Thứ sáu, 26/04/2024 | 21:54 GMT+7

Hiệu quả bảo tồn năng lượng tại bang Illinois

07/05/2015

Từ năm 2008, bang Illinois đã thực hiện một loạt các giải pháp bảo tồn lượng như nâng tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng, trợ cấp cho các hộ gia đình, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sử dụng bóng đèn TKNL và tối ưu hoá hệ thống cách nhiệt.

Từ năm 2008, bang Illinois đã thực hiện một loạt các giải pháp bảo tồn năng lượng như nâng tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng, trợ cấp cho các hộ gia đình, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sử dụng bóng đèn tiết kiệm năng lượng và tối ưu hoá hệ thống cách nhiệt.

Kết quả, sau 7 năm thực hiện, người tiêu dùng địa phương đã tiết kiệm được hơn 1 tỷ đô la (tương đương hơn 20 ngàn tỷ đồng). 

Một dự thảo về việc làm bảo vệ môi trường Illinois (Illinois Clean Jobs Bill) đang được bang Illinois trình lên Quốc hội Mỹ với mục tiêu nâng cao hơn nữa các tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng. Dự thảo này cho phép bang sử dụng các khoản tiết kiệm được đầu tư phát triển năng lượng tái tạo, trong khi vẫn đem lại lợi ích kinh tế cho người tiêu dùng.

Đây là một tín hiệu tích cực về những nỗ lực của bang Illinois, đặc biệt là của Thống đốc Rahm Emanuel cùng nhiều nhóm hoạt động vì môi trường, người tiêu dùng và lao động địa phương, trong công tác hiệu quả năng lượng.

Illinois đã cam kết sẽ đưa tỉ lệ năng lượng tái tạo (gió, mặt trời) lên ít nhất 25% trong tổng nguồn cung năng lượng vào năm 2025. Một số dự luật mới có mục tiêu là 35% đang được Viện dân biểu Illinois và Thượng viện Mỹ xem xét.

Mặc dù chi phí năng lượng tái tạo hiện nay vẫn cao hơn so với các nguồn năng lượng khác, song với các biện pháp tiết kiệm năng lượng đã thực hiện, người tiêu dùng điện tại Illinois vẫn sẽ tiết kiệm được 1,6 – 2,2 tỷ đô la mỗi năm mà không cần đổ xô đi mua các thiết bị đắt tiền như máy rửa bát và máy sấy thông mình.

Tại thành phố Chicago, chính quyền cũng đang phát động chương trình bảo tồn năng lượng ComEd. Theo đó, người dân sẽ được hưởng một số khoản trợ cấp cho những cải tiến mới trong công nghệ sưởi ấm, thông gió.

Một lợi ích đáng kể của các chương trình này là tạo ra nhiều việc làm cho người dân. Các khảo sát cho thấy, bang Illinois hiện có 100 nghìn việc làm dành cho lĩnh vực năng lượng sạch với tốc độ tăng trưởng 7,8% trong 15 tháng qua.

Anh Tuấn (Theo Chicago Times)