Thứ sáu, 19/04/2024 | 14:22 GMT+7

Mẹo hay tiết kiệm năng lượng cho điều hòa ôtô

11/06/2015

Chạy điều hòa sẽ khiến tốn thêm năng lượng, dẫn tới tốn nhiên liệu. Nhưng trong những ngày oi nắng, việc ngồi trong xe và sử dụng điều hòa tiết kiệm năng lượng không phải ai cũng biết.

Dưới đây là những mẹo nhỏ mà vô cùng đơn giản giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu và giúp xe mát nhanh khi sử dụng điều hòa, xua tan đi cái oi nóng của ngày hè.

Đỗ xe nơi bóng râm

Bạn hãy tìm một bóng râm hay tán cây để dừng, đỗ xe.  Nơi có bóng râm sẽ làm giảm sự nóng lên của xe do tác động nhiệt bên ngoài, như vậy sẽ giảm thời gian làm mát và giảm hao tổn năng lượng khi khởi động lại điều hòa.

Khi dừng, đỗ xe trong khoảng thời gian dài, bạn hãy lựa chọn những khu vực có bóng râm
để giảm bớt tác động nhiệt bên ngoài tới xe

Lưu ý khi bật/tắt điều hòa

Trước khi khởi động xe, bạn cần nhớ tắt chế độ điều hòa A/C, tắt quạt, đèn. Còn sau khi khởi động xe, hãy bật quạt thông gió, mở cửa kính để xua bớt khí nóng trong xe ra ngoài, sau đó đóng cửa kính rồi mới bật điều hòa.

Khi mới bật, bạn không nên lựa chọn mức nhiệt quá thấp mà hãy chọn nhiệt độ vừa phải, sau đó, có thể tăng dần mức độ lạnh và tốc độ quạt gió để cơ thể thích nghi dần.

Mở cửa số khi bắt đầu chạy

Như đã chia sẻ, khi bắt đầu khởi động xe, bạn nên mở hết cửa kính để khí nóng trong cabin thoát ra ngoài, điều này giúp điều hòa hoạt động “nhẹ nhàng” hơn, tiêu hao ít năng lượng hơn.

Nếu sử dụng xe plug-in hybrid, hãy làm mát xe trong khi vẫn cắm điện, bởi khi đó điều hòa sẽ chạy với nguồn năng lượng này, chứ không phải nhờ động cơ kéo.

Giữ khoang xe mát mẻ

Bên cạnh việc đỗ xe nơi bóng râm thì bạn nên dán kính mờ hoặc dùng rèm, tấm chắn nắng cho cửa kính ô tô. Điều này sẽ hạn chế những ánh nắng trực tiếp vào xe, giảm áp lực làm mát cho điều hòa khi khởi động lại.

Hạ kính đúng thời điểm

Một số nghiên cứu cho biết: Những lúc trời râm mát hoặc chạy qua các đoạn đường có không khí trong lành, sạch sẽ, bạn hoàn toàn có thể tắt điều hòa và hạ cửa kính ở tốc độ dưới 80km/h, lúc đó xe bạn sẽ tiết kiệm được kha khá nhiên liệu.

Một kết quả cho thấy việc bật điều hòa sẽ ảnh hưởng mạnh nhất đến xe hybrid. Xe sử dụng diesel là loại xe chịu ảnh hưởng mạnh thứ hai từ việc bật điều hòa, với mức giảm khoảng 6,3% trong thành phố và 3,3% trên cao tốc, kết hợp là 4,6% .

Hạ cửa kính đúng thời điểm cũng là một cách giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu

Nên chuyển sang chế độ lấy gió trong khi gặp mưa to vì lấy không khí ẩm lúc này có thể gây nước ẩm đóng giọt trong cabin. Khi đi xe qua vùng ngập nước cao, an toàn nhất là nên tắt điều hòa bao gồm cả quạt gió.

Thường xuyên bảo dưỡng điều hòa

Bạn nên bảo dưỡng định kỳ điều hòa đúng hạn tại các xưởng dịch vụ và các gara chuyên nghiệp: dàn nóng, dàn lạnh, phin lọc gió hồi, quạt gió sạch sẽ làm tăng hiệu suất trao đổi nhiệt của điều hòa, kiểm tra ga, khi ga thiếu sẽ làm giảm hiệu suất của điều hòa.

Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra các gioăng cao su cánh cửa gầm bệ để đảm bảo độ kín khít, tránh gây thất thoát nhiệt khi mở điều hòa.

Một chiếc điều hòa sẽ hoạt động tốt và tiết kiệm nhiên liệu khi nó phát huy tối đa hiệu suất và được sử dụng đúng cách nhất.

Theo Tiêu dùng