Thứ ba, 07/05/2024 | 06:53 GMT+7

Nhật Bản sẽ vượt Mỹ và Đức về năng lượng mặt trời

29/03/2013

Mỹ và Đức vốn là hai cường quốc được nhắc đến trong lĩnh vực năng lượng mặt trời trong vài năm trở lại đây, tuy nhiên một quốc gia mới nổi lên trong lĩnh vực này là Nhật Bản nhờ áp dụng chương trình giá điện ưu đãi

Mỹ và Đức vốn là hai cường quốc được nhắc đến trong lĩnh vực năng lượng mặt trời trong vài năm trở lại đây, tuy nhiên một quốc gia mới nổi lên trong lĩnh vực này là Nhật Bản nhờ áp dụng chương trình giá điện ưu đãi (feed-in-tariff - FIT) một cách hiệu quả.

08f81ebcd_j.jpg

Theo một báo cáo mới đây từ Nghiên cứu IMS, với chương trình FIT trả tới 42 yên cho một Kwh, công suất lắp đặt năng lượng mặt trời ở Nhật Bản được mong đợi sẽ tăng 120% trong năm 2013 và sẽ có thêm 5GW công suất mới được lắp đặt.

Thực tế, công suất lắp đặt hệ thống pin quang điện ở Nhật Bản dự tính sẽ vượt ngưỡng 1GW chỉ trong quý đầu tiên của năm 2013 và tới cuối năm 2013 thì sẽ vượt qua Đức và Mỹ, trở thành thị trường pin quang điện lớn thứ hai trên thế giới, sau Trung Quốc.

Ash Sharma, giám đốc cao cấp về nghiên cứu năng lượng mặt trời tại IHS giải thích: “Chương trình giá điện ưu đãi của Nhật Bản là mức giá hấp dẫn nhất hiện nay trên thế giới – điều này có thể làm nóng thị trường.”

Frank Xie, đồng tác giả của bản báo cáo và cũng là nhà phân tích cấp cao về năng lượng mặt trời tại HIS nhận định: “Giá lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời ở Nhật Bản gần gấp đôi so với mức giá ở Đức. Khả năng bán được những mô-đun và máy đổi chiều điện ở mức gia cao hơn so với các nước còn lại trên thế giới cùng với nhu cầu cao và tốc độ tăng trưởng nhanh chóng tạo ra động lực lớn đối với các nhà cung cấp Nhật Bản”.

Bản báo cáo cũng cho thấy Nhật Bản đang nỗ lực thu hút các nhà cung cấp nước ngoài, tuy nhiên khả năng cạnh tranh của các công ty nước ngoài ở thị trường này vẫn còn hạn chế.

Sharma nhận xét: “Trong khi các nhà cung cấp của Trung Quốc và thậm chí là Mỹ vẫn đang hoạt động ở thị trường Nhật Bản, thị phần của họ còn thấp và phần lớn vẫn cần hợp tác với các nhà sản xuất nội địa”.


Kim Anh (theo cleantechnica.com)