Thứ ba, 23/04/2024 | 15:02 GMT+7

Australia công bố phiên bản 1.0 của Australian 2050 Calculator vào tháng 4 năm 2015

07/03/2021

Vừa qua, Australia đã công bố phiên bản đầu tiên của Calculator 2050 với một số tính năng mới giúp người sử dụng vừa có thể tiếp cận các kịch bản phát triển các-bon thấp khác nhau từ nay tới năm 2050, đồng thời đáp ứng yêu cầu giảm phát thải KNK định lượng, góp phần giúp giữ nhiệt độ toàn cầu tăng không quá 2 độ C theo cam kết của các nước.

Phiên bản Australian 2050 Calculator được xây dựng trên nền tảng công cụ do Bộ Năng lượng và biến đổi khí hậu Vương quốc Anh phát triển. Công cụ này cung cấp cho người sử dụng một cách thức tương tác để khám phá các kịch bản tương lai, đặc biệt là sự đánh đổi và phụ thuộc giữa các lựa chọn khác nhau cho giảm phát thải. Một trong các ví dụ được xây dựng trong công cụ này liên quan rất chặt chẽ tới con đường giảm phát thải của Úc, kịch bản này không chỉ làm một lựa chọn duy nhất sẵn có cho Úc trong việc giảm phát thải mà còn đại diện cho tầm nhìn của tổ chức ClimateWorks. Đây là phiên bản 1.0 của Calculator, Climate Works mong nhận được sự phản hồi của các đơn vị, cá nhân quan tâm để tiếp tục chỉnh sửa, hoàn chỉnh trong phiên bản tiếp theo.

 

Một điểm mới trong phiên bản Calculator 2050 của Úc so với các phiên bản Calculator của các quốc gia khác là việc thể hiện được tương quan giữa các kịch bản và “Carbon budget”. “Carbon budget” của Úc là lượng phát thải KNK tối đa cho phép được phát thải tới năm 2050 mà vẫn đảm bảo đóng góp vào mục tiêu giữ nhiệt độ Trái đất tăng không quá 2 độ C. Con số Carbon budget của Úc trong mô hình Calculator này là 10,1 GtCO2e – theo báo cáo chính thức của cơ quan giám sát biến đổi khí hậu Úc. Nếu các kịch bản lựa chọn làm phát thải KNK vượt quá giới hạn cho phép của Carbon budget, một cảnh báo sẽ xuất hiện tự động để lưu ý người sử dụng và giúp người dùng tìm ra các kịch bản phù hợp nhất.