Thứ sáu, 26/04/2024 | 02:45 GMT+7

Sử dụng hiệu quả năng lượng hướng tới phát triển bền vững

17/05/2012

Ngày 16/5 tại Hà Nội đã diễn ra “Diễn đàn kinh tế năng lượng và phát triển bền vững”. Ông Phương Hoàng Kim, Vụ trưởng Vụ KHCN& Tiết kiệm năng lượng, Tổng cục năng lượng, Bộ Công Thương tham gia trình bày báo cáo tại diễn đàn.

Ngày 16/5 tại Hà Nội, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam (Ban Tuyên giáo Trung ương) và Tạp chí Kinh tế và Dự báo (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa tổ chức “Diễn đàn kinh tế năng lượng và phát triển bền vững”. Tại diễn đàn, các đại biểu đã tập trung phân tích tầm quan trọng của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm trong bối cảnh kinh tế hiện nay; bàn các giải pháp và kinh nghiệm tiết kiệm năng lượng trong chiếu sáng, trong hoạt động sản xuất cũng như các quy hoạch phát triển nguồn năng lượng quốc gia.

Diễn đàn thu hút sự tham gia của hơn 300 đại biểu đến từ các cơ quan ban, ngành của Trung ương như: Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư,  Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, các tập đoàn, tổng công ty lớn trong ngành năng lượng; các nhà nghiên cứu, các học giả, giới truyền thông, các hiệp hội ngành hàng . Ông Phương Hoàng Kim, Vụ trưởng Vụ KHCN&  Tiết kiệm năng lượng, Tổng cục năng lượng, Bộ Công Thương cũng tham gia trình bày báo cáo tại diễn đàn.

228fb693a_dien_dan_1.jpg

Trong phát biểu đề dẫn, TS Bùi Thế Đức - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định,  trong những năm qua, ngành năng lượng Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ, cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đời sống dân sinh. Tuy nhiên, trước yêu cầu bảo đảm nhu cầu về năng lượng để duy trì mức tăng trưởng kinh tế ngành năng lượng Việt Nam đang đứng trước những thách thức rất lớn. Do đó, TS Bùi Thế Đức cũng đề nghị các cán bộ quản lý nhà nước, các nhà khoa học, các nhà doanh nghiệp cùng nhau thảo luận sâu thêm các nội dung về phát triển ngành năng lượng với phát triển bền vững góp phần vào sự phát triển ngành năng lượng Việt Nam nói riêng và quá trình triển khai công nghiệp hóa, hiện đại hóa nước ta nói chung.

Với vai trò chủ trì diễn đàn, ông Đỗ Hữu Hào, chủ tịch Hội KHCN Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Nguyên thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh “Trong xu thế phát triển chung của thế giới đương đại, tăng trưởng kinh tế luôn song hành với tăng nhu cầu sử dụng năng lượng và phát triển các nguồn năng lượng mới bên cạnh các biện pháp tiết kiệm năng lượng. Với sự phát triển ngày càng cao của khoa học kỹ thuật hiện đại, con người đã có thể khai thác các nguồn năng lượng sạch như gió, mặt trời, địa nhiệt, thuỷ triều và sinh khối phục vụ sản xuất và đời sống”.

3171e04b3_dien_dan_2.jpg

Tại diễn đàn, các đại biểu đã được nghe tham luận về kinh nghiệm triển khai thực hiện tiết kiệm năng lượng trong chiếu sáng, trong sản xuất, sinh hoạt, những thông tin về kế hoạch phát triển điện hạt nhân, điện năng lượng mặt trời tại Việt Nam. Nhiều kinh nghiệm hợp tác giữa ngân hàng và các doanh nghiệp trong việc triển khai các biện pháp hỗ trợ phát triển và sử dụng các công nghệ xanh, công nghệ tiết kiệm năng lượng thành công, đưa ra các gói tín dụng xanh cũng đã được đưa ra thảo luận.

Đáng chú ý là những kinh nghiệm trong việc sử dụng tiết kiệm 5,6% tổng điện năng tiêu thụ giai đoạn 2006- 2010 của TP Hồ Chí Minh được trình bày tại diễn đàn cũng như công tác chuẩn bị nguồn lực, tổ chức các lớp tập huấn về tiết kiệm năng lượng, xây dựng chiến lược tổng thể, chuyên sâu và hợp tác quốc tế về tiết kiệm năng lượng được các đại biểu đánh giá cao. Bên cạnh đó, các biện pháp triển khai tiết kiệm năng lượng tại các cơ sở sản xuất công nghiệp, các tòa nhà và hộ gia đình của TP Hà Nội năm 2011 đã tiết kiệm được 58 nghìn TOE (tấn dầu tương đương), riêng điện năng là 108 triệu Kwh cũng cho thấy, công tác tuyên truyền, vận động cũng như áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng sẽ là một trong những giải pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng khan hiếm nguồn cung trong khi nhu cầu thì không ngừng gia tăng trong thời gian tới.
 
Diễn đàn được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về hoạt động tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng, đồng thời chia sẻ những kế hoạch dài hạn cho phát triển kinh tế bền vững gắn liền với việc khai thác và sử dụng năng lượng.

Trần Liễu