Thứ tư, 15/05/2024 | 17:55 GMT+7

Đèn LED tiết kiệm năng lượng đoạt giải Nobel Vật lý

08/10/2014

Đèn LED hứa hẹn sẽ cải thiện chất lượng đời sống cho hơn 1,5 tỉ người trên toàn thế giới, vốn đang phải chịu tình trạng thiếu điện năng. Ngoài ra, đèn LED còn giúp phần tiết kiệm được những nguồn nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt trên thế giới.

Chiều 7- 10 theo giờ Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã vinh danh hai nhà khoa học Nhật Bản là Isamu Akasaki, Hiroshi Amano và nhà khoa học người Mỹ Shuji Nakamura bằng giải thưởng Nobel Vật lý 2014 với phát minh đèn LED.

Trước đó, nhân loại đã tạo ra các bóng đèn LED màu đỏ, xanh lục, nhưng không thể tạo ra các bóng đèn LED màu xanh dương. Phải tới những năm 1990, ba nhà nghiên cứu trên mới có bước đột phá và tạo ra đèn LED xanh dương, nhờ sử dụng vật liệu chủ chốt là tinh thể gallium nitride.

d9a81e6b1_nobelvatly.jpg

3 nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật lý

Phát minh của họ đã thay đổi công nghệ chiếu sáng, mở đường cho các bóng đèn LED đang dần chiếm lĩnh các hoạt động chiếu sáng trên thế giới. Trước đèn LED, người dân chủ yếu sử dụng bóng đèn sợi đốt do Thomas Edison phát minh. Tuy nhiên, đèn sợi đốt không được đánh giá cao về tính tiết kiệm năng lượng, do phần lớn năng lượng bị tiêu phí thành nhiệt.

 

Sau đó, bóng đèn huỳnh quang ra đời đã giúp tiết kiệm điện hơn 4 lần so với đèn sợi đốt và phát ra ánh sáng mạnh hơn. Song, đèn LED còn tiết kiệm điện hơn đèn sợi đốt tới 20 lần, độ bền cao hơn và tạo ra ánh sáng mạnh hơn rất nhiều.

 

Với những ưu điểm trên, đèn LED được dùng nhiều để làm đèn đường, đèn giao thông, đèn pin, đèn xe hơi và khi chi phí hạ dần xuống, bóng đèn này đã xuất hiện trong các gia đình, văn phòng. Đèn LED còn tạo động lực lớn trong lĩnh vực điện tử, khi cung cấp ánh sáng cho màn hình máy tính, điện thoại, máy tính bảng và TV.


7f4664e24_led.jpg


Đèn LED làm thay đổi hoạt động chiếu sáng trên thế giới và giúp tiết kiệm năng lượng

 

Uỷ ban Nobel Thuỵ Điển đã nhận xét về phát minh đèn Led của 3 nhà khoa học: “Họ đã tạo nên một cuộc cách mạng. Họ đã thành công khi những người khác thất bại. Bóng đèn sợi đốt đã thắp sáng thế kỷ 20, còn thế kỷ 21 sẽ được thắp sáng bởi bóng đèn LED". 
Đèn LED hứa hẹn sẽ cải thiện chất lượng đời sống cho hơn 1,5 tỉ người trên toàn thế giới, vốn đang phải chịu tình trạng thiếu điện năng. Ngoài ra, đèn LED còn giúp phần tiết kiệm được những nguồn nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt trên thế giới. Bởi, 25% tổng năng lượng tiêu thụ trên toàn cầu hiên được sử dụng cho mục đích chiếu sáng.

Thanh Xuân (TH)