Thứ ba, 14/05/2024 | 16:27 GMT+7

Quảng Ngãi đã đi hết chặng đường… E5

18/08/2014

Trong hơn 1 năm qua, chương trình phát triển xăng sinh học E5 của Chính phủ đã được tỉnh Quảng Ngãi tích cực tham gia và trở thành “cánh chim đầu đàn” trong việc sản xuất, phân phối loại nhiên liệu mới này.

Trong hơn 1 năm qua, chương trình phát triển xăng sinh học E5 của Chính phủ đã được tỉnh Quảng Ngãi tích cực tham gia và trở thành “cánh chim đầu đàn” trong việc sản xuất, phân phối loại nhiên liệu mới này. Với sự vào cuộc quyết liệt của UBND tỉnh và các doanh nghiệp, “chặng đường E5” đã về đích sớm 4 tháng so với cam kết và 3 tháng so với kế hoạch.

Triển khai tích cực

UBND tỉnh Quảng Ngãi cam kết với Chính phủ, với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), từ đầu tháng 8/2014, tất cả các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh sẽ phân phối xăng E5. Thực tế, trưa 1/8, 30m3 xăng E5 RON 92 từ Kho xăng dầu Dung Quất đã được xe bồn của Công ty TNHH MTV Xăng dầu Quảng Ngãi (Petrolimex Quảng Ngãi) vận chuyển về cửa hàng xăng dầu số 1 thành phố Quảng Ngãi - đánh dấu việc doanh nghiệp có thị phần lớn nhất tham gia phân phối xăng E5. Hiện nay, Petrolimex Quảng Ngãi chiếm 63% thị phần xăng dầu tỉnh Quảng Ngãi. Việc tham gia tích cực, đồng bộ, đúng thời hạn của Petrolimex Quảng Ngãi là cơ sở để Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thực hiện thành công việc sớm phân phối E5 tại địa phương này.

Phóng viên Báo Năng lượng Mới đã có cuộc khảo sát thực tế tại cửa hàng xăng dầu số 1 Quảng Ngãi và thật bất ngờ khi người dân khá hiểu biết về loại xăng này. Ông Nguyễn Tiến Dũng, cán bộ hưu trí ở đường Lê Trung Ðỉnh, thành phố Quảng Ngãi cho biết: “Loại xăng này thế giới dùng lâu rồi, bây giờ Việt Nam mới sử dụng là hơi muộn. Tôi đổ xăng E5 vào xe tay ga này đi rất êm”.

Ông Trịnh Quyết Tiến, Ban Quản lý rừng đầu nguồn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Ngãi cũng có quan điểm trên, ông nhận định: “Tôi làm ở Sở nên tôi biết, công tác tuyên truyền xăng E5 ở Quảng Ngãi cực tốt. Và đây cũng là loại xăng có phần đa đặc tính giống RON 92. Trị số octan cao hơn, tốt cho động cơ”.
11276b385_e5_quangngai.jpg
Triển khai bán xăng E5 tại cửa hàng của Petrolimex Quảng Ngãi

Hiện tại, mỗi ngày cửa hàng xăng dầu này phục vụ trên 6.000 lượt xe máy đổ xăng và khoảng 500 đầu xe ôtô con. Ông Phạm Xuân Hưng, xã Tịnh Ấn Tây, thành phố Quảng Ngãi là khách hàng ruột của cây xăng số 1, mặc dù các cột bơm xăng RON 92 đều thay thế bằng xăng E5 nhưng ông vẫn không lo khi bơm đầy chiếc xe hơi đã sử dụng được 5 năm.

Ðể có được sự đón nhận, ủng hộ của nhân dân khi sử dụng loại xăng này, tỉnh Quảng Ngãi đã tuyên truyền trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng nhiều năm nay. Bên cạnh đó, giá xăng E5 bằng xăng RON 92 là 25.310 đồng/lít và vùng 2 là 25.810 đồng/lít, có hiệu lực từ 00 giờ ngày 1/8 nên đã giúp ổn định tâm lý người mua. Mức giá bán lẻ này được áp dụng tại tất cả hệ thống phân phối của Petrolimex Quảng Ngãi, gồm: các cửa hàng xăng dầu Petrolimex Quảng Ngãi và các cửa hàng xăng dầu thuộc đại lý, tổng đại lý của Petrolimex Quảng Ngãi.

Petrolimex Quảng Ngãi là doanh nghiệp phân phối xăng có thị phần lớn nhưng lại là doanh nghiệp “đi sau” nên gần như hưởng lợi toàn bộ quá trình truyền thông do Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn và Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Miền Trung (PV Oil Miền Trung) thực hiện trước đó. Chất lượng xăng đã được kiểm duyệt khắt khe trong quá trình sản xuất tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, lưu kho, xuất kho và bán cho người tiêu dùng. Chính những yếu tố trên nên dư luận Quảng Ngãi có cái nhìn rất đầy đủ về loại xăng thân thiện với môi trường này.

Ông Cao Văn Thắng, Cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu số 1 Quảng Ngãi nhận định: “Chúng tôi đã làm đúng theo chỉ đạo của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Ngãi về phân phối xăng E5 RON 92. Trong những ngày đầu triển khai bán E5, sản lượng và lượt người vào đổ không giảm. Gần như không có ý kiến phản ứng của người dân khi sử dụng loại xăng này”.

Cửa hàng này là cửa hàng đầu tiên của Petrolimex Quảng Ngãi tiếp nhận xăng E5 RON 92. Hiện cửa hàng có 3 bể chứa E5 với tổng thể tích 45.500 lít. Hiện cửa hàng có 9 cột bơm E5 RON 92, 2 cột bán dầu DO, 3 cột bán xăng RON 95. Ðây được đánh giá là cửa hàng xăng dầu tấp nập nhất thành phố Quảng Ngãi với lượng hàng bán ra đạt 15m3 xăng các loại/ngày.

Tất cả đã vào guồng

Ông Lê Minh Tường, Trưởng phòng Kỹ thuật Petrolimex Quảng Ngãi cho rằng, Petrolimex đã nghiêm túc thực hiện cam kết trên. Tất cả 28 cửa hàng xăng dầu thuộc Petrolimex Quảng Ngãi đã được xúc rửa bồn bể. Cửa hàng thuộc các đại lý thuộc Petrolimex Quảng Ngãi khác sẽ tiến hành xúc rửa để nhập trong tháng này. Thực tế, Petrolimex tiến hành xúc rửa bồn bể với quy trình nghiêm ngặt. Nhiều ngày qua, các cửa hàng xăng dầu bán hết RON 92, sau đó bơm nước, hóa chất vào rửa, thổi không khí cho bay hết hơi xăng rồi mới đưa người vào để kiểm tra, tiến hành các bước xúc rửa tiếp theo.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có 177 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, trong đó có 150 cửa hàng kinh doanh xăng dầu đã và đang triển khai kinh doanh xăng E5. PV Oil Miền Trung hiện có 81 cửa hàng xăng dầu. Petrolimex Quảng Ngãi hiện có 69 cửa hàng kinh doanh xăng dầu thuộc hệ thống tổng đại lý, đại lý. Tuy số cửa hàng ít hơn nhưng Petrolimex Quảng Ngãi có tổng lượng xăng dầu bán ra chiếm 2/3 toàn tỉnh do Petrolimex Quảng Ngãi thừa hưởng một hệ thống cửa hàng xăng dầu với nhiều vị trí đắc địa, nằm trong các phường nội đô thành phố Quảng Ngãi.

Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị quản lý Nhà máy Lọc dầu Dung Quất luôn cam kết cung cấp ra thị trường đủ số lượng xăng RON 92 và E100 nguyên chất cho khách hàng. Theo ông Nguyễn Phú Dung, Trưởng phòng Quản lý chất lượng BSR, các lô sản phẩm E5 từ Kho xăng dầu Dung Quất luôn đáp ứng Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8063:2009 và Quy chuẩn Việt Nam QCVN 1:2009/BKHCN.

Kho xăng dầu Dung Quất do BSR tiếp nhận quản lý từ 1/8/2014, nằm cách nhà máy chừng 5km (tính theo đường ống) hiện có 5 bể chứa. Một bể 4.000m3 chứa dầu DO, bể 2.000m3 chứa xăng RON 92, bể 1.000m3 chứa xăng E5 RON 92, bể 200m3 chứa cồn ethanol 100% và bể 50m3 (dự phòng). Với sự tự chủ trong quản lý, kho chứa có công suất lớn và gom gộp lại chỉ một đầu mối cấp hàng duy nhất (BSR vừa là nhà sản xuất xăng khoáng, E100 vừa là nhà phân phối) thì việc nghiên cứu một cơ chế giá ưu đãi cho các đại lý, tổng đại lý đang được BSR tính đến nhằm khuyến khích sử dụng xăng E5.

Ông Trần Ngọc Nguyên, Phó tổng giám đốc BSR nhận định: Kho xăng dầu Dung Quất có khả năng xuất 200.000m3 xăng dầu/năm, trong đó một nửa là E5 RON 92. Như vậy, nguồn hàng xăng E5 của BSR khả năng cung cấp cho thị trường miền Trung, Tây Nguyên khá dồi dào. Trong vòng hơn 5 năm qua, nhà máy đã cung cấp ra thị trường hơn 28 triệu tấn xăng dầu các loại và chưa có lô sản phẩm nào bị khách hàng trả lại. Ðây là một trong những kỳ tích hiếm thấy của lĩnh vực lọc hóa dầu.

Theo Quyết định 879/QÐ-UBND ngày 19/6/2014 của UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc thực hiện lộ trình phân phối xăng sinh học E5, đến 1/8, khoảng 81% cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh kinh doanh xăng E5. Như vậy, với việc tham gia đúng hẹn của Petrolimex Quảng Ngãi, lộ trình trên đã về đích. Trong tháng 8 này, các đại lý trực thuộc Petrolimex Quảng Ngãi và PV Oil Miền Trung sẽ tiến hành xúc rửa bồn bể, nhập xăng E5 để đồng loạt bán xăng E5 từ 1/9.

Theo PetroTimes