Thứ sáu, 26/04/2024 | 05:15 GMT+7

Hợp tác năng lượng: Nga muốn là đối tác tin cậy nhất của Việt Nam

17/10/2013

Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng thứ nhất Liên bang Nga Igor Ivanovich Shuvalov tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam – Nga lần thứ nhất với chủ đề “Việt Nam và Nga: Cơ hội mới cho thương mại và đầu tư” diễn ra sáng nay 16/10 tại Hà Nội.

Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng thứ nhất Liên bang Nga Igor Ivanovich Shuvalov tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam – Nga lần thứ nhất với chủ đề “Việt Nam và Nga: Cơ hội mới cho thương mại và đầu tư”  diễn ra sáng nay 16/10 tại Hà Nội.

5aebadc11_anh_1_1.jpg

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại Diễn đản kinh tế Việt Nam – Liên bang Nga. 

Tham dự Diễn đàn có Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và Phó Thủ tướng thứ nhất Liên bang Nga Igor Ivanovich Shuvalov cùng đại diện lãnh đạo cấp cao của 70 Bộ, ngành, doanh nghiệp và chính quyền địa phương của Liên bang Nga và khoảng 60 lãnh đạo Bộ, Ngành, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các Hiệp hội, Tập đoàn và doanh nghiệp Việt Nam.

Lĩnh vực năng lượng được ưu tiên

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển tốt đẹp của quan hệ chính trị- ngoại giao, hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Liên bang Nga cũng đã thu được nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, thương mại hai chiều tăng trưởng ổn định ở mức khá cao. Cụ thể, kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa Việt Nam và Nga năm 2012 đạt 3,7 tỷ USD, tăng 19,7%. Riêng 7 tháng đầu năm 2013, tổng kim ngạch thương mại song phương Việt - Nga đạt 2,7 tỷ USD, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến, năm 2013, kim ngạch thương mại hai chiều sẽ đạt 4 tỷ USD.

Về đầu tư cơ sở hạ tầng năng lượng, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cho hay Việt Nam ưu tiên phát triển năng lượng hạt nhân trên cơ sở xem xét cẩn trọng các yếu tố có liên quan như an toàn, công nghệ hiện đại và tân tiến để nhằm  đảm bảo đủ nguồn điện cho phát triển kinh tế - xã hội và dân sinh trong tương lai.

Hiện tiêu thụ năng lượng của Việt Nam trung bình vào khoảng 36 triệu tấn dầu quy đổi. Theo dự báo của các chuyên gia, nhu cầu năng lượng sẽ còn tăng cao trên 7%/năm cho cả giai đoạn 2010 – 2025, riêng điện năng vào khoảng 15%/năm.

Theo ông Trần Tuấn Anh - Thứ trưởng Bộ Công Thương, để đáp ứng nhu cầu năng lượng cho phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước, trong điều kiện giá dầu mỏ biến động khó lường do tình hình chính trị thế giới, Chính phủ Việt Nam đã hoàn thành các Quy hoạch điện và đang triển khai nhiều dự án đầu tư năng lượng theo Quy hoạch điện VII. Việt Nam cũng ban hành Quy hoạch phát triển các nguồn năng lượng tái tạo và tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các cơ chế khuyến khích phát triển các nguồn năng lượng này nhằm đạt mục tiêu sản xuất 5% điện năng từ năng lượng tái tạo vào năm 2020 và 11% vào năm vào năm 2050.

Để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng được ban hành và triển khai rộng khắp. Như vậy, cùng với Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Việt Nam cam kết bằng mọi cách hạn chế đến mức thấp nhất sự lãng phí trong sử dụng năng lượng điện.

Sẽ cấp thêm học bổng cho ngành điện hạt nhân

Phó Thủ tướng thứ nhất Liên Bang Nga cho biết, Việt Nam – Liên Bang Nga có mối quan hệ lâu bền và thủy chung. Với tư cách là đối tác chính của Việt Nam trong việc xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1, với kinh nghiệm và lợi thế về công nghệ của mình, Liên Bang Nga sẽ là đối tác tin cậy nhất của Việt Nam đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác năng lượng điện hạt nhân.

Phó Thủ tướng Nga Igor Shuvalov tin tưởng việc đàm phán và sớm ký kết Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan Nga, Belarus và Kazakhstan và việc thực hiện các dự án thuộc Danh mục các dự án đầu tư ưu tiên Việt - Nga mà hai bên đang tích cực hỗ trợ, thúc đẩy triển khai, hợp tác về kinh tế - thương mại và đầu tư song phương sẽ đẩy quan hệ hợp tác đầu tư, kinh tế, thương mại Việt Nam – Liên Bang Nga phát triển vượt bậc.

Cũng theo Phó Thủ tướng Igor Shuvalov thì hợp tác trong giáo dục đào tạo là tiền đề hợp tác của tương lai. Tại Liên bang Nga có 6.000 sinh viên Việt Nam theo học các chuyên ngành trong đó có một bộ phận khá đông sinh viên Việt Namđược cử sang học các Học viện, Đại học đào tạo về chuyên ngành xây dựng và vận hành nhà máy điện hạt nhân nhằm phục vụ cho Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Đánh giá của Phó Thủ tướng Nga là sinh viên Việt Nam nổi bật với thành tích xuất sắc trong học tập trong số các sinh viên đến từ khắp thế giới. Và thời gian tới, Chính phủ Nga sẽ tiếp tục cấp những học bổng cho sinh viên Việt Nam theo học các chuyên ngành trong đó có ngành điện hạt nhân nhằm kịp đáp ứng nhu cầu nhân lực cho Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 sắp sửa chuẩn bị triển khai xây dựng.

Sau khi kết thúc Diễn đàn, phái đoàn 2 nước đã tham dự Phiên họp lần thứ 16 Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam – Liên Bang Nga về hợp tác kinh tế, - thương mại và khoa học kỹ thuật, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định rằng, Việt Nam đã và sẽ tiếp tục nỗ lực cao nhất nhằm cải cách kinh tế, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi, bình đẳng và minh bạch cho các nhà đầu tư. Đặc biệt, Chính phủ Việt Nam khuyến khích nguồn vốn đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng, đầu tư cơ sở hạ tầng, thu hút công nghệ cao, công nghệ nguồn, công nghiệp hỗ trợ, và chuyển giao công nghệ.

Về đầu tư, đến cuối tháng 8/2013, có 92 dự án đầu tư trực tiếp của Liên bang Nga tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký gần 2 tỷ USD, xếp thứ 19 trong số các nước và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam. Nga cũng là nước đứng thứ 3 trong số các nước và vùng lãnh thổ mà Việt Nam đầu tư ra nước ngoài, với 17 dự án chiếm 2,4 tỷ USD.


Theo ICON.com.vn