Thứ tư, 17/04/2024 | 05:51 GMT+7

Điện mặt trời mái nhà: Giải pháp hữu ích cho việc tiết kiệm năng lượng

22/02/2023

Điện mặt trời mái nhà được coi là giải pháp thiết thực vừa giúp tiết kiệm chi phí tiền điện và góp phần bảo vệ môi trường.

Đồng Tháp là địa phương có lợi thế nằm trong khu vực có bức xạ mặt trời mạnh với số giờ nắng trung bình khá cao, khoảng 2.200 - 2.500 giờ/năm với tiềm năng phát triển hệ thống điện mặt trời mái nhà là rất lớn. Do đó, Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thúc đẩy phát triển điện mặt trời bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, hội thảo chia sẻ kỹ thuật và hiệu quả của điện mặt trời, hỗ trợ kinh phí xây dựng mô hình điểm.

Điện mặt trời đang được tỉnh Đồng Tháp quan tâm và đẩy mạnh phát triển (Ảnh: baochinhphu.vn)

Nắm bắt được hiệu quả và lợi ích đó, thời gian qua, số lượng khách hàng lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà tại tỉnh Đồng Tháp tăng lên đáng kể. Tính đến ngày 31/12/2022 công ty đã có 5.894 khách hàng lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà, tổng công suất lắp đặt  678,154 kWp. Sản lượng phát lên lưới trong năm 2022 là 765.139.085 kWh.
Bà Hoàng Phương Loan (Cao Lãnh, Đồng Tháp) cho biết “Khi được ngành điện lưc vận động lắp hệ thống điện mặt trời mái nhà tôi cũng khá băn khoăn vì chi phí lắp đặt ban đầu hơi cao. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng, hiện tại mỗi tháng chi phí tiền điện sản xuất và sinh hoạt của gia đình tôi giảm đáng kể. Hơn nữa, khi nguồn điện còn dư có thể bán lại cho ngành điện để gia tăng một phần thu nhập cho gia đình."
Lắp đặt điện mặt trời áp mái sẽ góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và tiết kiệm tiền điện cho gia đình. Tuy nhiên, không phải mọi hệ thống điện mặt trời đều cho kết quả như mong đợi, nếu việc chọn thiết bị như tấm pin năng lượng mặt trời, bộ chuyển đổi DC/AC và thi công lắp đặt không đúng sản phẩm, không đúng kỹ thuật thì việc đầu tư có thể không hiệu quả, gây nguy cơ cháy nổ trong quá trình vận hành.
Vì vậy, khi đầu tư điện mặt trời áp mái, chủ đầu tư nên lựa chọn đơn vị tư vấn, lắp đặt có uy tín, trách nhiệm, cam kết bảo hành công trình để sản lượng điện phát ra đạt hiệu quả cao, đáp ứng một phần nhu cầu sử dụng điện trong sản xuất, sinh hoạt và bán sản lượng điện còn lại cho ngành điện.
Ngày 10/2/2023, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã ra Thông báo về giá mua điện từ các dự án/hệ thống điện mặt trời mái nhà năm 2023 như sau:
1. Đối với các dự án điện mặt trời mái nhà có ngày vận hành phát điện và xác nhận chỉ số công tơ trước ngày 1/7/2019: Giá mua điện trong năm 2023 là 2.207 VNĐ/kWh chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (tương đương 9,35 UScents/kWh).
2. Đối với các hệ thống điện mặt trời mái nhà có thời điểm vào vận hành phát điện và xác nhận chỉ số công tơ trong giai đoạn từ ngày 1/7/2019 đến ngày 31/12/2020: Giá mua điện trong năm 2023 là 1.978 VND/kWh chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (tương đương 8.38 Uscents/kWh).
Minh Khuê