Thứ sáu, 29/03/2024 | 22:13 GMT+7

Bộ Công Thương và ADB đồng hành cùng các địa phương thúc đẩy hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

16/04/2021

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương và ADB sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động để thúc đẩy các hoạt động của Chương trình VNEEP3, đặc biệt là các hoạt động tại các địa phương, doanh nghiệp trên toàn quốc.

Ngày 16 tháng 4 năm 2021, tại Khách sạn Movepick, Hà Nội, Bộ Công Thương và Ngân hàng Phát triển Châu Á  (ADB) tổ chức Hội thảo Tổng kết và Đào tạo về Xây dựng kế hoạch của địa phương thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019- 2030. 

Tham dự Hội thảo có hơn 60 đại biểu đến từ một số tổ chức quốc tế, các Sở Công Thương, các Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương đã đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ của Ngân hàng Phát triển Châu Á và các tổ chức phát triển quốc tế đã đồng hành cùng Bộ Công Thương trong việc triển khai các hoạt động về năng lượng nói chung và lĩnh vực sử dụng tiết kiệm và hiệu quả nói riêng. Các địa phương và khu vực tư nhân đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai các mục tiêu của Chương trình quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2019 – 2030 (Chương trình VNEEP3). Do đó, việc hỗ trợ, hợp tác của Ngân hàng ADB trong hỗ trợ các địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình VNEEP3 là cần thiết. Đến nay, Kế hoạch thực hiện của nhiều địa phương đã được Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành. Kế hoạch này sẽ làm căn cứ quan trọng để Sở Công Thương, các sở ngành của địa phương chủ động triển khai Chương trình VNEEP3.

Ông Trịnh Quốc Vũ phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại Hội thảo, Bộ Công Thương đã chia sẻ kết quả thực hiện năm 2019, 2020 của Chương trình VNEEP3 và định hướng hoạt động năm 2021, trong đó nhấn mạnh gần 50 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình VNEEP3.

Các đại biểu cũng chia sẻ bài học kinh nghiệm trong quá trình xây dựng Kế hoạch, những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai Chương trình VNEEP3 tại địa phương. Bao gồm khó khăn về chính sách (hiện chưa có Thông tư hướng dẫn sử dụng ngân sách triển khai Chương trình VNEEP3), mong muốn hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ Bộ Công Thương và các tổ chức quốc tế.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Thay mặt Ngân hàng ADB, Bà Huynjung Lee, Chuyên gia cao cấp về năng lượng của Ngân hàng ADB nhấn mạnh nhu cầu năng lượng của Việt Nam cũng như các quốc gia Đông Nam Á ngày càng tăng cao. ADB hiện đang triển khai một số hoạt động để hỗ trợ một số quốc gia trong khu vực trong việc đảm bảo an ninh năng lượng. Tại Việt Nam, Ngân hàng ADB triển khai các hoạt động về tiết kiệm năng lượng trong tòa nhà, chiếu sáng thông minh, năng lượng tái tạo, và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Năm 2020, hoạt động hỗ trợ 6 tình, thành phố xây dựng Kế hoạch triển khai Chương trình VNEEP3 đã hoàn thành, góp phần đạt được các mục tiêu của Chương trình VNEEP3.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương và  ADB sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động để thúc đẩy các hoạt động của Chương trình VNEEP3, đặc biệt là các hoạt động tại các địa phương, doanh nghiệp trên toàn quốc.

Kết thúc Hội thảo, các đại biêu đánh giá cao và đề nghị Bộ Công Thương thường xuyên tổ chức các hội thảo, tập huấn để các địa phương chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm từ các Bộ, ngành, các địa phương và các tổ chức quốc tế.

Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững