Thứ tư, 17/04/2024 | 05:58 GMT+7

Thêm một nghiên cứu mới về tiêu thụ năng lượng trong thiết bị điện

04/11/2010

Kéo dài thời gian sử dụng của pin điện thoại lên gấp 10 lần là mục tiêu đầu tiên trong dự án nghiên cứu mới, với quy mô lớn mà IBM, Infineon và một số trường đại học ở châu Âu đã tiết lộ vào thứ 4 vừa rồi. Dự án nghiên cứu này có tên là Steeper. Nó cũng hướng tới mục tiêu cắt giảm 10 lần nhu cầu năng lượng trong các thiết bị điện tử khác như TV, siêu máy tính trong thời gian hoạt động bình thường và loại trừ gần như hoàn toàn lượng năng lượng tiêu thụ khi chúng ở trạng thái tạm nghỉ.

Kéo dài thời gian sử dụng của pin điện thoại lên gấp 10 lần là mục tiêu đầu tiên trong dự án nghiên cứu mới, với quy mô lớn mà IBM, Infineon và một số trường đại học ở châu Âu đã tiết lộ vào thứ 4 vừa rồi.

 

Dự án nghiên cứu này có tên là Steeper. Nó cũng hướng tới mục tiêu cắt giảm 10 lần nhu cầu năng lượng trong các thiết bị điện tử khác như TV, siêu máy tính trong thời gian hoạt động bình thường và loại trừ gần như hoàn toàn lượng năng lượng tiêu thụ khi chúng ở trạng thái tạm nghỉ.

 

Thời gian duy trì pin ngắn đang dần trở thành một vấn đề nghiêm trọng đối với những người sử dụng khi họ phải liên tục sạc điện thoại mỗi ngày. Đây cũng là vấn đề với những nhà phân phối điện thoại như Nokia, Apple, RIM.


 steeper.jpeg


Ông Tim Sherperd, nhà phân tích của Canalys nói: “Công nghệ pin vẫn chưa thể theo kịp với nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của điện thoại thông minh ngày nay. Nói cách khác, vấn đề quản lí và sử dụng năng lượng hiệu quả đang là thách thức lớn nhất với những nhà phân phối điện thoại thông minh trong việc đưa ra những tiện ích thú vị và thân thiện với người sử dụng”.

 

Theo Tổ chức năng lượng quốc tế IEA, Các thiết bị điện hiện nay đang sử dụng 15% lượng điện năng trong các hộ gia đình và sẽ tăng lên gấp 3 lần vào năm 2030.

 

Andrian Ionescu, đối tác dự án từ Ecole Polytechnique Federale de Lausanne cho biết: “Chúng tôi muốn chia sẻ nghiên cứu này để các nhà sản xuất có thể tích hợp Holy Grail trong các thiết bị điện. Đây là một loại thiết bị chúng tôi tạm gọi là máy tính 0 watt, tiêu thụ năng lượng không đáng kể khi nó ở trạng thái tạm nghỉ”.

 

Các nhà khoa học sẽ ứng dụng công nghệ nano để giảm lượng tiêu thụ điện cũng như chi phí, đồng thời kéo dài thời gian duy trì pin của các thiết bị điện, hướng tới giảm ít nhất 1 nửa số vôn mà các điện trở cần để hoạt động.

 

Heike Riel, trưởng nhóm thiết bị điện tử nano của trung tâm nghiên cứu IBM tại Zurich cho biết: “Nâng cao 1000 hiệu suất của một siêu máy tính đòi hỏi cần thêm 1000 lần lượng năng lượng. Về cơ bản, bạn cần phải có một thiết bị điện cạnh trung tâm dữ liệu”.

 

Những trung tâm dữ liệu như trung tâm dữ liệu của Google đã tiêu thụ khoảng hơn 1% lượng năng lượng toàn thế giới và cùng với xu hướng điện toán thuê ngoài, nhu cầu năng lượng của họ ngày càng tăng nhanh.

 

Theo ước tính của EU, năng lượng dành cho các thiết bị đặt ở chế độ tạm nghỉ đã tiêu thụ khoảng 10% lượng điện năng sử dụng tại các gia đình và văn phòng.

 

Lê My (Theo ca.reuters.com)