Thứ sáu, 29/03/2024 | 12:51 GMT+7

Nhận biết điều hòa tiết kiệm điện bằng nhãn năng lượng

30/03/2023

Chỉ với 3-4 triệu đồng, người sử dụng đã có thể sở hữu được một chiếc điều hòa giá rẻ. Tuy nhiên hóa đơn tiền điện hàng tháng lại là yếu tố khiến nhiều người phải cân nhắc để lựa chọn điều hòa tiết kiệm điện.

Điều hòa inverter thường gắn liền với khả năng tiết kiệm điện. Tuy nhiên mức tiêu thụ điện của điều hòa inverter các hãng khác nhau cũng không giống nhau do sự khác biệt trong công nghệ. Và để nắm được một chiếc điều hòa có thực sự tiết kiệm điện không thì người mua có thể nhìn vào nhãn năng lượng.
Từ ngày 1/7/2013 tất cả máy điều hòa nhiệt độ bán ra trên thị trường Việt Nam đều bắt buộc phải dán nhãn năng lượng. Nhãn năng lượng cho điều hòa không khí hiện được quy định theo TCVN 7830:2015, mỗi cấp độ sao sẽ tương ứng với mức hiệu suất năng lượng (được xác định bằng hệ số hiệu quả mùa làm lạnh CSPF).
Các cấp hiệu suất năng lượng của điều hòa không khí theo văn bản TCVN 7830:2015 
Như vậy, điều hòa có nhãn năng lượng lượng càng nhiều "sao" thì càng tiết kiệm điện. Một chiếc điều hòa 9000 BTU có nhãn năng lượng 5 sao sẽ có chỉ số CSPF từ 4,2 trở lên và được xếp hạng là tiết kiệm điện.
Tuy nhiên hầu hết các điều hòa inverter đều thường có kèm nhãn năng lượng 5 sao, khi đó bạn có thể xem thêm chỉ số hiệu suất năng lượng (HSNL) đi kèm trong nhãn năng lượng. Chỉ số hiệu suất năng lượng càng cao thì điều hòa càng tiết kiệm điện. Đơn cử nhãn năng lượng trên model điều hòa LG 9000 BTU inverter V10API ở hình dưới đây:
Nhãn năng lượng điều hòa LG 
Chiếc điều hòa LG inverter này được dán nhãn năng lượng 5 sao, với chỉ số HSNL của là 5,333, đồng nghĩa với việc đây là sản phẩm tiết kiệm điện và các điều hòa 9000 BTU khác có chỉ số HSNL thấp hơn đều là ít tiết kiệm điện hơn so với model này mặc dù cùng có nhãn năng lượng 5 sao.
Thông thường, các mẫu điều hòa inverter của các thương hiệu lớn như Dakin, Panasonic, Toshiba, LG… thường có chỉ số HSNL cao trên 5, thậm chí nhiều dòng trên 6 hoặc 7. Đơn cử model điều hòa Daikin ATKF25XVMV mới ra mắt năm 2023 có chỉ số HSNL là 5,21; Panasonic CU/CS-XU9ZKH-8 có chỉ số HSNL là 6,16.
Một số mẫu điều hòa inverter giá rẻ có chỉ số HSNL dưới 5 mặc dù vẫn có nhãn năng lượng 5 sao. Bù lại giá bán lại là điểm mạnh, khi chỉ khoảng 5-7 triệu đồng, khách hàng đã có thể sở hữu một chiếc điều hòa inverter như vậy.
Một phần không nhỏ ảnh hưởng tới việc dùng điều hòa có tốn điện hay không còn là do thói quen của người sử dụng. Chính vì thế từ việc lựa chọn cho tới bước lắp đặt và sử dụng, người dùng đều cần tối ưu để đưa tới hiệu quả tiết kiệm điện cao nhất.
Theo: Dân trí