Thứ bảy, 04/05/2024 | 11:58 GMT+7

Ngân hàng thế giới đẩy mạnh hợp tác hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo

02/06/2015

Chìa khoá để hướng đến một nền kinh tế phát triển bền vững cho các quốc gia vùng vịnh chính là hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo.

Các quan chức chính phủ, các chuyên gia quốc tế và các nhà sản xuất đều đồng ý rằng chìa khoá để hướng đến một nền kinh tế phát triển bền vững cho các quốc gia vùng vịnh chính là hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo.

Trong một diễn đàn quốc tế mang tên “Đánh thức tài nguyên bị ẩn giấu” được Ngân hàng thế giới phối hợp với các nước trong khu vực tổ chức tại Muscat, Oman, các bên tham gia đã đánh giá một cách kỹ lưỡng về vai trò của năng lượng sạch đối với giảm thiểu áp lực ngân sách và cải thiện năng suất kinh tế, sức cạnh tranh của các nước này.

Các cuộc thảo luận tại diễn đàn tập trung vào tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp trọng điểm, các toà nhà văn phòng và nhà máy có quy mô lớn; rào cản trong việc mở rộng quy mô đầu tư vào lĩnh vực hiệu quả năng lượng; cơ hội hợp tác giữa các nước trong khu vực nhằm tối đa hoá hiệu quả tiết kiệm năng lượng.

Các nước vùng vịnh trong những năm gần đây đã chứng kiến ​​sự phát triển kinh tế và công nghiệp chưa từng có trong nhiều thập kỷ qua. Điều này kéo theo nhu cầu năng lượng không ngừng tăng mạnh.

Nhiều dự báo cho thấy mức tăng trưởng nhu cầu năng lượng của các nước này có thể đạt 6-8% mỗi năm trong thời gian tới.

Tuy vậy, Giám đốc Chiến lược của Ngân hàng Thế giới khu vực Trung Đông và Bắc Phi khẳng định, tiềm năng hiệu quả năng lượng của khu vực là rất lớn nếu có được sự chung tay giữa các chính phủ và 50 triệu người dân.

Trong khí đó, Anita George, phó giám đốc bộ phận năng lượng và khai khoáng của Ngân hàng thế giới nhấn mạnh: "Ngân hàng Thế giới có thể huy động toàn bộ các chuyên của mình trong việc cung cấp cho các nước vùng vịnh thông tin về những điển hình thành công có liên quan, từ đó giúp họ giải quyết những thách thức về năng lượng trong khu vực và biến chúng thành cơ hội phát triển. Mở rộng quy mô của lĩnh vực năng lượng tái tạo và thúc đẩy hiệu quả năng lượng có thể tạo ra những sáng kiến công nghệ, cơ hội việc làm và tăng trưởng kinh tế.”

Hiện nay, nhiều hợp tác về hiệu quả năng lượng, bao gồm cả các hoạt động tư vấn, giữa Ngân hàng thế giới và A-rập Xê-út đã bắt đầu được triển khai. Một số dự án mới tại Oman, Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất và Kuwait cũng đang trong quá trình thảo luận với mục tiêu sớm đưa tiềm năng thành hiện thực.

Anh Tuấn (Theo World Bank)