Thứ bảy, 27/04/2024 | 02:38 GMT+7

Khánh thành công trình Thủy điện Sơn La

27/12/2012

Công trình thủy điện Sơn La là công trình quan trọng quốc gia, được khảo sát, quy hoạch, thiết kế từ những năm tám mươi của thế kỷ trước

Sáng ngày 23/12/2012, trong không khí vui mừng kỷ niệm 58 năm ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 – 21/12/2012), được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã phối hợp với các bộ, ngành, UBND 3 tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu và các nhà thầu long trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình Thủy điện Sơn La – công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á tại xã Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La.

8fc79286f_son_la_1.jpg

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội cắt băng
khánh thành Nhà máy Thủy điện Sơn La

Dự án Thủy điện Sơn La là công trình trọng điểm quốc gia, có công suất lắp đặt 2.400 MW (gồm 6 tổ máy, mỗi tổ máy 400 MW) là bậc thang thứ 2 nằm trên sông Đà (sau Thủy điện Lai Châu và là bậc trên của Thủy điện Hòa Bình). Công trình chính thuộc địa phận xã Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Hồ chứa nước chạy dài qua 3 tỉnh Sơn La, Điện Biên và Lai Châu. Nhiệm vụ chính của Nhà máy là cung cấp điện lên hệ thống điện quốc gia với sản lượng điện trung bình hàng năm là 10,246 tỷ kWh; đồng thời chống lũ về mùa mưa, cung cấp nước về mùa khô cho đồng bằng Bắc Bộ và góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc.

Tổng kết lại quá trình triển khai dự án, Chủ tịch HĐTV EVN Hoàng Quốc Vượng - Đại diện Chủ đầu tư đã nhấn mạnh: Công trình thủy điện Sơn La là công trình quan trọng quốc gia, được khảo sát, quy hoạch, thiết kế từ những năm tám mươi của thế kỷ trước. Qua gần 30 năm nghiên cứu, khảo sát, và thực hiện,với sự tham gia của hàng trăm kỹ sư, kỹ thuật viên chuyên ngành khảo sát thiết kế, thi công xây dựng và trên một vạn công nhân lao động, dự án đã được hoàn thành, vượt tiến độ yêu cầu của Quốc hội. Một công trường không ngủ, điện sáng thâu đêm, rộn vang tiếng máy với hàng ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc ba ca liên tục, không kể ngày lễ, thứ bảy, chủ nhật. Nơi đây đã trở thành điểm sáng về sự đoàn kết, nhất trí, phát huy tinh thần tự lực, tự cường. Tất cả các đơn vị từ chủ đầu tư là Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ban QLDA Nhà máy Thủy điện Sơn La, tư vấn thiết kế, tổng thầu xây lắp và các nhà thầu thành viên, các nhà thầu gia công, chế tạo thiết bị cơ khí thuỷ công, nhà thầu chế tạo các loại cần cẩu có sức nâng lớn và nhà thầu thí nghiệm điện, nơi đâu cũng dấy lên không khí lao động hăng say, sáng tạo của đội ngũ CBCNV xây dựng thủy điện.

Thay mặt chủ đầu tư, Chủ tịch HĐTV EVN Hoàng Quốc Vượng đã trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến sự quan tâm tạo điều kiện của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ ngành liên quan, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong quá trình triển khai dự án.

5933bddbb_son_la_2.jpg

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đại diện trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Phái viên
Thủ tướng Chính phủ - ông Thái Phụng Nê

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đánh giá cao vài trò của chủ đầu tư EVN, tinh thần lao động trách nhiệm, khẩn trương, sáng tạo, hiệu quả của tập thể cán bộ công nhân viên thi công xây dựng; sự đồng lòng của nhân dân ba tỉnh Điện Biên, Sơn La, Lai Châu; sự nỗ lực của chính quyền địa phương trong quá trình xây dựng nhà máy, đặc biệt là hàng vạn hộ dân các dân tộc ba tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu đã nhường đất cho dự án. Thủ tướng cũng bày tỏ sự kỳ vọng, công trình Nhà máy Thủy điện Sơn La sẽ đem lại hiệu quả cao về mọi mặt đối với ba tỉnh vùng Tây Bắc và sự nghiệp phát triển chung của đất nước. Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho EVN và các đơn vị liên quan tiếp tục đảm bảo an toàn, hiệu quả của công trình Thủy điện Sơn Lađể công trình có thể đóng góp nhiều nhất cho sự phát triển kinh tế đất nước. 

Tại lễ khánh thành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đại diện trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Phái viên Thủ tuớng Chính phủ - ông Thái Phụng Nê (Phó Trưởng ban Chỉ đạo nhà nước dự án Thuỷ điện Sơn La) và Huân chương Lao động hạng Ba cho các tập thể tham gia thi công Thủy điện Sơn La.


Theo EVN