Thứ ba, 14/05/2024 | 06:20 GMT+7

Quyết tâm đưa xăng sinh học vào cuộc sống

01/04/2014

Ngày 8/4/2014, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi và Tập đoàn dầu khí Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.

Ngày 8/4/2014, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi và Tập đoàn dầu khí Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.

Theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ tháng 12/2014, có 7 tỉnh, thành phố là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa- Vũng Tàu được lựa chọn để sử dụng xăng E5 cho phương tiện cơ giới đường bộ. Từ khi lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học (NLSH) với nhiên liệu truyền thống chính thức được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã tạo sự chuyển biến lớn đối với tỉnh Quảng Ngãi – 1 trong những địa phương chọn thí điểm triển khai trước.

f685afbe5_xange5_70960.jpg

Tại Quảng Ngãi, nhiều hội nghị phổ biến xăng sinh học đến các đại lý, tổng đại lý xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã được Sở Công Thương Quảng Ngãi tổ chức và kết quả đã triển khai vận động 29/168 cửa hàng xăng dầu trong toàn tỉnh tham gia phân phối xăng sinh học E5, đạt tỷ lệ 17%, cao nhất cả nước. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã và đang chỉ đạo việc xây dựng phương án, kế hoạch phối trộn ethanol với toàn bộ xăng M92 tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất theo các tỷ lệ 3% ethanol (E3) và 5% ethanol (E5) để thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển thị trường xăng sinh học tại Việt Nam; đồng thời chỉ đạo việc đầu tư, phát triển hệ thống phân phối xăng E5 tại đây để đảm bảo cung ứng đủ E5 ngay từ cuối năm 2013 cho toàn tỉnh Quảng Ngãi và các tỉnh lân cận.

Mặc dù đã có những kết quả bước đầu đáng ghi nhận, tuy nhiên, thực tế hệ thống phân phối vẫn chưa đều khắp và nhu cầu tiêu thụ xăng E5 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và cả nước nói chung còn hạn chế. Nhận thức và sự ủng hộ của người dân về lợi ích cũng như việc dùng xăng xăng pha 5% Ethanol chưa cao, trong khi xăng sinh học E5, E10 đã có đầy đủ cơ sở khoa học cũng như pháp lý đảm bảo cho việc sử dụng tại Việt Nam.

Nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển nhiên liệu sinh học nhưng điều quan trọng là phải nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của loại xăng này với phát triển bền vững và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Vì thế, thời gian tới cần đưa ra các giải pháp mạnh mẽ để quyết tâm đưa xăng sinh học đi vào cuộc sống theo đúng lộ trình đã đề ra.
Đức Anh