vào các thiết bị chiếu sáng xanh, sạch có khả năng ứng dụng rộng rãi trong tương lai. Bên cạnh đó, cũng có thể kể đến những doanh nghiệp khác đã tích cực áp dụng công nghệ mới trong chiếu sáng như: Xí nghiệp Tư vấn Thiết kế HAPULICO, Công ty CP Điện Quang…


Mục tiêu đến năm 2015, phát triển chiếu sáng phải gắn liền với phát triển đô thị, khuyến khích nghiên cứu và áp dụng tiến bộ khoa học - công nghệ vào các hoạt động chiếu sáng đô thị; nâng cao chất lượng chiếu sáng đô thị và sử dụng các sản phẩm chiếu sáng hiệu quả, tiết kiệm điện.


TS Vũ Minh Mão - Chủ tịch Hội Chiếu sáng Việt Nam cho rằng, để thực hiện các mục tiêu này cần có các giải pháp: xây dựng và phát triển chiếu sáng đô thị, đảm bảo cung cấp đủ điện chiếu sáng các công trình giao thông. Đối với các đô thị có yếu tố đặc thù, có bản sắc văn hóa riêng thì việc tổ chức chiếu sáng các không gian công cộng, các công trình kiến trúc, quảng cáo, các khu vực tổ chức lễ hội phải đồng bộ, đa dạng, sử dụng năng lượng mới và tiết kiệm điện.


Theo báo Công thương