Thứ sáu, 29/03/2024 | 07:03 GMT+7

Năm 2020 Nhà máy nhiệt điện Hải Hậu sẽ phát điện

10/02/2014

Tại buổi làm việc với Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nam Định Nguyễn Văn Tuấn, ông Park Hyang Soo, Trưởng đại diện Văn phòng Hà Nội của Tập đoàn Taekwang Power Holdings Co., Ltd - chủ đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện Hải Hậu khẳng định, sẽ đưa dự án này phát điện vào năm 2020.

Tại buổi làm việc với Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nam Định Nguyễn Văn Tuấn, ông Park Hyang Soo, Trưởng đại diện Văn phòng Hà Nội của Tập đoàn Taekwang Power Holdings Co., Ltd - chủ đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện Hải Hậu khẳng định, sẽ đưa dự án này phát điện vào năm 2020.
bf3165705_240131.jpg

Mô hình Nhà máy nhiệt điện Hải Hậu

Theo ông Park Hyang Soo, đến nay Tập đoàn Taekwang (Hàn Quốc) đã hoàn thành 2 vòng đàm phán hợp đồng BOT liên quan đến mua bán điện với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và mua bán than với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt nam; làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nam Định cũng như Ủy ban Nhân dân huyện Hải Hậu về vấn đề đất đai, giải phóng mặt bằng, đo đạc, lập bản đồ địa chính.

Taekwang đang đẩy nhanh tiến độ để cố gắng động thổ dự án vào cuối năm 2015, hoặc muộn nhất vào năm 2016 để Nhà máy có thể phát điện vào năm 2020.

Để làm được việc này, ông Park Hyang Soo cho biết, Taekwang sẽ nỗ lực cùng với địa phương và các ngành chức năng hoàn thành công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng chậm nhất trong năm 2015.

Công việc trước mắt cần thúc đẩy là các bên liên quan cần phối hợp để đẩy nhanh công tác đo đạc và lập bản đồ địa chính theo quy định liên quan đến mặt bằng của dự án tại 2 xã Hải Châu và Hải Ninh của huyện Hải Hậu.

Dự án nhà máy nhiệt điện Hải Hậu đã được Chính phủ thông qua, do Taekwang thực hiện được xây dựng trên diện tích 251 ha thuộc địa bàn hai xã Hải Ninh và Hải Châu của huyện Hải Hậu.

Dự án chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn I (2016-2017) sẽ xây dựng hai tổ máy (tổng công suất 1.200 MW), giai đoạn II (2020-2021) xây dựng tiếp hai tổ máy còn lại (tổng công suất 1.200MW). Nhà máy sẽ vận hành theo phương thức BOT (xây dựng, kinh doanh và chuyển giao) trong vòng 25 năm.

Dự án do Taekwang góp 95% vốn, phía đối tác Việt Nam góp 5%. Dự kiến, tổng giá trị bán điện trong vòng 25 năm ước tính đạt khoảng 25 tỷ USD.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nam Định Nguyễn Văn Tuấn cam kết địa phương sẽ giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư trong tháng 6/2014, đồng thời đề nghị Taewkang nỗ lực hoàn tất các thủ tục để triển khai xây dựng cầu Thịnh Long phục vụ dự án bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Hàn Quốc.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, dự án xây dựng Nhà máy nhiệt điện tại Hải Hậu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Nam Định năm 2014 và những năm tiếp theo.

Tính đến nay, dự án bị chậm do chủ đầu tư phải thu xếp vấn đề tài chính và hoàn thành các hợp đồng trong hợp phần dự án với các bộ, ngành, tập đoàn hữu quan, đặc biệt là các hợp đồng BOT và phê duyệt báo cáo khả thi dự án.

Theo TTXVN