Thứ năm, 28/03/2024 | 20:38 GMT+7

Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Kim Bài: Tiết kiệm trên 1 tỷ đồng

12/08/2020

Bằng các giải pháp tiết kiệm năng lượng (TKNL), 3 năm qua (2016-2018) Công ty Cổ phần (CP) Bia Hà Nội- Kim Bài đã tiết kiệm được 477.906 kWh điện và 61,68 tấn than, tương đương với số tiền tiết kiệm được là 1,04 tỷ đồng.

Bằng các giải pháp tiết kiệm năng lượng (TKNL), 3 năm qua (2016-2018) Công ty Cổ phần (CP) Bia Hà Nội- Kim Bài đã tiết kiệm được 477.906 kWh điện và 61,68 tấn than, tương đương với số tiền tiết kiệm được là 1,04 tỷ đồng.

Nhu cầu sử dụng năng lượng tại Việt Nam đang tăng nhanh hơn tốc độ phát triển của nền kinh tế. Vì thế, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của đất nước và DN. Ý thức được điều này, Công ty CP Bia Hà Nội - Kim Bài đã triển khai thực hiện TKNL mà trước tiên là thực hiện kiểm toán năng lượng để xác định các cơ hội giảm chi phí năng lượng.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác TKNL với môi trường, xã hội, ngay từ những năm 2010-2011 Công ty CP Bia Hà Nội - Kim Bài đã có những giải pháp TKNL. Cụ thể là thành lập Ban Quản lý năng lượng, nhằm quản lý hiệu quả và sử dụng hợp lý năng lượng trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Đặc biệt, với tổng năng lượng tiêu thụ mỗi năm đạt 3.043 TOE, thông qua công tác kiểm toán năng lượng, các chuyên gia Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp thuộc Sở Công Thương Hà Nội đã đánh giá được hiện trạng sử dụng năng lượng, từ đó xây dựng các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với Công ty CP bia Hà Nội - Kim Bài.

Theo ông Hoàng Quân - Trưởng phòng TKNL - Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp - cho biết: Trong quá trình làm việc, nhóm kiểm toán đã xem xét hầu hết các thiết bị tiêu thụ và sản xuất năng lượng của công ty, đã chỉ ra quá trình tiêu thụ năng lượng cũng như định lượng tiêu thụ năng lượng, đặc tính năng lượng của các thiết bị và nhà máy. Trên cơ sở đó, nhóm kiểm toán năng lượng đã đưa ra những đề xuất TKNL cho công ty thông qua một loạt các giải pháp như: Tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên nhằm giảm chi phí chiếu sáng phân xưởng vào ban ngày cũng như tắt các thiết bị chiếu sáng không cần thiết tại các khu vực cửa sổ; sử dụng biến tần điều khiển cho các động cơ công nghệ, giúp quá trình điều khiển thuận lợi hơn và hạn chế hao phí điện năng do động cơ chạy non tải gây nên; sử dụng hệ thống tụ bù cosφ tự động, nhờ đó, hệ số cosφ của mạng điện công ty luôn đạt yêu cầu của ngành điện.

Đặc biệt, công ty đã chuyển đổi sang mua hơi sử dụng nhiên liệu sinh khối thay vì nhiên liệu hóa thạch như trước kia. Theo đó, từ đầu năm 2017, công ty đã dừng hoạt động lò hơi đốt than chuyển sang mua hơi của đơn vị khác, hơi đó được sử dụng nhiên liệu sinh khối để đốt, mang lại lợi ích rất lớn cho DN.

Bằng các giải pháp đồng bộ, tổng mức TKNL mỗi năm mà công ty đạt được là 159.302 kWh điện, tương đương tỷ lệ tiết kiệm 4%; 20.560 kg than tương đương tỷ lệ tiết kiệm 10,6%. Giải pháp tiết kiệm đã thực hiện tại đơn vị có mức tiết kiệm cao nhất là giải pháp lắp biến tần cho máy nén khí kết hợp bộ điều khiển chung cho trạm khí nén với mức tiết kiệm là 90.512 kWh/năm (khoảng 30%). Thời gian hoàn vốn trung bình của các giải pháp TKNL trong vòng 5 năm tính từ năm đánh giá trở về trước là 1,8 năm.

Năm 2019, Công ty CP Bia Hà Nội – Kim Bài đã được UBND TP. Hà Nội trao danh hiệu DN sử dụng Năng lượng xanh 4 sao đối với cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trong sản xuất công nghiệp của Thủ đô.

Kế hoạch TKNL trong vòng 5 năm tiếp theo của Công ty CP Bia Hà Nội - Kim Bài là 796.510 kWh điện và 102,8 tấn than, tương đương lượng tiền tiết kiệm 1,74 tỷ đồng.

Theo Báo Công thương