Thứ tư, 15/05/2024 | 07:42 GMT+7

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Lợi ích chiến lược

06/07/2013

Với mục tiêu giảm tiêu hao năng lượng đến mức thấp nhất trong sản xuất, thời gian qua, UBND tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể, trong đó có “Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (SDNL TK&HQ) trên địa bàn tỉnh”.

Với mục tiêu giảm tiêu hao năng lượng đến mức thấp nhất trong sản xuất, thời gian qua, UBND tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể, trong đó có “Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (SDNL TK&HQ) trên địa bàn tỉnh”.

Hiệu quả thiết thực

Theo báo cáo mới đây từ ban chỉ đạo thực hiện chương trình SDNL TK&HQ trên địa bàn tỉnh, hai năm qua đã tiết kiệm được gần 17,3 triệu kWh điện. Trong đó, riêng năm 2011 là 7,58 triệu kWh vượt kế hoạch 0,7%; năm 2012 tiết kiệm được hơn 9,745 triệu kWh, vượt 6,7% kế hoạch. Riêng chiến dịch “Giờ trái đất năm 2012” đã góp phần tiết kiệm được hơn 8.100kWh điện. “Đây là con số được thực hiện từ những nỗ lực không nhỏ của ngành điện với những hoạt động tuyên truyền như hỗ trợ khách hàng lắp đặt bình nước nóng năng lượng mặt trời, phát tờ rơi tiết kiệm điện trong các hội nghị khách hàng, phối hợp với các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh xây dựng các chuyên mục, bản tin tiết kiệm điện” - ông Võ Thí, Trưởng phòng Quản lý điện năng Sở Công Thương, chia sẻ.

b31b990a4_images711720_trang4a_4.jpg

Thực hiện Chỉ thị tiết kiệm điện của Chủ tịch UBND tỉnh, đơn vị vận hành chiếu sáng công cộng TP.Tam Kỳ tiết giảm công suất chiếu sáng từ 30 - 50% so với tổng công suất toàn hệ thống.

Tháng 5 vừa qua, thực hiện chỉ thị của UBND tỉnh, Sở Công Thương đã thành lập đoàn kiểm tra tình hình SDNL TK&HQ đối với 6/11 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh, 2 đơn vị quản lý, vận hành chiếu sáng công cộng (Tam Kỳ, Hội An), 18 đơn vị sản xuất và dịch vụ có sử dụng năng lượng lớn. Qua kiểm tra thực tế, phần lớn các đơn vị đã có ý thức tiết kiệm năng lượng (TKNL) trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Nhiều giải pháp hành chính đơn giản như ban hành và áp dụng quy định về sử dụng điện tiết kiệm, đưa nội dung sử dụng điện tiết kiệm vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, lắp công tơ theo dõi cho từng bộ phận... được nhiều đơn vị lựa chọn. Bên cạnh đó, các giải pháp kỹ thuật lắp đặt biến tần cho động cơ điện, nhà xưởng sử dụng tối đa và hiệu quả chiếu sáng tự nhiên, sử dụng khí gas thu hồi từ bãi thải của nhà máy để đốt lò thay than đá, thay các đầu phun dầu trong hệ thống máy sấy cát để tiết kiệm nhiên liệu, sử dụng bóng đèn compact, led cho chiếu sáng. “Đặc biệt nổi lên nhiều doanh nghiệp như khách sạn The Nam Hai, khách sạn Victoria - Hội An, Nhà máy bia VBL Quảng Nam, Công ty Groz-Beckert đã thực hiện tốt và đồng bộ các giải pháp SDNL TK&HQ, có kế hoạch loại bỏ dần phương tiện, thiết bị công nghệ lạc hậu có suất tiêu hao năng lượng cao” - ông Nguyễn Văn Thu, chuyên viên Phòng Quản lý điện năng Sở Công Thương, thành viên đoàn kiểm tra, cho biết.

dc9618d15_images711721_su_dung_nang_luong_hieu_qua_1.jpg

Sử dụng tấm pin thu năng lượng mặt trời góp phần tiết kiệm đáng kể nguồn năng lượng điện.


Tăng cường tuyên truyền

“Trong thời gian đến, cần tiếp tục phối hợp nhiều biện pháp đồng bộ để chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đạt hiệu quả cao. Bên cạnh tuyên truyền, còn phải nâng cao năng lực TKNL cho đối tượng là doanh nghiệp. TKNL là một câu chuyện dài từ khâu tổ chức đến giám sát mà ngành điện lực, Sở Công Thương phải đóng giữ vai trò chủ chốt”.

(Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu)

Tuy nhiên, hiện vẫn còn không ít doanh nghiệp chưa quan tâm nhiều đến TKNL để giảm giá thành sản suất và chưa ý thức trong việc thực hiện các quy định của Luật SDNL TK&HQ. Qua kiểm tra 6 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, chưa có cơ sở nào lập báo cáo kiểm toán năng lượng bắt buộc và thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định (chỉ có 2 cơ sở ký hợp đồng với đơn vị tư vấn, 1 cơ sở lập kế hoạch SDNL TK&HQ). Qua đó Thanh tra Sở Công Thương đã lập biên bản vi phạm hành chính 2 cơ sở theo Nghị định số 73/2011/NĐ-CP ngày 24.8.2011 quy định xử phạt vi phạm hành chính về SDNL TK&HQ. Các đơn vị vận hành chiếu sáng công cộng tại TP.Hội An và TP.Tam Kỳ đã thực hiện tốt Chỉ thị tiết kiệm điện của Chủ tịch UBND tỉnh, qua đó tiết giảm công suất chiếu sáng từ 30 - 50% so với tổng công suất toàn hệ thống, thời gian bật tắt hệ thống đạt yêu cầu theo từng mùa trong năm. Được biết, trong thời gian đến, Ban Quản lý các công trình công cộng TP.Tam Kỳ sẽ vận hành thí điểm trung tâm điều khiển chiếu sáng tại một số tuyến đường chính.


Đối với các doanh nghiệp, vấn đề đầu tư để thực hiện các giải pháp TKNL của các doanh nghiệp đến nay chưa được quan tâm. “Vướng mắc nằm ngay trong giới quản lý và người phụ trách kỹ thuật của doanh nghiệp. Chủ doanh nghiệp  thường chưa thực sự quan tâm đến ý nghĩa và lợi ích của vấn đề TKNL và có tâm lý e ngại khi đầu tư. Họ vẫn còn băn khoăn, liệu vốn đầu tư ban đầu quá cao mà các giải pháp TKNL có thực sự đem lại hiệu quả kinh tế hay không, tuổi thọ của thiết bị có đáp ứng được thời gian thu hồi vốn” - ông Doãn Trọng Lân, Phó Giám đốc Trung tâm TKNL và sản xuất sạch hơn, cho biết. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền, lựa chọn nhiều hình thức truyền thông để các đối tượng có liên quan hiểu rõ và hiểu sâu về TKNL là ưu tiên hàng đầu. Điều quan trọng hơn cả phải làm cho doanh nghiệp nhận rõ rằng, TKNL trước hết giúp mang lại lợi ích kinh tế lâu dài cho chính mình để từ đó ứng dụng các giải pháp TKNL. Và không gì hiệu quả bằng việc trao cho doanh nghiệp những bằng chứng sống, các điển hình về đầu tư SDNL TK&HQ thành công mang lại hiệu quả thiết thực, để mạnh dạn đầu tư, thay đổi thiết bị nhằm TKNL. Ngoài ra, một tác nhân không kém phần quan trọng góp phần thúc đẩy doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư thiết bị TKNL là đơn vị tư vấn lập báo cáo kiểm toán năng lượng. Các đơn vị này phải có các kiểm toán viên thật sự có kinh nghiệm và chuyên môn tốt để tư vấn cho doanh nghiệp những giải pháp TKNL khả thi và hiệu qủa.

Theo Báo Quảng Nam