Thứ tư, 15/05/2024 | 07:20 GMT+7

Các chính trị gia EU ủng hộ dự thảo luật tiết kiệm năng lượng

08/03/2012

Các thành viên Nghị viện Châu Âu đã ủng hộ những đề xuất tiết kiệm năng lượng, vạch ra con đường cho một thỏa thuận chung vào cuối tháng sáu về một đạo luật có thể thúc đẩy việc làm, tăng thu nhập cho các hộ gia đình và cắt giảm chi phí nhập khẩu năng lượng.

Thứ ba tuần trước, tại Bruxelles (Bỉ),  các thành viên Nghị viện Châu Âu đã ủng hộ những đề xuất tiết kiệm năng lượng, vạch ra con đường cho một thỏa thuận chung vào cuối tháng sáu về một đạo luật có thể thúc đẩy việc làm, tăng thu nhập cho các hộ gia đình và cắt giảm chi phí nhập khẩu năng lượng.

7671e6345_nghi_vien.jpg

Đan Mạch, quốc gia đang giữ vai trò chủ tịch luân phiên của EU coi việc đạt được một thỏa thuận chính trị nhằm nâng cao hiệu suất năng lượng thông qua các biện pháp như nâng cấp các tòa nhà là một trong những vấn đề ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ của mình.

Ủy ban công nghiệp của Nghị viện ủng hộ giải pháp tiết kiệm năng lượng với 51 phiếu thuận, 6 phiếu chống và 3 phiếu trắng. Ủy ban này cũng bỏ phiếu về việc nhanh chóng xúc tiến những buổi đàm thoại với Hội đồng bộ trưởng EU, tránh mất thời gian với những phiên họp Nghị viện.

Những người ủng hộ đề xuất này cho biết đây là một động lực lớn để thúc đẩy sự phát triển thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên, những cuộc tranh luận của các bộ trưởng có thể sẽ khó khăn. Các công ty năng lượng lớn và giới vận động hành lang đã phản đối những chính sách mà họ cho mà mang tính ép buộc.

Ủy viên Ủy ban Năng lượng, ông Guenther Oettinger đã nhấn mạnh lại với các bộ trưởng EU về nhu cầu cải thiện tỷ lệ tiết kiệm năng lượng 20% vào năm 2020 mà EU đã đưa ra. Nếu không thực hiện những thay đổi trong dự thảo luật mới, EU chỉ có thể thực hiện được một nửa mục tiêu trên.

Một trong những điều khoản trọng tâm của bản dự thảo luật mới (Điều 6) tập trung vào việc yêu cầu các công ty năng lượng đạt tỷ lệ tiết kiệm năng lượng hàng năm tương đương với 1,5% doanh số của họ.

Ủy ban Năng lượng cũng đề xuất nâng cấp 3% khu vực tòa nhà công cộng. Mặc dù con số thỏa hiệp được đưa ra vào ngày thứ ba đã giảm xuống còn 2,5%, người ta lại đặt ra một yêu cầu về “chất lượng nâng cấp”, nhằm đảm bảo cắt giảm 75% năng lượng tiêu thụ trong một tòa nhà.

Mục tiêu cải thiện hiệu suất năng lượng 20% là một trong số 3 mục tiêu vào năm 2020 được đặt ra vào tháng 3 năm 2007. Đây chỉ là một mục tiêu không mang tính ràng buộc và yêu cầu đặt ra là hoàn thiện pháp luật để cố gắng đạt được mục tiêu trên.

Các nhà vận động môi trường bày tỏ sự hoan nghênh trước kết quả bỏ phiếu ngày thứ ba.

Brook Riley, nhà vận động môi trường của tổ chức Friends of the Earth Europe cho biết Nghị viện có thể tiến xa hơn và đây là một kết quả tích cực. Ông trích dẫn lời của Ủy ban rằng việc đạt mục tiêu cải thiện 20% hiệu suất năng lượng sẽ giúp cắt giảm tới 740 triệu tấn khí thải, tạo ra 2 triệu việc làm mới, giảm sự phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu và tiết kiệm tới 1000 euro (tương đương 1300USD) cho mỗi hộ gia đình một năm.

Kim Anh (theo reuters.com)